Thi công công trình cải tạo tuyến đường, vỉa hè để chỉnh trang đô thị

Admin
Năm 2021, TP Hải Phòng lấy chủ đề “ Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”. Một trong những nhiệm vụ của chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị là xây dựng hệ thống công viên, cây xanh, cải tạo lại vỉa hè tại các phố chính.

Để đạt được những mục tiêu này đòi hỏi các sở, ngành, địa phương cần triển khai ngay nhiều nội dung công việc. Thành phố sẽ ưu tiên, tập trung nguồn lực dành cho việc xây dựng, phục vụ chỉnh trang đô thị trong 5 năm tới.

 Hệ thống đường dây cáp sẽ được hạ ngầm

Năm 2021 TP Hải Phòng tiếp tục thực hiện cải tạo lại các hè tuyến đường tại các khu vực trung tâm trong đó gồm; Trần Phú; Nguyễn Đức Cảnh; Quang Trung; Trần Hưng Đạo; Đinh Tiên Hoàng; Hoàng Văn Thụ tại các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền… Diện tích sử dụng đất khoảng 37.226 m2 (diện tích hè đường hiện trạng).

Việc lát lại vỉa hè tại các tuyến đường khu trung tâm nhằm nâng cao chất lượng sử dụng, chỉnh trang đô thị đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố thúc đẩy kinh tế xã hội, du lịch.

Trước mắt tuyến đường Hoàng Văn Thụ sẽ được triển khai với chiều dài khoảng 740m, bề rộng mặt hè 4,5-6m, diện tích hè khoảng 6.505m2, dốc ngang hè i =1.5%. Thời gian dự kiến đến giữa tháng 4/2021 sẽ hoàn thành xong dự án vỉa hè tại đường Hoàng Văn Thụ. Sau đó tiếp tục thực hiện các tuyến đường khác trong nội đô.

Việc chỉnh trang sang sửa các tuyến đường hè, xây dựng các công viên, sẽ nhằm póp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng về giao thông phù hợp với quy hoạch phát triển chung của thành phố.

 Vỉa hè được lát mới tại các tuyến phố chính

Ông Trần Văn Cao – GĐ Trung tâm bảo trì, quản lý giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy ( Sở GTVT Hải Phòng) cho biết, dự án cải tạo vỉa hè các tuyến đường trung tâm thành phố sẽ góp phần thay đổi căn bản về vỉa hè một số tuyến phố trung tâm với nhiều hạng mục được triển khai. Dọc vỉa hè bố trí lối lên xuống dành cho người khuyết tật và các viên gạch lát dành cho việc hướng dẫn người khiếm thị. Hệ thống thoát nước được cải tạo lại bằng các hệ thống ga thu gom nước thải tại sát mép nhà dân và thu nước từ nhà dân vào các ga bằng ống PVC D200.

Vỉa hè các tuyến phố trong dự án cải tạo lần này có sự thay đổi lớn là hạ ngầm hầu hết các công trình điện và điện chiếu sáng. Các tuyến đường sẽ hạ ngầm toàn bộ từ các trạm biến áp đến các tủ phân phối hạ thế lắp đặt công-tơ. Trên tuyến phố Hoàng Văn Thụ, lắp mới các tủ điện phân phối chứa công-tơ cấp nguồn cho các hộ phụ tải; tháo chuyển toàn bộ hòm công-tơ chuyển sang lưới điện 0,4kV xây dựng mới và đấu nối lại dây ra công-tơ cấp điện cho từng hộ dân. Phần chiếu sáng cách 30-35m có 1 cột lắp đèn Led 100-200W. Các tuyến đường còn lại, bên cạnh hệ thống trạm biến áp có đường dây được hạ ngầm từ trước, đợt này, đường dây trung thế và hạ thế cũng được hạ ngầm.

Như vậy, sau khi hoàn thành dự án cải tạo, các tuyến phố sẽ có vỉa hè đẹp như phố Tam Bạc, không còn các công trình nổi, cảnh quan khu vực đẹp hơn trước, người dân đi lại thuận lợi. Đặc biệt, hệ thống thoát nước từ các nhà dân ra hệ thống thoát nước chung của thành phố tốt hơn.

 Một số hạng mục công trình sẽ được hạ ngầm

Dự án gồm 2 công trình, trong đó tách riêng phố Hoàng Văn Thụ thành 1 công trình, các tuyến phố còn lại là 1 công trình. Sở GTVT đề nghị các quận, phường chỉ đạo lực lượng chức năng thông báo, vận động nhân dân tạo mặt bằng thông thoáng để đơn vị thi công bảo đảm tiến độ. Để tránh gây ùn tắc giao thông, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải sẽ phối hợp với Công an thành phố tổ chức điều tiết, hướng dẫn…

Dự án cải tạo vỉa hè 6 tuyến phố trung tâm là bước thứ 2 thực hiện quá trình cải tạo, chỉnh trang đô thị Hải Phòng, sau khi thực hiện dự án nâng cấp 120 tuyến đường nội thành. Cùng với đó, việc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông trên toàn thành phố, chủ yếu là đường nông thôn vẫn đang được triển khai. Từ đó Hải Phòng không những chỉnh trang đô thị mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Phòng cho rằng việc nâng cấp sửa chữa các hạng mục như lát vỉa hè, mở thêm công viên, tăng thêm diện tích cây xanh là một phần việc quan trọng trong chỉnh trang đô thị của TP. Tuy nhiên để đạt được các tiêu chí phát triển hiện đại, thông minh, nâng cấp cải tạo các công trình hạ tầng kỹ thuật khác như giao thông, điện, cấp thoát nước chiếu sáng, môi trường… cần được nâng cấp đồng bộ. Hiện nay TP đang song hành giữa sự phát triển với việc hướng tới đô thị xanh, văn minh, hiện đại để Hải Phòng sớm trở thành thành phố xanh như kỳ vọng.

Tác giả: VĨNH QUÂN – THU NHUNG

Nguồn tin: kinhtedothi.vn