Thí sinh bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Admin
Sáng nay 7/7, thí sinh cả nước làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong thời gian 120 phút.

6h15 nhiều thí sinh có mặt ở điểm thi để vừa tránh tắc đường, vừa tranh thủ ôn lại bài, gửi đồ dùng tại khu vực quy định. Từ 6h trường THPT Phan Đình Phùng đã mở cổng đón thí sinh vào phòng thi. Dù dịch COVID-19 được kiểm soát tốt nhưng Hà Nội vẫn yêu cầu các điểm thi thực nghiêm quy định phòng chống dịch. Các thí sinh được phân luồng, kẻ lối đi từ cổng vào thẳng khu vực thi để tiết kiệm thời gian và đảm bảo không tụ tập đông ở sân trường. Ngoài cổng, nhiều phụ huynh đến khi con vào phòng thi mới rời đi.

 Thí sinh kiểm tra số báo danh và phòng thi.

Thí sinh Nguyễn Thị Bích Lan (học sinh trường THPT Phạm Hồng Thái, Hà Nội) nói cả đêm qua gần như thức vì lo lắng môn thi đầu tiên. Năm học này, Lan và các bạn chịu thiệt thòi khi 7 tháng liên tục học online do dịch bệnh, chỉ 2 tháng cuối năm học mới được trở lại trường. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học cũng như tâm lý các em.

Dù tập trung ôn luyện kỹ lương nhưng Lan chưa thật sự tự tin với lượng kiến thức mình có. Nữ sinh lo đề thi khó, hoặc có những phần câu hỏi nghị luận xã hội đòi hỏi phân tích và tư duy cao.

Ngoài áp lực về điểm số, Lan cũng lo lắng nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Nữ sinh chia sẻ sẽ cố gắng đeo khẩu trang suốt thời gian làm bài thi và hạn chế tiếp xúc với bạn bè sau giờ thi.

Thí sinh Trần Hoàng Bảo (trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) cũng cảm thấy khá căng thẳng trước khi bắt đầu môn thi đầu tiên. Sáng nay trước khi đi, em đã cẩn thận kiểm tra đồ dùng mang theo. Ngoài những bài tập ôn luyện được cô giáo giao qua hình thức trực tuyến thì hầu hết em cũng như các bạn đều tự học và tổng hợp kiến thức. Do đó, em đặt kỳ đạt điểm cao môn Ngữ văn.

Bảo dự định sử dụng tổ hợp D01 để xét tuyển vào Học viện Ngoại giao và Đại học Ngoại thương, do đó môn Văn là một trong ba môn trọng tâm (cùng Toán, tiếng Anh). Nam sinh thích phần truyền ngắn hơn thơ và mong đề thi vào bài Chiếc thuyền ngoài xa.

Nam sinh dự đoán câu hỏi nghị luận trong đề Văn năm nay sẽ có chủ đề liên quan đến cuộc sống bình thường mới sau dịch COVID-19, vaccine, mở cửa... bởi đây là vấn đề lớn nhất từ đầu năm đến nay. "Nếu đề Văn có chủ đề này sẽ rất dễ viết vì thí sinh có nhiều tư liệu, hiểu biết phong phú", nam sinh chia sẻ và cho biết đặt mục tiêu Văn được khoảng 7,5 - 8, vào đúng phần đã ôn tập.

 Nhiều thí sinh đến trường từ sáng sớm để chuẩn bị cho môn thi đầu tiên. (Ảnh: H.A)

Đây là năm thứ ba liên tiếp kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19. Tuy dịch cơ bản được kiểm soát song các công tác phòng chống dịch vẫn được các địa phương và điểm thi duy trì.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra với hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, gần 86% thí sinh dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học và khoảng 10% thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, những học sinh thi tốt nghiệp năm nay chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong 3 năm học. Năm lớp 12, các em có khoảng 70% thời gian học trực tuyến. Đây là thiệt thòi của thí sinh năm nay. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tranh thủ thời gian “vàng” học trực tiếp để bồi dưỡng, củng cố kiến thức cho học trò. Đặc biệt, giai đoạn những tháng gần kỳ thi, thầy, cô đã tăng tốc tổ chức ôn tập cho học sinh.

Để phù hợp điều kiện, thời gian học tập của thí sinh, đề thi năm nay tập trung kiến thức cơ bản và vẫn sẽ có những câu hỏi phân loại được thí sinh, phù hợp yêu cầu của nhiều trường đại học dùng kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Đề thi sẽ không có những phần đã tinh giản theo hướng dẫn về dạy và học của Bộ GD&ĐT.

Ngoài ra, Thứ trưởng Độ cũng cho biết, năm nay Bộ GD&ĐT không ban hành quy chế thi mới, mà chỉ ban hành hướng dẫn, triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi, xây dựng và công bố đề thi tham khảo làm cơ sở cho việc ôn tập của học sinh, giáo viên. Đề thi tham khảo có sự cân đối, tính toán tới 3 năm học bị gián đoạn do dịch bệnh COVID-19.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, trong buổi làm thủ tục dự thi chiều qua (6/7) có 989.863 thí sinh có mặt (tỷ lệ 98,75%), trong đó, 38 thí sinh thuộc diện F0. Còn lại 11.148 em chưa hoàn thành thủ tục dự thi, nếu trong sáng nay không có mặt, đồng nghĩa những trường hợp này bỏ thi.

Toàn quốc có 63 hội đồng thi gồm 2.243 điểm thi, 42.293 phòng thi. Các thí sinh diện F0 dự thi được các điểm thi bố trí thi tại phòng riêng biệt. Công tác coi thi tại các phòng này cũng sẽ được triển khai theo đúng quy chế, cùng với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ coi thi và thí sinh.

Tác giả: HÀ CƯỜNG - HOÀI

Nguồn tin: Báo VTC