Thưởng Tết 2021: Kẻ mong đợi, người không buồn nhắc đến

Admin
Thưởng Tết 2021 dự báo sẽ thấp hơn các năm trước, nhưng với những doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất kinh doanh khởi sắc, người lao động tin tưởng thưởng Tết sẽ vẫn cao.

Là trưởng phòng của một công ty chuyên sản xuất nền đĩa ghi ổ cứng của Nhật Bản ở Khu Công nghiệp Thăng Long (Hà Nội), chị Lê Thị Minh có mức lương hàng tháng hơn 50 triệu đồng.

Chị Minh cho hay, năm ngoái, ngoài lương tháng cố định, cuối năm chị nhận được thưởng Tết bằng 7 tháng lương.

“Năm 2020, thưởng Tết của tôi được 350 triệu đồng, trừ thuế thu nhập cá nhân, mức thực lĩnh cũng được gần 300 triệu. Năm nay, dù kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn rất ổn. Các đơn hàng sản xuất nhiều hơn năm trước, nên chắc chắn mức thưởng Tết sẽ không giảm, thậm chí còn tăng so với năm ngoái”, chị Minh nói

 Vẫn có những ngành nghề người lao động tin tưởng thưởng Tết 2021 cao do hoạt động sản xuất kinh doanh của DN khởi sắc

Anh Lê Đình Đáp là kỹ sư của một công ty sản xuất phụ tùng xe máy tại Khu công nghiệp Thăng Long. Mức lương tháng anh nhận được trong công ty khoảng 30 triệu đồng, kể cả thời gian làm thêm.

Năm nay, công việc trong công ty vẫn rất ổn nên ngoài lương cứng 20 triệu mỗi tháng, cộng với thời gian làm thêm mức thực lĩnh anh nhận được hơn 30 triệu đồng.

Anh Đáp hy vọng mức thưởng Tết năm nay ít nhất cũng phải bằng, thậm chí cao hơn mức thu nhập hàng tháng anh nhận được.

“Năm ngoái tôi được thưởng Tết 30 triệu đồng, mức thưởng này tương đương 1 tháng thu nhập. Năm nay, công việc nhiều hơn nên hy vọng ít nhất thưởng Tết sẽ được từ 1,5 đến 2 tháng thu nhập”, anh Đáp nói.

Lương giảm, thưởng Tết cũng giảm

Là kỹ sư của Công ty liên doanh khai thác dầu khí ở khu Công nghiệp Nghi Sơn (Thanh Hoá), anh Lê Văn Linh cho biết, do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid -19 giá dầu giảm nên hoạt động sản xuất của công ty cũng cầm chừng.

Khi nói đến lương thưởng Tết năm nay, anh Linh nói rằng, chắc chắn sẽ giảm đáng kể so với năm ngoái.

“Mấy năm trước, ngoài mức lương cơ bản 25 triệu đồng/ tháng cộng với tiền làm thêm mỗi tháng tôi nhận được gần 50 triệu. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 giá dầu giảm sâu, công việc làm thêm quá ít nên lương thực lĩnh chỉ du di 27 đến 30 triệu đồng mỗi tháng.

Lương thưởng tính trên thu nhập hàng tháng nên chắc chắn thưởng Tết năm nay thấp hơn nhiều so với các năm trước”, anh Linh cho hay.

 Mức thưởng Tết cao sẽ khích lệ được người lao động làm việc tốt hơn

Anh Cao Đình Trung, Giám đốc của một công ty kiểm toán độc lập ở Mỹ Đình (Hà Nội) chia sẻ, năm nay là một năm rất khó khăn đối với các đơn vị kiểm toán. Kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, các dự án xây dựng không triển khai được nên công ty anh rất ít việc.

Ngay từ đầu năm, anh Trung đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, tinh giảm nhân lực và giảm lương với người lao động.

“Giảm lương với người lao động là điều không DN nào mong muốn, nhưng do quá khó khăn nên từ đầu năm chúng tôi phải giảm 30% lượng đối với toàn bộ nhân viên trong công ty. Nếu như năm 2020, mức lương bình quân công ty trả cho lao động khoảng 10 triệu đồng/ tháng, cuối năm thưởng thêm 2-3 tháng lương thì năm nay may ra thưởng Tết chỉ được tháng lương thứ 13”, anh Trung nói.

Mức thưởng không cao

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng, các DN đều hiểu thưởng Tết như là một điều kiện tất yếu để động viên người lao động và giữ chân họ gắn bó lâu dài, giúp người lao động tích cực, hoạt động có hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, với việc dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, năm nay thưởng Tết sẽ khó khăn hơn so với các năm trước. Khả năng có tiền thưởng cao hơn năm 2020 là rất khó.

Theo đánh giá của ông Quảng, năm nay các DN sản xuất, các DN trong các khu công nghiệp vẫn duy trì hoạt động, đảm bảo đủ việc làm cho người lao động nên mức thưởng Tết cho người lao động cơ bản đảm bảo tháng lương thứ 13.

Theo nhận định của một chuyên gia về quan hệ lao động, sở dĩ đến thời điểm này nhiều DN, cơ quan tỏ ra thận trọng đưa ra mức thưởng Tết là bởi họ đánh giá cả chặng đường 2021 sẽ còn rất dài và nhiều biến động.

"DN hiểu rằng thưởng Tết cao sẽ có tác dụng khích lệ và giữ chân người lao động, tuy nhiên năm 2021 dự báo khó khăn hơn nhiều năm 2020 nên việc đưa ra mức thưởng phù hợp đang là bài toán đau đầu đối với DN", chuyên gia quan hệ lao động đánh giá.

Tác giả: Vũ Điệp

Nguồn tin: Báo VietNamNet