Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố sẽ truy lùng và trả đũa IS vì đánh bom sân bay Kabul

Admin
Phát biểu sau vụ đánh bom đẫm máu tại sân bay Kabul, Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ trả đũa IS và nói rằng Mỹ sẽ không dừng việc sơ tán công dân khỏi Afghanistan.

 Giây phút xúc động của ông Biden trong bài phát biểu ngày 26/8. Ảnh: Reuters

Mở đầu bài phát biểu, ông Biden gửi lời chia buồn đến gia đình những quân nhân Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom kép nhằm vào sân bay Hamid Kazai (thủ đô Kabul, Afghanistan) ngày 26/8.

Vụ tấn công đã khiến 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và ít nhất 18 người khác bị thương. Đây là những thương vong đầu tiên của Mỹ ở Afghanistan kể từ tháng 2/2020, và là sự cố nguy hiểm nhất đối với quân đội Mỹ tại nước này trong một thập kỷ.

“Đối với những kẻ đã thực hiện vụ đánh bom, chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên. Chúng tôi sẽ truy lùng và bắt chúng phải trả giá”, ông Biden nói, đôi lúc giọng run run xúc động.

“Chúng tôi sẽ không bị nhụt chí bởi những kẻ khủng bố. Chúng tôi sẽ không để chúng làm ảnh hưởng đến sứ mệnh của chúng tôi mà sẽ tiếp tục tiến hành sơ tán.”

 Khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ. Ảnh: AP

 Những người bị thương được đưa đi cấp cứu. Ảnh: Twitter

 Ảnh: Twitter

Tổng thống Mỹ nói rằng ông đã chỉ thị cho Lầu Năm Góc chuẩn bị cuộc tấn công trả đũa nhằm vào IS-K, hay còn gọi là Nhà nước Hồi giáo Khorasan, một nhánh của IS ở Afghanistan. IS-K là nhóm thánh chiến đứng đằng sau vụ đánh bom kép và đã tuyên bố nhận trách nhiệm.

“Tôi đã yêu cầu các chỉ huy quân đội xây dựng kế hoạch tấn công các cơ sở và lãnh đạo của IS-K. Chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực vào bất cứ lúc nào, bất cứ khi nào chúng tôi muốn”, ông Biden nói, đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khác trong tương lai.

Tổng thống Mỹ bác bỏ các giả thuyết rằng Taliban có thể tham gia vào các cuộc tấn công, nói rằng không có bằng chứng về "sự thông đồng" giữa IS và Taliban.

 Ảnh: Reuters

Tổng số người thương vong trong hai vụ đánh bom vẫn chưa được xác nhận. Wall Street Journal đưa tin, dẫn lời một quan chức y tế cấp cao của Afganistan rằng khoảng 90 thường dân Afghanistan đã thiệt mạng.

Không chỉ Mỹ, Taliban cũng đã lên tiếng phản đối và chỉ trích vụ đánh bom, cho rằng vụ việc xảy ra ở khu vực do quân đội Mỹ quản lý.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong