Trùm ma túy Lóng Luông: Bị ốm không có thuốc dùng

Admin
Theo đại diện công an tỉnh, trong thời gian bị phong tỏa, hai trùm ma túy sinh sống bằng tiền tiêu vặt, khi bị ốm cũng không có thuốc để dùng.

Sáng ngày 3/7, Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo công bố kết quả triệt phá băng nhóm của hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận tại bản Tà Dê, Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Trần Thanh Sơn - Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Sơn La chia sẻ: Qua nắm tình hình trên địa bàn và các nguồn trinh sát, hai địa điểm bong ke của Tuân và Thuận chỉ cách nhau có 600 mét.

Trong năm 2017, được sự hỗ trợ của chính phủ và UBND tỉnh Sơn La về việc làm một tuyến đường từ huyện Mai Châu (tỉnh Sơn La) về xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình) ban chuyên án mới có điều kiện để tiếp cận khu vực nhà Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. Bởi con đường này nằm ngay cạnh nhà của đối tượng Nguyễn Thanh Tuân.

"Có nhiều phương án được đặt ra để tiếp cận sào huyệt của các đối tượng này nhưng gặp nhiều khó khăn khi xung quanh nhà của bọn chúng đều được lắp camera hoạt động 24/24.

Có lần, lực lượng đã cho tắt điện tại khu vực sào huyệt của Tuân và Thuận thì chỉ khoảng 1 phút 30 giây sau máy phát điện đã hoạt động và có điện trở lại bình thường.

Khoảng 2 phút sau, hệ thống camera an ninh tại đây hoạt động bình thường...", Thượng tá Sơn chia sẻ về những khó khăn.

 Sào huyệt của trùm ma tuý

Ngoài ra Công an tỉnh Sơn La còn mất rất nhiều công sức trong việc đưa 10 đối tượng là đàn em thân tín của Thuận ra đầu thú và tới các trại cai nghiện trước khi chuyên án bắt đầu.

Phó giám đốc Phùng Tiến Triển nhận định: Việc đưa 10 đối tượng này tới trung tâm cai nghiện không chỉ là việc đưa 10 con người thoát ra khỏi chỗ chết mà còn bớt đi 10 tay súng của Tuân và Thuận khi chuyên án được thực hiện.

Các đối tượng này đều là đàn em thân tín của hai ông trùm trên và sinh sống trực tiếp tại sào huyệt này.

Trước khi chuyên án được bắt đầu vào ngày 27/6, thì cách đó khoảng 2 tháng hầu như tất cả mọi hoạt động của Tuân và Thuận đều bị phong toả.

Trong khoảng thời gian này, hai đối tượng trên sinh sống bằng tiền tiêu vặt, khi bị ốm cũng không có thuốc để dùng.

Theo công bố của Công an tỉnh Sơn La, Tuân và Thuận là các mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, chuyển trái phép ma túy số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh heroin) đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự năm 2012-2013.

Cơ quan công an cho rằng khi đường dây tội phạm ma túy bị phát hiện, cả hai bỏ trốn về bản Lũng Xá cát cứ, lôi kéo số người ở các nơi khác tụ tập về mua bán ma túy; vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Trinh sát phát hiện hai trùm ma túy này xây dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, có hầm ngầm, có lắp đặt hệ thống camera, tích trữ gas, xăng, sử dụng vũ khí quân dụng, nuôi nhiều chó... Chúng lôi kéo người trốn truy nã, người có tiền án, tiền sự; người nghiện ma túy đến trông coi, bảo vệ... Nhà Tuân thường xuyên có 14 người cảnh giới, nhà Thuận có ba.

Qua hai tháng kiểm soát trên ba tuyến đường vào bản Lũng Xã, Tà Dê (xã Lóng Luông), nhà chức trách bắt 19 vụ vận chuyển với 28 người, thu 29kg ma tuý đá, trên một kg heroin, thu giữ 400.000 USD (8 tỷ đồng) và trên 600 triệu đồng, ba súng quân dụng, 10 viên đạn, một lựu đạn.

 Tuân từng nổi tiếng khắp làng quê với phong cách đại gia lắm tiền. (Ảnh CAND)

Từ tháng 6, nhà chức trách tuần tra, kiểm soát công khai địa bàn giáp ranh và cắm địa bàn tại xã Pà Cò, Hang Kia, Cun Pheo (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) nhằm bao vây, cấm vận Tuân, Thuận.

Theo Phó giám đốc Phùng Tiến Triển: Nếu công an muốn tiêu diệt hai trùm ma túy thì "thời điểm nào cũng được", song phải tính đến nhiều yếu tố khác.

Khi kế hoạch tác chiến được lãnh đạo chấp nhận, Ban chuyên án xuống làm việc tại Lóng Luông thì lại khó lấy được ý kiến đồng thuận cao do nhiều người có con em nghiện hút, có lợi ích liên quan đến ma tuý.

"Chúng tôi không muốn tiêu diệt như thế này, song từ hai năm nay đã kiên trì, vận động chúng ra đầu hàng để được 'nhẹ tội' mà bất thành", ông Triển nói.

Để ngăn ngừa việc tái lập "thung lũng ma túy", nhà chức trách đang có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự và xử lý 31 kẻ còn lại đang trốn ở đây. "Chúng tôi đã có thông tin về chúng, đang thuyết phục không cần phải trốn trên núi nữa mà về với gia đình. Họ sẽ được giao cho chính quyền quản lý, tuy nhiên phải chấm dứt vi phạm pháp luật", Phó ban chuyên án nói.

Trước đó, nhận xét về trùm ma túy Tuân, ông Nguyễn Duy Hưng Trưởng công an xã Yên Trung (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết: Năm 2003, Tuân lấy vợ tại địa phương và sinh liền hai cô con gái rồi bỏ đi biền biệt.

Tới 2009, Tuân trở về quê thăm gia đình. Tuân "lột xác" từ một thanh niên chân lấm tay bùn trở thành đại gia lắm tiền. Thời điểm ấy, dân làng còn rất nghèo thì Tuân đã sắm ô tô vi vu khắp làng.

Trùm ma túy cũng thể hiện phong cách đại gia lắm tiền, ăn chơi khi đeo dây chuyền vàng gắn nanh hổ, tay đeo vòng bạc và có nhiều người đi bên cạnh.

Gia đình Tuân sau đó cũng xây một căn nhà mới khang trang dưới chân núi Ba Vì và có nhiều nội thất đắt tiền bên trong.

Ông Hưng cho biết, Tuân có ngoại hình khá lãng tử, đẹp trai. Ngoài người vợ cả ở nhà, Tuân còn có người tình ở bên ngoài. Quá trình sinh sống ở quê, Tuân chưa từng gây sự, gây rối trật tự tại địa phương.