Thành tích "khủng" 3 cấp học của nam sinh Hải Phòng đạt thủ khoa khối A

Admin
Chia sẻ với Lao Động, em Trần Cao Sơn, học sinh Trường THPT Hùng Thắng (Tiên Lãng, Hải Phòng) - Thủ khoa khối A toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 cho biết, em dành phần lớn thời gian học tại nhà, chinh phục kiến thức ở mức độ cao dần để giành điểm cao các môn thi.

 Nam sinh Hải Phòng Trần Cao Sơn - Thủ khoa khối A kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đợt 1. Ảnh Mai Dung

"Cơn mưa" giải thưởng suốt 3 cấp học

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vừa qua, thí sinh Trần Cao Sơn, học sinh Trường THPT Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng đã đạt điểm cao nhất các môn thi tính theo khối A với 29,55 điểm. Trong đó, ở môn Toán, thí sinh Trần Cao Sơn đạt 9,8 điểm; môn Vật lý đạt 9,75 điểm và Hóa học được 10 điểm.

Sáng 26.7, tại ngôi nhà thôn Tân Thắng, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), em Trần Cao Sơn đón niềm vui cùng gia đình khi trở thành thủ khoa khối A0.

Chia sẻ với PV Lao Động, Sơn cho biết, sau khi kết thúc kỳ thi, Sơn cũng đã dự đoán được kết quả nhưng việc trở thành thủ khoa khiến em bất ngờ và rất vui.

 Sơn dành nhiều thời gian tự học, tìm hiểu kiến thức trên mạng. Ảnh Mai Dung

Anh Trần Cao Soàn - bố của Sơn cho biết, từ nhỏ đến lớn, Sơn thể hiện sự thông minh, có năng khiếu với các môn tự nhiên.

"Với thuận lợi là cả bố và mẹ đều là giáo viên, nên cháu tự giác học tập, luôn duy trì kết quả tốt qua từng cấp học, đạt nhiều giải thưởng cấp huyện, thành phố và từng được Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập", anh Soàn chia sẻ.

Trong đó, điển hình năm lớp 9, Sơn giành 3 giải học sinh giỏi cấp thành phố: đạt giải Nhất môn Thực hành Vật lý cấp thành phố; giải Nhì môn Vật lý và giải 3 các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh cấp thành phố. Sơn được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Trần Phú, tuy nhiên, em lựa chọn học tại Trường THPT Hùng Thắng để gần gia đình.

Lên lớp 10, Sơn tiếp tục gặt hái thành công tại kỳ thi học sinh giỏi môn Toán bằng tiếng Anh với giải Ba toàn thành phố. Ngoài ra, Sơn đạt giải Nhất các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh cấp thành phố lớp 11 và giải Nhất môn Vật Lý cấp thành phố lên lớp 12. Với thành tích năm cuối cấp, Sơn được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bí quyết của chàng thủ khoa

Thông minh, nhanh nhạy với các con số từ nhỏ, nhưng Trần Cao Sơn tiết lộ - bí quyết đạt thành tích cao trong học tập của em chính là sự tập trung, kiên trì.

Sơn cho biết, em nắm chắc lý thuyết trong sách giáo khoa, sau đó, tìm hiểu, mày mò qua sách nâng cao, internet để nâng dần độ khó của kiến thức. Trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT, Sơn bám sát kiến thức trong sách giáo khoa, làm chắc các câu dễ để không bị mất điểm ở những câu này. Sau đó mới dần dần giải quyết những câu khó.

Ngoài thời gian học trên lớp, Sơn đăng kí một vài khoá học online để tiếp cận thêm nhiều bài khó, trao đổi với các bạn, anh chị đi trước để nâng cao trình độ và tìm ra những phương pháp học hiệu quả. Thời gian này, Sơn dành 14 tiếng/ngày để học, ôn thi, sưu tầm và giải quyết các đề thi thử của các địa phương...

 Có thời gian, Sơn chịu khó giúp đỡ bố mẹ việc nhà. Ảnh Mai Dung

"Trước thời điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia, em được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nên tâm lý vô cùng thoải mái. Có lẽ đó là một trong lý do khiến em đạt thành tích cao tại kỳ thi này" - Sơn nói.

Thời điểm hiện tại, chàng thủ khoa vẫn đang ôn tập để chuẩn bị để đạt mục tiêu vào lớp tài năng của Trường đại học Bách Khoa Hà Nội. Cùng với đó, Sơn trau dồi kiến thức ngoại ngữ để đến gần hơn với ước mơ của em là được trở thành lập trình viên, nhân viên của các tập đoàn công nghệ lớn thế giới....

Tác giả: MAI DUNG

Nguồn tin: Báo Lao động