Thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai, Chủ tịch xã bị điều chuyển công tác

Admin
Để một loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, Chủ tịch xã cùng một loạt cán bộ huyện, xã tại Hải Phòng đang chờ kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

Liên quan đến loạt công trình sai phạm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công tại Khu trải nghiệm Big Sun, Resort Hữu Bằng (Kiến Thụy, Hải Phòng), thông tin với PV VTC News, ông Lương Văn Thụy – Phó chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết, Chủ tịch UBND xã vừa bị điều chuyển công tác và nhiều cán bộ huyện, xã đang chờ để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

 Loạt công trình sai phạm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công tại Khu trải nghiệm Big Sun, Resort Hữu Bằng (Kiến Thụy, Hải Phòng)

Cụ thể, UBND huyện Kiến Thụy đã điều chuyển công tác ông Phạm Văn Khiển - Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng về làm chuyên viên tại Ban Tổ chức - Nội vụ để xem xét, kiểm điểm trách nhiệm do thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai.

Đồng thời, UBND huyện Kiến Thuỵ đang tổ chức triển khai quy trình kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan để xảy ra vi phạm, báo cáo UBND TP Hải Phòng.

Theo ông Lương Văn Thụy, các công trình xảy ra sai phạm giai đoạn 2017 – 2019, thời điểm ông Phạm Văn Khiển làm Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng.

Ông Thụy cũng thừa nhận, trong suốt những năm qua khi xảy ra những sai phạm nêu trên chưa một cán bộ nào của xã, của huyện Kiến Thụy bị xử lý trách nhiệm. Đến khi UBND TP Hải Phòng thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh, kiểm tra việc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất, xây dựng đối với chủ đầu tư xây dựng Khu trải nghiệm Big Sun, Resort Hữu Bằng và Nhà hàng Sông Trăng quán, UBND huyện Kiến Thụy mới có động thái xử lý cán bộ và kiểm điểm trách nhiệm nêu trên.

“Chưa có cán bộ huyện nào bị xử lý vì đang chờ kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố”, ông Thụy thông tin thêm.

 Trong suốt những năm qua khi xảy ra những sai phạm nêu trên chưa một cán bộ nào của xã, của huyện Kiến Thụy bị xử lý trách nhiệm.

Theo báo cáo của UBND huyện Kiến Thụy, đến thời điểm này, UBND huyện cũng đã vận động tháo dỡ được 4 công trình vi phạm trong vụ việc này.

Cụ thể, ngày 16/4/2021, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Vũ Thị Lan Anh (chủ đầu tư Khu trải nghiệm Big Sun) do vi phạm chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Trong đó, có 4 công trình vi phạm, gồm: Nhà chứa đồ rộng 30 m2; nhà gỗ lắp ghép rộng 134,5 m2; nhà sơ chế làm bằng khung sắt lắp ghép rộng 347,4 m2 và nhà xây công nhân ở rộng 71,9 m2, với tổng diện tích các công trình vi phạm là 583,8 m2.

 Những trò chơi mạo hiểm xây dựng không phép.

Bên cạnh đó, đối với công trình Sông Trăng quán tại xã Thanh Sơn, UBND huyện Kiến Thụy đã lập biên bản xử lý vi phạm nhiều lần, do hành vi chuyển đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép trên diện tích 240,6 m2. Có 3 công trình vi phạm gồm nhà kho khung gỗ, đế xây gạch rộng 98,4 m2, bể nước rộng 42,2 m2 và nhà điều hành bằng tấm sắt rộng 100,0 m2.

Từ 10/6/2022, ông Hoàng Minh Phúc (chủ Sông Trăng Quán) đã tự nguyện tháo dỡ 9 công trình vi phạm. Đến 20/6/2022, các công trình vi phạm trên diện tích đất nông nghiệp có nguồn gốc nhận chuyển nhượng từ các hộ gia đình, cá nhân và đất được UBND xã cho thuê đã tháo dỡ cơ bản hoàn thành.

Ngoài các công trình đã được UBND xã Thanh Sơn, UBND huyện Kiến Thuỵ ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, ông Hoàng Minh Phúc cũng đã tự nguyện tháo dỡ 6 công trình vi phạm khác.

Hiện, UBND huyện Kiến Thụy đang chỉ đạo UBND xã Thanh Sơn tiếp tục rà soát các công trình trong phạm vi khu đất được UBND huyện cho thuê thời hạn 20 năm, sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại tổng hợp để tập trung tuyên truyền, vận động, đôn đốc ông Hoàng Minh Phúc tiếp tục thực hiện phá dỡ các công trình vi phạm.

 Sau nhiều năm xảy ra sai phạm tại địa phương, chưa một cán bộ nào của xã, của huyện Kiến Thụy bị xử lý trách nhiệm.

Trước đó, ngày 14/3, TP Hải Phòng thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh, kiểm tra việc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất, xây dựng đối với chủ đầu tư xây dựng Khu trải nghiệm Big Sun.

Theo báo cáo ban đầu từ Đoàn Thanh tra liên ngành, từ nhiều năm trước, hộ bà Vũ Thị Lan Anh (trú quận Kiến An) thu mua hơn 42 nghìn m2 đất, chủ yếu là đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thuỷ sản ven sông Đa Độ, ngay gần trụ sở UBND huyện Kiến Thuỵ để xây dựng Khu trải nghiệm Big Sun.

Mặc dù không có hợp đồng thuê đất, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng hộ bà Vũ Thị Lan Anh đã cho lắp đặt, xây dựng hồ bơi, cáp treo, các trò chơi mạo hiểm, khu ẩm thực, khu trải nghiệm giáo dục, biến hơn 42 nghìn m2 đất nông nghiệp thành khu vui chơi giải trí có thu phí từ nhiều năm nay.

Theo UBND TP Hải Phòng, quá trình giải quyết vụ việc xây dựng, hình thành nên Khu trải nghiệm Big Sun, Đoàn Thanh tra của TP Hải Phòng và UBND huyện Kiến Thuỵ được xác định có nhiều thiếu sót.

Tác giả: Minh Khang

Nguồn tin: Báo VTC News