Tướng Ba Lan đe dọa nếu còn hung hăng Nga sẽ bị tấn công hạt nhân

Admin
Tướng Ba Lan đề xuất phương Tây sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga trong trường hợp Matxcơva tiếp tục hung hăng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wirtualna Polska, tướng quân đội Ba Lan Waldemar Skshipchak cho biết, trước đây Mỹ đã từng sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để “ngăn chặn Hồng quân trên lãnh thổ Ba Lan” và giờ đây những phương án như vậy vẫn được cân nhắc trong trường hợp “Nga có động thái xâm lược trước”.

 Xe tăng chiến đấu chủ lực PT-91 Twardy của Ba Lan. (Ảnh: RIA Novosti)

Vị tướng này đồng thời thừa nhận không một quốc gia châu Âu nào, trong đó có Ba Lan, có thể một mình đứng lên chống lại quân đội Nga.

Ông Skshipchak nhấn mạnh đó chính là lý do tại sao vào năm 1999 Warsaw đã gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, vị tướng này cũng bày tỏ sự lo ngại rằng NATO ngày nay đã suy yếu và trở nên kém hiệu quả hơn. Theo ông, minh chứng cho điều này chính là việc Crưm sáp nhập được vào Nga và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine kéo dài nhiều năm không thể kết thúc.

Ngoài ra, ông Skshipchak tin rằng Mátxcơva không quá quan tâm đến việc củng cố sườn phía đông của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, bởi vì theo ông, vài tiểu đoàn tăng cường của Mỹ ở Ba Lan, Romania và các nước Baltic “cũng sẽ chẳng thể thay đổi được tình hình”.

Vị tướng Ba Lan cũng chỉ ra rằng NATO có một chu trình ra quyết định quá dài. Do đó, theo ông Skshipchak, Nga hoàn toàn có thể dễ dàng chiếm được lãnh thổ của các nước Baltic mà không gặp phải bất cứ vấn đề gì và trận chiến giữa Liên minh Bắc Đại Tây Dương và quân đội Nga nếu có diễn ra thì sẽ là tại Ba Lan.

Từ đó, tướng Skshipchak khuyên rằng NATO nên sớm nhận ra tầm quan trọng của Warsaw đối với Liên minh.