Thủy Nguyên (Hải Phòng): Một nữ Phó trưởng khoa “qua mặt” lãnh đạo bệnh viện, gian dối trong học tập

Admin
Một nữ bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên mặc dù được Giám đốc Bệnh viện quyết định cử đi học tại Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương nhưng đã tự ý theo học tại một nơi khác khi chưa được sự cho phép.

Báo Nhà báo và Công luận nhận được đơn thư phản ánh của một số cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên (BVĐK), TP. Hải Phòng về việc bác sĩ Nguyễn Thị Sen - Phó Trưởng khoa - Khoa Tai mũi họng được lãnh đạo bệnh viện này “ưu ái” cử đi học tại Trường Đại học Y Hà Nội mặc dù nữ bác sĩ này đang trong thời gian phải chấp hành án kỷ luật.

Quá trình tìm hiểu thông tin, phóng viên được biết, bác sĩ Sen đã từng “dính” nhiều “lùm xùm” xung quanh việc được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng khoa Khoa Tai mũi họng. Cụ thể, ngày 29/01/2016, bà Sen được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng khoa Khoa Tai mũi họng khi còn thiếu một số tiêu chuẩn theo quy định (chưa có bằng bác sĩ chuyên khoa theo quyết định số 10/2007/QĐ-BY của Bộ Y tế về các điều kiện để bổ nhiệm bác sĩ lên Phó khoa). Tuy nhiên, sự việc được Sở Y tế Hải Phòng và Giám đốc BVĐK huyện Thủy Nguyên cho là “bổ nhiệm đúng quy trình”(?).

Vào năm 2017, bà Sen vi phạm đạo đức ngành y khi thực hiện hành vi “gợi ý” người bệnh để bán giấy nghỉ ốm với chi phí 300 nghìn đồng/tờ và bán thuốc của bệnh viện cho người bệnh để trục lợi. Ngay sau đó, BVĐK huyện Thủy Nguyên đã thành lập tổ xác minh hành vi vi phạm của bà Nguyễn Thị Sen và Hội đồng kỷ luật của bệnh viện họp, quyết định hình thức kỷ luật “cảnh cáo” đối với bác sĩ Sen về hành vi nêu trên. Bác sĩ Sen sẽ không được bình xét khen thưởng trong thời gian 1 năm – có hiệu lực từ ngày 15/09/2017.

 

Nhưng ngay sau đó (tháng 10/2017), một số cán bộ, nhân viên của BVĐK huyện Thủy Nguyên phát hiện ra việc bà Sen liên tục xin nghỉ việc không lương để theo học tại lớp Chuyên khoa cấp I, khóa 22, Trường Đại học Y Hà Nội. Việc này đã được sự đồng ý của ông Trần Quốc Trinh - Giám đốc BVĐK huyện Thủy Nguyên. Được biết, bà Nguyễn Thị Sen là cháu vợ ông Trần Quốc Trinh.

Qua tài liệu phóng viên thu thập được, ngày 24/09/2018, bà Nguyễn Thị Sen được Giám đốc BVĐK huyện Thủy Nguyên ký Quyết định số 594/QĐ-BVTN cử đi học tại Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương để triển khai các kỹ thuật mới chuyên ngành Tai mũi họng. Thời gian học 11 tháng từ ngày 01/10/2018.

Theo điều tra của phóng viên, bà Nguyễn Thị Sen không hề thực hiện theo Quyết định này, tức là không theo học tại Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương. Nơi học của bà Sen lại là Trường Đại học Y Hà Nội; thời gian học: từ tháng 10/2017.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Long – Phó Trưởng phòng sau đại học và bà Nguyễn Thị Lan – Cán bộ phòng sau đại học (Trường Đại học Y Hà Nội) khẳng định bà Nguyễn Thị Sen đang theo học tại Trường Đại học Y Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Lan cho biết: “Việc bà Sen đi học tại Trường Đại học Y Hà Nội không cần Quyết định cử đi học của Sở Y tế hay cơ quan có thẩm quyền về Quyết định nhân sự bởi bà Sen là thí sinh tự do. Trong quá trình học bà Sen không vi phạm nội quy, quy định của nhà trường”.

 

Bà Nguyễn Thị Lan đưa ra “Quyết định về việc nghỉ việc không lương” của bà Sen và cho rằng đây chính là lý do để Trường Đại học Y Hà Nội làm căn cứ cho rằng bà Sen là thí sinh tự do. Bà Lan cũng khẳng định việc học của bà Sen không ảnh hưởng gì khi tại cơ sở (Bệnh viện đa khoa Thủy Nguyên, Hải Phòng) cũng có lớp giảng dạy?

Để làm rõ hơn về sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Quốc Trinh – Giám đốc BVĐK huyện Thủy Nguyên. Tại buổi làm việc, ông Trinh cho biết: “Bệnh viện có Quyết định cử bác sĩ Sen đi học tại Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, còn việc bác sĩ Sen đi học tại Trường Đại học Y Hà Nội bác sĩ Sen không báo cáo nên tôi không biết. Việc này tôi sẽ yêu cầu bác sĩ Sen phải có báo cáo và xử lý theo đúng quy định; đây rõ ràng là việc làm ấu trĩ của cô ấy”. Ông Trần Quốc Trinh cũng khẳng định với phóng viên tại Hải Phòng không có bất kỳ lớp đào tạo nào về việc học của bà Sen như phía Trường Đại học Y đưa ra thông tin.

 

Qua câu trả lời của Giám đốc BVĐK huyện Thủy Nguyên có thể dễ dàng nhận thấy việc bà Sen đã không thực hiện theo đúng Quyết định của Giám đốc Bệnh viện nhưng vẫn hưởng đầy đủ chế độ Nhà nước để theo học tại một nơi khác khi chưa được sự cho phép. Vậy, có hay không sự việc Trường Đại học Y Hà Nội bao che cho hành vi gian dối của bà Sen?

Dư luận đang chờ câu trả lời từ phía Sở Y tế Hải Phòng và biện pháp xử lý của Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên đối với vi phạm bà Nguyễn Thị Sen.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.