U23 Việt Nam vào chung kết: Bước ngoặt từ... Công Phượng!

Admin
Vào tình thế khó khăn, HLV Park Hang Seo vẫn chơi một nước cờ khá mạo hiểm khi thay Công Phượng, dù trận đấu mới chỉ đi qua 1/2 giờ thi đấu chính thức. Và điều này đã trở thành nước ngoặt cho U23 Việt Nam lật ngược thế cờ trước U23 Qatar để lấy vé vào chung kết.

Công Phượng không tệ, nhưng...

Những đóng góp của Công Phượng trong chiến tích của đội nhà không hề tồi khi có một bàn thắng và ít nhiều hoà nhập tốt với lối chơi mà HLV Park Hang Seo đề ra cho U23 Việt Nam.

Tuy nhiên, để được xuất sắc cũng như hiệu quả bằng với Quang Hải thì rõ ràng chân sút được kỳ vọng nhất đội bóng áo đỏ lại kém khá xa, đồng thời Công Phượng không còn được thầy Park ưu ái đặt vào vị trí trung tâm của hàng công U23 Việt Nam.

Công Phượng cũng đóng góp cho U23 Việt Nam một bàn thắng

Hầu hết các trận đấu đã qua của U23 Việt Nam, Công Phượng thường không đá hết trận – một phần là những toan tính chiến thuật giữ sức, một phần cũng vì chân sút của HAGL chơi không thật sự hiệu quả như mong đợi.

Đỉnh điểm của điều này là việc Công Phượng tương đối "lạc lõng" trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Qatar, sau khi bị HLV Park Hang Seo rút ra nghỉ chỉ sau 1 hiệp đấu.

Việc rút Công Phượng ra nghỉ khiến nhiều người bất ngờ, nhưng nhìn màn trình diễn trên sân, ai cũng có thể thấy sự thay đổi là hợp lý bởi số 10 của U23 Việt Nam có vấn đề về thể lực. Cách chơi của Công Phượng cũng thường xuyên làm giảm nhịp độ tấn công của đội nhà.

Chung kết không Công Phượng?

Nếu ở vòng bảng, U23 Việt Nam ngoài việc chơi tốt còn có yếu tố may mắn thì 2 chiến thắng tại vòng knock-out, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã chơi thực sự ấn tượng mà không cần nhiều tới đóng góp của Công Phượng.

Bằng chứng là trước khi điền tên đá chung kết với U23 Uzbekistan, trong số 7 bàn thắng của U23 Việt Nam thì có tới 5 pha lập công của thầy trò HLV Park Hang Seo đến trong 2 trận đấu gặp U23 Iraq và U23 Qatar.

nhưng dường như U23 Việt Nam lại thăng hoa hơn khi không Công Phượng 

Đáng nói hơn, 5 pha lập công ấy thì có tới 4 lần các chân sút Việt Nam làm được ở thời điểm trên sân không có Công Phượng. Đặc biệt, những bàn thắng ấy đều rất đẹp và đến từ thời điểm khó khăn nhất – đối thủ dẫn trước.

Như đã nói Công Phượng tuy chơi không tồi, nhưng để phù hợp với hệ thống vận hành, thi đấu hiệu quả nhất trong tấn công mà HLV Park Hang Seo xây dựng cho U23 Việt Nam, rõ ràng chân sút của HAGL đang gặp vấn đề thích nghi với những cái tên bên cạnh mình, trong những thời điểm đội nhà cần tấn công mạnh mẽ.

Không Công Phượng, U23 Việt Nam vẫn ghi bàn và tiếp tục ghi tên mình vào lịch sử giải đấu với những màn trình diễn ấn tượng âu đó cũng là cách mà HLV Park Hang Seo chứng tỏ với tất cả một điều: Kim chỉ nam cho thành công của đội nhà không gì khác là tập thể!