Tin tặc tấn công hệ thống dẫn dầu, Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp

Admin
Việc Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép vận chuyển nhiên liệu bằng đường bộ tới gần 20 tiểu bang của Mỹ sau vụ tấn công mạng khiến hệ thống dẫn dầu lớn nhất nước này dừng hoạt động.

 Các bể chứa nhiên liệu của Công ty Colonial Pipeline tại thành phố Charlotte, bang North Carolina, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ngày 9-5, Chính phủ Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp khu vực trong bối cảnh hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ của Công ty Colonial Pipeline vẫn đang tạm dừng hoạt động sau một vụ tấn công mạng quy mô lớn được phát hiện cách đây 2 ngày, theo Hãng tin AFP.

"Việc ban bố như vậy là để ứng phó với tình trạng khẩn cấp buộc phải vận chuyển ngay lập tức xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm khác, đồng thời cung cấp sự trợ giúp cần thiết" - Bộ Giao thông Mỹ giải thích.

Hệ thống đường ống của Colonial Pipeline cung cấp nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu của Mỹ ở vùng duyên hải vịnh Mexico tới các tiểu bang đông dân phía đông và nam của Mỹ, phục vụ 50 triệu người tiêu dùng.

Công ty Colonial Pipeline vận chuyển 2,5 triệu thùng xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm khác mỗi ngày thông qua 8.850km đường ống, chiếm khoảng 45% nguồn cung nhiên liệu ở Bờ Đông nước Mỹ.

Việc Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép vận chuyển nhiên liệu bằng đường bộ tới thủ đô Washington D.C và các bang bị ảnh hưởng gồm: Alabama, Arkansas, Delaware, Florida, Georgia, Kentucky, Louisiana, Maryland, Mississippi, New Jersey, New York, North Carolina, Pennsylvania, South Carolina, Tennessee, Texas, và Virginia.

Công ty Colonial Pipeline nói họ là nạn nhân của một vụ tấn công mạng có liên quan phần mềm độc hại ransomware. Phần mềm mã độc này được thiết kế để khóa các hệ thống bằng cách mã hóa dữ liệu và yêu cầu thanh toán để đoạt quyền truy cập.

Công ty này đã đóng các hệ thống của họ để ngăn chặn các cuộc tấn công khác sau khi nắm thông tin về vụ tấn công mạng hôm 7-5.

Theo Hãng tin Reuters, một cựu quan chức Chính phủ Mỹ và hai nguồn tin trong ngành cho biết rất có thể tin tặc thuộc một nhóm tội phạm công nghệ cực kỳ chuyên nghiệp.

Vụ tấn công đã khiến các chuyên gia an ninh mạng kêu gọi cải thiện công tác giám sát ngành công nghiệp trên để chuẩn bị đối phó các mối đe dọa trong tương lai.

Giá xăng dầu tăng

Theo Hãng tin AFP, giá xăng ngày 9-5 đã tăng lên ở Mỹ sau vụ tấn công mạng. Giới phân tích cảnh báo giá nhiên liệu này có thể tăng cao hơn nữa nếu hoạt động của Công ty Colonial Pipeline không được khôi phục sớm. Ngày 10-5, giá dầu đã tăng hơn 1%.

Đài BBC cho biết giới chuyên gia dự báo giá nhiên liệu có thể tăng 2-3% trong ngày 10-5. Tuy nhiên, tác động có thể tồi tệ hơn nữa nếu hệ thống đường ống trên tiếp tục kéo dài thời gian dừng hoạt động.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ