Thèm món chè "thần thánh" nhà quê của mẹ

Admin
Tôi nhớ đến những món ăn vặt thật mộc mạc chân phương, được chế biến từ những loại củ quả trong vườn nhà: củ khoai, trái chuối, trái bắp thôi mà đã làm nên biết bao món ăn \"thần thánh\", một thời gắn với tuổi thơ tôi.

Vào những ngày nghỉ cuối tuần hễ thời tiết mà ẩm ương, là tâm trạng tôi cứ buồn buồn thơ thẩn, nhớ toàn là những chuyện thời dĩ vãng xa xưa. Tôi nhớ ông bà, cha mẹ những người chăm lo cho chị em từng miếng ăn giấc ngủ, dạy dỗ chúng tôi nên người mà nay đã khuất núi.

 

3Rồi tôi nhớ đến những món ăn vặt thật mộc mạc chân phương, được chế biến từ những loại củ quả trong vườn nhà. Chỉ là khoai lang, khoai mì, trái chuối, trái bắp thôi mà đã làm nên biết bao món ngon, một thời gắn với tuổi thơ chúng tôi.

Đặc biệt món chè bắp nước cốt dừa, mỗi khi ngoài trời mưa rả rích, ngủ trưa dậy đói đói bụng lưng lửng lọ mọ xuống bếp lục lạo mà bắt gặp món chè này của má, luôn khiến chị em tôi chết mê vì nó. Bởi, vị ngọt thanh và hương thơm mùi bắp, hòa quyện cùng cái béo ngậy của nước cốt dừa, hấp dẫn vô cùng.

 

1Món chè bắp tuy đơn giản nhưng để có chén chè thơm ngon, người chế biến cũng phải có chút bí quyết. Theo má tôi, trước hết là phải chọn những trái bắp dài thon, hạt không quá già cũng không quá non, mà phải là những trái bắp vừa hái khỏi cây thì mới có cho nhiều vị ngọt và hương thơm. Bắp lột bỏ vỏ, rửa sạch cho vào nồi luộc tới khi bắp chín thì vớt ra để cho nguội bớt. Rồi dùng dao bén lưỡi mỏng bào những hạt bắp ra khỏi lõi.

 

2Bắc nồi nước luộc bắp khi nãy lên bếp đun sôi trở lại, cho đường và một ít muối vào giúp dịu vị ngọt gắt của đường ăn vào không bị ngán, khi đường tan hạ lửa nhỏ lại. Lấy cái chén cho một ít bột năng hòa tan với nước lọc rồi cho vào nồi chè bắp, khuấy nhanh tay đến khi hỗn hợp sền sệt, thì trút phần hạt bắp vào khuấy đều là tắt bếp.

Nạo một trái dừa khô vắt lấy nước cốt, cho vào nồi cùng với chút bột năng, đường và một tí xíu muối, bắc lên bếp lửa riu riu quậy đều tay đến khi nước cốt dừa sánh lại là xong.

Múc chè ra chén, chan nước cốt dừa lên trên là có thể xì xụp.

Vừa nghĩ đến đây cơn thèm da diết trong tôi ập đến, mặc cho trời đang mưa, tôi vẫn xách xe ra chợ tìm mua bắp về chế biến món chè "thần thánh" ngày nào cho cả nhà nhâm nhi thỏa thích ngay thôi.