Thuê xe tự lái chở gia đình đi chơi Tết, người dùng cần lưu ý những gì?

Admin
Cận Tết, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhiều người có nhu cầu thuê xe tự lái đi Tết, nên việc lựa chọn một chiếc xe phù hợp, an toàn và giá cả phải chăng là rất cần thiết.

 Lo ngại dịch bệnh, nhiều người có nhu cầu thuê xe tự lái đi chơi Tết, nhằm tránh tiếp xúc đông người từ các phương tiện vận tải hành khách công cộng (Ảnh: An Linh).

Trái với dự đoán dịch vụ cho thuê xe ô tô đi Tết ế ẩm, diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp khiến nhiều gia đình không muốn sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển, mà hướng sang thuê xe ô tô tự lái để đi chơi Tết từ các công ty vận tải hay các hội nhóm thuê xe trên mạng xã hội.

Theo khảo sát, những mẫu xe 5-7 chỗ đang nhận được nhiều sự quan tâm của các gia đình, như Mazda 2, Mazda 3, Kia Cerato, Sorento hay Toyota Innova, Xpander... Tùy loại xe mà mức giá cho thuê dao động trong khoảng 1-2 triệu đồng/ngày.

Người thuê có thể đến trực tiếp tại các công ty vận tải, cửa hàng cho thuê xe hay qua hình thức online từ ứng dụng (app) thuê xe, các hội nhóm ô tô trên mạng xã hội. Dù đặt xe theo hình thức nào, người thuê trước khi nhận xe cũng cần phải lưu ý những điều dưới đây để có được những ngày đầu năm mới du xuân như ý.

Lựa chọn chiếc xe phù hợp với nhu cầu đi lại của gia đình

Việc này giúp người thuê xe không tốn kém quá nhiều về chi phí thuê xe cũng như chi phí vận hành khi đi lại trong dịp Tết, đồng thời giúp cho chuyến đi ngày Tết với gia đình được thoải mái, tránh việc thành viên quá đông nhưng chiếc xe lại quá chật chội, gây mệt mỏi nếu di chuyển đường dài.

Trước khi quyết định lựa chọn xe, người thuê nên tham khảo giá từ các công ty vận tải hay chủ xe cho thuê để có thể tự mình ước lượng đưa ra được mức giá phù hợp, tránh bị thuê quá đắt.

Bên cạnh đó, người thuê nên lái thử để chọn được chiếc xe ưng ý, dễ sử dụng. Tránh việc chọn những chiếc xe quá hiện đại, nhiều công nghệ, chức năng mà người lái chưa biết sử dụng hết gây lãng phí, trong khi giá tiền để thuê những chiếc xe này rất cao, hay như trong quá trình sử dụng không may hỏng hóc thì chi phí đền bù, sửa chữa không nhỏ.

Ngoài ra, người lái cũng nên lên trước kế hoạch du xuân của mình cùng gia đình, để có thể lựa chọn hình thức thuê chiếc xe theo ngày hay tính theo số kilomet cho phù hợp.

Kiểm tra kỹ càng trước khi nhận xe

Đây là một việc rất quan trọng giúp cho người thuê tránh được những vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng và sau khi trả xe. Hãy chú ý đến bảng đồng hồ kỹ thuật, kiểm tra xem trên đó có báo lỗi vấn đề kỹ thuật gì không, chú ý về số kilomet (trong trường hợp bạn thuê xe tính theo số kilomet), mức xăng và nước làm mát động cơ...

Ngoài ra, người dùng nên đi thử một vòng và bật các tính năng trên xe như hệ thống điều hòa không khí, hệ thống sưởi/massage ghế (nếu có)..., và để ý xem động cơ hoạt động tốt hay có âm thanh lạ không. Điều này đảm bảo chuyến chơi xuân đầu năm bên gia đình hoàn hảo, tránh những hỏng hóc giữa đường hay khi trả xe bị bên cho thuê bắt đền tiền để sửa chữa những lỗi hỏng hóc trên xe mà người lái không gây ra.

Kiểm tra giấy tờ xe trước khi thuê

Nhiều người thường bỏ qua vấn đề này, giấy tờ xe rất quan trọng và cần thiết cho chiếc xe. Dịp Tết, sẽ có nhiều cảnh sát giao thông kiểm tra các phương tiện di chuyển trên đường, nếu không may chiếc xe bạn thuê đã hết hạn đăng kiểm, giấy tờ xe không hợp lệ thì người lái có thể bị phạt tiền cùng với việc giam giữ xe lên đến 30 ngày.

 Kiểm tra kỹ giấy tờ đăng ký xe, bảo hiểm, giấy chứng nhận đăng kiểm giúp người thuê yên tâm di chuyển trên đường, tránh những rủi ro khi không may bị cảnh sát giao thông kiểm tra (Ảnh: Bảo Linh).

Bên cạnh bị mất một khoản phí phạt không nhỏ, trong trường hợp bị giam giữ xe liên quan đến lỗi giấy tờ hay đăng kiểm xe, người sử dụng có thể bị phạt hợp đồng thuê xe với bên cung cấp, dẫn đến nhiều điều không hay, rắc rối trong những ngày đầu năm mới.

Trả xe

Trước khi trả xe, hãy kiểm tra lại xe một lần nữa; trong trường hợp trong quá trình di chuyển, người thuê gây ra hỏng hóc trên xe nên nhờ người am hiểu về xe để có thể định giá đền bù cho nơi thuê phù hợp, tránh việc bị "ép" đền bù với chi phí quá cao, không thỏa đáng.

Chúc bạn có một hành trình du xuân vạn sự như ý trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 này!

Tác giả: Đoàn Trung Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí