Tuyển Việt Nam có thể thắng đội mạnh, giành suất đá play-off World Cup 2022

Admin
Chuyên gia Steve Darby tin rằng tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo có thể chơi tốt trước các đối thủ mạnh ở vòng loại World Cup 2022.

HLV Steve Darby khẳng định bóng đá Việt Nam có thể trông chờ vào những kết quả khả quan ở vòng loại World Cup 2022. Ông Darby là chuyên gia hàng đầu của bóng đá châu Á, từng làm việc tại Việt Nam, Australia, Thái Lan, Singapore nên có cái nhìn đa chiều, thấu đáo về cục diện bảng B vòng loại thứ ba.

Nhật Bản mạnh, Australia gặp vấn đề

Lời đầu tiên, xin được chúc mừng tuyển Việt Nam với kỳ tích vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022. Tuy nhiên, sau những ngày lâng lâng chiến thắng, giờ là lúc chúng ta trở về thực tại.

Tại vòng loại cuối, tuyển Việt Nam nằm ở bảng đấu có 6 đội với tư cách hạt giống số 6 (theo phân hạng của FIFA). Điều đó gần giống với việc tuyển Việt Nam được đặt cược sẽ đứng ở vị trí cuối cùng.

 Tuyển Việt Nam nằm cùng bảng Nhật Bản, Australia ở vòng loại cuối.

Với mọi đội tuyển tham dự vòng loại thứ ba, mục tiêu tối thượng của họ là đứng nhất hoặc nhì bảng đấu để giành vé trực tiếp dự vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar. Một lựa chọn khác là cán đích ở vị trí thứ ba bảng đấu, sau đó đá một loạt các trận play-off để tranh vé.

Châu Á có 4,5 suất dự World Cup cộng với suất của chủ nhà Qatar, bao gồm 4 suất trực tiếp và 1 suất play-off. 2 đội đứng hạng ba ở 2 bảng sẽ so tài theo thể thức lượt đi - lượt về. Đội thắng chung cuộc sẽ tiếp tục đá play-off với đại diện đến từ một liên đoàn khác (có thể là châu Đại Dương hoặc châu Mỹ).

Lá thăm may rủi đã đưa đội bóng của HLV Park Hang Seo chung mảng với 2 đối thủ rất mạnh là Nhật Bản và Australia. Các đối thủ còn lại trong bảng gồm Ả Rập Xê Út, Trung Quốc và Oman.

Nhật Bản là đội tuyển số 1 châu Á hiện tại. Họ có nguồn đầu tư dồi dào và thông minh dành cho bóng đá, với trọng tâm là giải vô địch quốc gia (J-League).

 Nhật Bản đang là đội tuyển số 1 châu Á.

Nhiều cầu thủ Nhật Bản được đào tạo và phát triển bài bản ở những đội bóng hàng đầu, có thể kể đến Yuto Nagatomo (Marseille), Maya Yoshida (Sampdoria), Takefusa Kubo (Real Madrid), Kamada Daichi (Eintracht Frankfurt) hay Takumi Mimamino (Liverpool). Nhật Bản là tổng hòa của kinh nghiệm của trụ cột và tiềm năng của lứa trẻ. Họ rất đẳng cấp.

Australia cũng mạnh, nhưng nếu muốn tìm cơ hội để gây khó dễ cho đối thủ này, đây là thời điểm tuyệt vời. Giải vô địch quốc gia Australia (A-League) đang chậm tiến, đồng thời làn sóng cầu thủ Australia chuyển sang nước ngoài thi đấu dường như đã dừng lại.

Australia vẫn có nhiều cầu thủ chơi ở châu Âu, nhưng họ không thi đấu cho các đội mạnh. Australia từng có nhiều ngôi sao chơi cho các CLB tên tuổi như Mark Schwarzer (Chelsea, Fulham), Mark Viduka (Newcastle United), Tim Cahill (Everton), Harry Kewell (Liverpool). Dù vậy, quá khứ ấy đã là dĩ vãng.

HLV Graham Arnold của Australia đang xây dựng nên tập thể có tính tổ chức và đầy nhiệt huyết. Australia dẫn đầu vòng loại thứ hai World Cup 2022, nhưng phải thừa nhận: họ nằm ở bảng đấu dễ. Những cầu thủ chủ chốt của Australia chỉ là thủ môn Matt Ryan - người phải ngồi dự bị ở Arsenal, hay Tom Rogic - cầu thủ đang chơi tại Celtic.

 Australia không mạnh như trước.

Những cầu thủ còn lại trong đội hình Australia đang chơi tại A-League, hoặc những đội bóng hạng thấp ở châu Âu. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Australia còn liên quan đến đại dịch. Quá trình chuẩn bị cho vòng loại World Cup của họ chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Australia phòng dịch rất nghiêm ngặt. Các cầu thủ rất lo sợ nguy cơ không thể chơi trên sân nhà ở chiến dịch vòng loại World Cup sắp tới. Nếu đá sân khách, họ có thể phải tự cách ly khi trở lại Australia. Theo nguồn tin của tôi, các cầu thủ Australia đang rất bất an với quá trình chuẩn bị.

Trung Quốc là một đối thủ khác mà Việt Nam quan tâm. Họ là đội bóng rất khó đoán, và các trận đấu sẽ cuốn theo diễn biến khó lường. Trung Quốc có thể dẫn đầu thế giới với tiềm lực của mình, nhưng trên khía cạnh bóng đá, đội tuyển quốc gia nước này đang chật vật.

 Trung Quốc nhập tịch hàng loạt cầu thủ.

Tuyển Trung Quốc có HLV Li Tie - người từng chơi bóng cho Everton. Họ cũng nhập tịch một số cầu thủ Brazil để tăng cường sức mạnh. Trung Quốc có tiền đạo Wu Lei - cầu thủ duy nhất đang chơi bóng tại Tây Ban Nha, đồng thời trong nhóm cầu thủ nhập tịch, HLV Li Tie đang sở hữu cái tên đáng chú ý là Elkeson.

Vị trí thứ ba là mục tiêu khả thi

Nếu nhận xét bằng thuần túy lý trí chứ không phải là trái tim, tôi sẽ nói tuyển Việt Nam không thể giành được bất cứ điểm số nào trong 2 trận sắp tới với Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu được đá sân nhà, tuyển Việt Nam đủ sức thắng bất cứ đối thủ nào khác trong bảng. Nếu họ hòa được Australia hoặc Ả Rập Xê Út, đó cũng là kết quả tuyệt vời.

Thời điểm này, tuyển Việt Nam không sợ hãi việc phải đương đầu với bất cứ đối thủ nào. Các học trò của HLV Park Hang Seo là một đội đúng nghĩa, chứ không phải tập hợp của nhiều cầu thủ. Họ được đào tạo, huấn luyện bằng những phương pháp chuẩn mực.

Chìa khóa của tuyển Việt Nam hiện tại là khâu quản lý. Hãy cố gắng để toàn đội chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nhất có thể.

 Tuyển Việt Nam chờ tài thao lược của HLV Park Hang Seo.

Tuyển Việt Nam có thể vượt vòng loại không? Trái tim tôi mách bảo rằng họ có thể, với việc giành vị trí thứ ba. Song, lý trí của tôi cho rằng nếu xét theo góc độ chuyên nghiệp nhất, bóng đá Việt Nam nên chuẩn bị lâu dài cho World Cup 2026.

4 năm nữa, các cầu thủ hiện tại sẽ trở thành hạt nhân của tuyển Việt Nam để nghĩ tới vé dự World Cup, khi số suất dành cho các đội châu Á sẽ tăng lên đáng kể (giải đấu mở rộng từ 32 lên 48 đội). Đây là mục tiêu mà tôi tin rằng khả dĩ nhất với bóng đá Việt Nam. Họ sẽ có lần đầu tiên được dự World Cup, vào năm 2026.

Một lần nữa, CĐV và truyền thông Việt Nam cần nhớ rằng không quan trọng cách chơi, mà hãy quan tâm đến thành quả đội tuyển gặt hái được. 1 hoặc 2 chiến thắng trên sân nhà cùng với một số trận hòa trên sân khách? Tuyển Việt Nam đủ sức làm được.

Hãy tiếp tục mộng mơ và tin tưởng vào bản thân mình. Điều ấy chẳng có gì sai trái hết!

Tác giả: STEVE DARBY

Nguồn tin: Báo VTC