Thanh Hóa: Thuê người ngoài dạy hộ, giáo viên nghỉ cả năm vẫn hưởng nguyên lương

Admin
Dù nghỉ dạy nhiều tháng, thậm chí cả năm trời nhưng một số giáo viên Trường Tiểu học Triệu Thành (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) vẫn được hưởng nguyên lương. Đáng nói, những người này đã thuê người ngoài vào dạy thay rồi chia chác tiền lương.

Trường Tiểu học Triệu Thành là ngôi trường nằm trong vùng 135, giáo viên ở đây hưởng lương cao gấp đôi lương giáo viên ở những vùng khác. Khi thuê người dạy thay, các giáo viên vẫn nghiễm nhiên hưởng mỗi tháng hơn chục triệu rồi trả cho người dạy 3-4 triệu đồng, còn lại bỏ túi.

Nghỉ cả năm sau khi có dấu hiệu dâm ô học sinh

Năm học 2017-2018, thầy giáo Trịnh Hữu Hòa (SN 1978) - giáo viên chủ nhiệm lớp 3A bị phụ huynh học sinh tố có dấu hiệu dâm ô con họ. Đó là vào tháng 12/2017, trong giờ học thầy Hòa đã gọi học sinh lên nhổ tóc sâu rồi ôm ấp vào lòng, có em còn bị thầy Hòa gọi xuống phòng bắt nằm lên giường để ôm ấp.

Sự việc này sau đó được UBND xã Triệu Thành cùng Trường Tiểu học Triệu Thành xác minh, tuy nhiên sau đó chỉ có kết luận thầy Hòa gọi học sinh lên nhổ tóc sâu.

Đáng nói, cho đến thời điểm hiện tại, trao đổi với PV Dân trí, các học sinh trên vẫn kể việc bản thân bị thầy giáo này ôm ấp đến phát khóc.

“Thầy nói chữ con xấu nên bảo con mang vở xuống phòng thầy, sau đó thầy bắt con lên giường nằm để thầy ôm, con chỉ biết khóc. Đến khi thầy Điền (Hiệu trưởng) bước vào, con mới chạy được ra ngoài” - một học sinh kể lại.

Thế nhưng, sau sự việc xảy ra, thầy Hòa cũng nghỉ dạy từ đó. Cho đến 1 năm sau, thầy Hòa mới có quyết định chuyển sang trường khác dạy. Một năm nghỉ dạy, thầy Hòa vẫn được Trường Tiểu học Triệu Thành trả nguyên lương mỗi tháng gần 12 triệu đồng.

 Trường Tiểu học Triệu Thành- nơi xảy ra tình trạng giáo viên nghỉ dạy vẫn nhận nguyên lương. 

Trong thời gian nghỉ dạy, thầy Hòa đã thuê một người tên là Nguyễn Thị Thanh Huyền (học Đại học Hồng Đức ra trường nhưng không có việc làm) vào dạy thay với số tiền 3-4 triệu đồng/tháng.

Cứ nghỉ là thuê dạy hộ và hưởng nguyên lương

Trường hợp thầy Hòa không phải là duy nhất, đầu năm học 2018-2019 cô giáo Nguyễn Thị Luyến - vợ của một hiệu phó trong trường được nghỉ ở nhà với lý do bị bệnh và mang bầu. Cho đến nay đã nhiều tháng không đi dạy nhưng cô Luyến vẫn được hưởng 100% lương.

Để hợp thức hóa việc này, cô Luyến đã thuê một người tên Hoàng Thị Tuyển (sinh viên Trường ĐH Hồng Đức ra trường không có việc làm) dạy thay.

Tiếp đó, là trường hợp thầy Lê Văn Tuấn nghỉ dạy cũng nhiều tháng và hiện đang thuê cô Nguyễn Thị Thanh Huyền (đã từng dạy hộ cho thầy Trịnh Hữu Hòa khi thầy giáo này vắng mặt 1 năm tại trường) dạy thay.

Ngoài ra, còn có cô Lê Thị Thảo cũng được phản ánh là liên tục nghỉ trong thời gian dài để buôn bán hàng đa cấp nhưng cũng vẫn hưởng nguyên lương. Cô giáo này hiện đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ để điều tra về một số hành vi vi phạm pháp luật.

Trao đổi về những vấn đề trên, ông Lê Văn Điền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Triệu Thành xác nhận, có sự việc 3 giáo viên thường xuyên nghỉ dạy nhưng vẫn hưởng lương đều đặn gồm có thầy giáo Trịnh Hữu Hòa, Lê Văn Tuấn và cô Nguyễn Thị Luyến. Trong thời gian nghỉ dạy, các giáo viên này có thuê người dạy hộ.

Việc thuê ở ngoài vào dạy hộ cũng được ông Điền thừa nhận không báo cáo với Phòng GD-ĐT cũng như UBND huyện.

Theo ông Điền, thầy Hòa có biểu hiện của bệnh thần kinh do sảng rượu nên đã không lên lớp dạy học 1 năm (từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2018). Thầy này hiện đã chuyển sang Trường tiểu học Thọ Dân đầu năm 2019.

“Năm học 2017-2018, có việc phụ huynh phản ánh thầy Hòa có biểu hiện dâm ô học sinh, xã với trường cũng đã vào cuộc xác minh nhưng chỉ là thầy nhờ học sinh nhổ tóc sâu. Ngày hôm đó, thầy Hòa có uống nhiều rượu nên mới có hành động như vậy. Sau đó phụ huynh cũng có viết giấy đề nghị không truy cứu” - ông Điền cho biết thêm.

Ông Điền cũng phân trần việc cho cô Luyến, vợ của hiệu phó nghỉ dạy là do cô này xin nghỉ với lý do bị bệnh và đang mang bầu. Còn thầy Tuấn thì cũng bị bệnh thi thoảng cũng đi dạy, khi nào không dạy thì nhờ cô Huyền dạy hộ.

“Trường cũng muốn tạo điều kiện cho các thầy cô nên mới để các giáo viên nghỉ mà vẫn hưởng nguyên lương, phụ cấp. Trước đây, hiệu trưởng cũ cũng từng làm như vậy, chứ chúng tôi không có tư lợi gì trong này cả”- ông Điền bao biện.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Cận, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Triệu Sơn cho biết cũng mới nắm được thông tin việc thầy giáo Hòa có những "hành động hơi quá" với học sinh và việc các giáo viên nghỉ dạy vẫn hưởng nguyên lương.

 Về việc 2 người từ bên ngoài vào trường dạy thuê, ông Cận cho biết đến thời điểm này ông chưa nắm được, vì nhà trường không báo cáo.

 Vị lãnh đạo Phòng GĐ-ĐT huyện Triệu Sơn cũng cho biết, toàn huyện không có trường nào ký hợp đồng với giáo viên, còn việc Trường tiểu học Triệu Thành mà cho người ngoài vào dạy là trái quy định.

 “Tới đây chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, không bao che” - ông Cận khẳng định.