Thay đổi thói quen ăn uống, bí quyết để có làn da săn chắc, trẻ đẹp

Admin
Lão hóa là quá trình tự nhiên và bạn không thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, có thể kiểm soát và làm chậm lại quá trình này bằng cách thay đổi thói quen ăn uống để có một làn da khỏe đẹp.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lão hóa da

Khi chúng ta già đi, việc nhìn thấy những thay đổi trên da là điều bình thường. Sự lão hóa da bắt nguồn từ những nguyên nhân dưới đây:

1.1 Stress ôxy hóa

Stress ôxy hóa có một vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa da. Đó là một quá trình xảy ra khi các gốc tự do gây ra thiệt hại cho các tế bào của cơ thể. Các gốc tự do là sản phẩm tự nhiên của quá trình trao đổi chất của con người, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống, uống rượu và hút thuốc.

1.2 Viêm nhiễm

Tình trạng viêm nhiễm ngày càng gia tăng trong cơ thể có thể có tác động tiêu cực đến làn da của bạn. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn trong chế độ ăn có thể làm gia tăng tình trạng viêm toàn bộ cơ thể.

1.3 Da khô

 Da khô gây khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ da.

Theo BS.CKII Nguyễn Thu Hồng, Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên, da khô có thể ảnh hưởng đến bất kì ai nhưng không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Khi không được chăm sóc đúng cách, da khô có thể gây khó chịu và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và ảnh hưởng đến thẩm mỹ da.

Khô da có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất là tại các vùng da hở như tay, chân, đầu gối, khuỷu tay và vùng mặt. Da khô thường không nghiêm trọng nhưng ảnh hướng đến vẻ đẹp thẩm mỹ và sự tự tin, chúng gây bong vảy, đỏ da hoặc cảm giác châm chích dưới da.

Tuy nhiên khi da khô xảy ra thường xuyên hoặc nghiêm trọng có thể gây lão hóa da sớm và dễ mắc các bệnh lý về da: viêm da dị ứng do tình trạng khô da quá mức dẫn đến kích hoạt bệnh gây viêm, đỏ da. Ngoài ra có thể gây nhiễm trùng ở da do da khô tạo vết nứt, khoảng kẽ ở da khiến cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng.

2. Thay đổi thói quen giúp làn da khỏe mạnh

Thói quen sinh hoạt, đặc biệt là chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất nhiều đến với tình trạng da của chúng ta. Những thực phẩm gây hại cho da là điều bạn nên lưu ý để bảo vệ làn da trước những ảnh hưởng xấu.

Một chế độ ăn uống đa dạng bao gồm ngũ cốc, rau quả, protein, tinh bột, chất béo và cân bằng giữa ba chất dinh dưỡng cơ bản gồm carb (đường), protein (đạm) và fat (chất béo) và vi chất dinh dưỡng.

2.1 Hạn chế ăn nhiều đồ ngọt

 Ăn nhiều đồ ngọt thúc đẩy sự lão hóa nhanh.

Các loại thực phẩm như bánh quy nhiều đường, các chất tạo ngọt nhân tạo trong đồ ăn nhanh, đồ hộp là nguyên nhân làm do làn da nhanh lão hóa và lượng đường trong máu tăng lên rất nhanh. Khi đó, làn da sẽ có biểu hiện khô và xỉn màu.

Ăn đường cũng khiến mụn trứng cá nặng hơn do làm tăng các viêm sưng, kích thích sự phát triển của vi khuẩn, tiết ra dầu bã nhờn…

Vì vậy, nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường và thay thế bằng những chiếc bánh mì ngũ cốc… Như vậy vừa giúp ổn định lượng đường, vừa bảo vệ làn da ngay từ bên trong.

2.2 Rượu bia và thuốc lá

Nicotine trong thuốc lá là tác nhân làm tổn thương các mô dưới da, kích thích viêm sưng, khiến da mỏng đi, nổi đỏ, dễ bị nhiễm trùng và lâu lành hơn nếu trầy xước. Các chất trong khói thuốc có thể gây nghẽn mạch máu, giảm khả năng đào thải chất độc của da...

Uống rượu mỗi ngày với nồng độ cao sẽ làm da bị nhăn nheo vì rượu làm cơ thể mất nước, từ đó lượng nước dưới da mất đi dần, làn da trở nên nhợt nhạt. Rượu tác động đến các mạch máu dễ thấy, lâu dần có thể phát triển thành các bệnh về da. Uống rượu nhiều còn làm mất đi các vitamin quan trọng như vitamin A, B, và C, ảnh hưởng đến việc tái tạo collagen.

2.3 Ăn ít tinh bột hấp thụ nhanh

Các loại tinh bột complex carb (carb hấp thụ chậm) như gạo lứt, bánh mì nâu, yến mạch nhiều chất xơ, hấp thụ chậm, khiến cơ thể có cảm giác no lâu, giúp làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, một loại tinh bột khác là simple carb (carb hấp thụ nhanh) như cơm gạo trắng, bánh kẹo, đường, chè hấp thụ nhanh, khiến cơ thể tiêu hóa nhanh dẫn đến mau đói. Ăn loại tinh bột này, hệ thống chuyển hóa thường nhanh hơn, dễ dẫn đến tăng cân, tăng chỉ số viêm sưng và làm da mau lão hóa.

2.4 Thức ăn cay, nóng

Thức ăn cay làm tăng tốc độ hoạt động của tất cả các quá trình trao đổi chất bên trong. Chúng không chỉ làm tăng nhiệt độ cơ thể mà còn làm tốc độ lưu thông máu dâng cao. Máu sẽ di chuyển nhanh hơn qua các mao mạch và tạo thành những mạch máu nhỏ hiện rõ trên da.

2.5 Thiếu nước

Nước là một dưỡng chất vô cùng thiết yếu cho bất kì cơ quan nào trong cơ thể. Uống đủ nước sẽ giúp làn da mịn màng và có độ ẩm cần thiết. Ngược lại, khi thiếu nước, da bắt đầu khô, xỉn màu và thậm chí bị bong tróc. Ngoài nước tinh khiết, nước lọc thì có thể bổ sung dưỡng chất này thông qua các loại thực phẩm chứa nhiều nước như dưa chuột, bí ngô, xà lách, bưởi, cà chua...

3. Thực phẩm tốt cho da

Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, các loại hạt, cá béo và các loại đậu có thể giúp nuôi dưỡng da từ trong ra ngoài. Vậy thực phẩm nào là nguồn cung cấp omega-3, chất chống ôxy hóa và dinh dưỡng thực vật tốt?

3.1 Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 có vai trò cải thiện cholesterol và chống lại chứng viêm. Chúng cũng giúp bảo tồn collagen trong da của bạn và giữ cho nó săn chắc hơn. Nguồn cung cấp omega-3 hàng đầu là cá, đặc biệt là các loài cá béo như cá trích, cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi…

Nếu bạn không ăn cá thì hạt lanh, quả óc chó hoặc hạnh nhân, dầu hạt cải hoặc dầu đậu nành, cà chua… là những thực phẩm giúp cho làn da khỏe mạnh, săn chắc, hạn chế tốc độ lão hóa.

 Cà chua là thực phẩm giúp cho làn da khỏe mạnh.

3.2 Thực phẩm giàu vitamin C

Một số loại trái cây và rau quả không chỉ chứa chất chống ôxy hóa mà còn chứa lượng vitamin C. Vitamin C có thể giúp chống lại các nếp nhăn. Một số loại thực phẩm tốt nhất cho làn da chứa nhiều vitamin C bao gồm: Trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, chanh, ớt chuông, bông cải xanh, dâu tây…

3.3 Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là một chất chống ôxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, giữ cho làn da trẻ trung. Theo nghiên cứu, vitamin E có khả năng cải thiện sức khỏe làn da bằng cách giảm sự phân hủy của collagen và chống lại tác hại của các gốc tự do trong da

Một số loại thực phẩm tốt nhất cho làn da có chứa vitamin E bao gồm: Hạnh nhân, hạt hướng dương, lạc, bơ, bí đỏ, măng tây, bông cải xanh, cá…

3.4 Polyphenol

Polyphenol là chất chống ôxy hóa mạnh có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Một số nguồn polyphenol cao nhất bao gồm: Trà xanh, cà phê, nho, socola… Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng polyphenol trong cà phê và trà xanh có thể giúp ngăn ngừa hình ảnh và tăng sắc tó da.

Bên cạnh chất chống ôxy hóa và vitamin, socola (đặc biệt là socola đen) còn chứa flavanols, hoặc một loại polyphenol. Chúng làm giảm kết cấu thô ráp trên da và bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Cách tốt nhất để nuôi dưỡng làn da là ăn một chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn và rượu. Nếu ăn những thực phẩm được khuyến nghị này thường xuyên, bạn có thể cảm thấy tốt hơn và làn da cũng sẽ phản ánh điều đó.

Tác giả: Vân Khanh

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn