Ukraine giành lại thêm 2 thành phố chiến lược ở Kharkov

Admin
Việc Ukraine giành lại quyền kiểm soát thành phố Kupiansk và Izyum có ý nghĩa quan trọng nhằm cắt đứt mạng lưới tiếp viện của Nga ở vùng Kharkov, đông bắc Ukraine.

 Binh sĩ Ukraine trên một xe quân sự sau khi giành lại quyền kiểm soát một số làng ở Kharkov (Ảnh: Getty).

Guardian đưa tin, các ảnh chụp lan truyền trên mạng xã hội hôm nay 10/9 cho thấy, quân đội Ukraine dường như đã giành lại quyền kiểm soát 2 thành phố quan trọng của vùng Kharkov gồm Kupiansk và Izyum.

Một bức ảnh được cựu phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chia sẻ cho thấy 4 binh sĩ Ukraine căng quốc kỳ trước một tòa nhà. Bức ảnh được đăng cùng với dòng bình luận: "Đây là Kupiansk của vùng Kharkov. Vinh quang Ukraine".

Bức ảnh khác cho thấy 3 binh sĩ Ukraine kéo quốc kỳ trên nóc một tòa nhà được cho là ở trung tâm thành phố Kupiansk.

Một số hãng truyền thông Ukraine chia sẻ một đoạn video ghi cảnh binh sĩ Ukraine trên một chiếc xe tăng đang tiến vào Kupiansk vào rạng sáng nay.

Cùng ngày, tài khoản Twitter của Cơ quan An ninh Ukraine đăng bức ảnh cho thấy nhóm binh sĩ của nước này đang tập trung xung quanh một xe bọc thép cùng bình luận: "Kupiansk đã và sẽ luôn là của Ukraine. Chúng tôi sẽ giải phóng từng tấc lãnh thổ của mình. Hãy tiến lên. Vinh quang Ukraine".

Tuy nhiên, các hình ảnh, video này chưa được xác thực.

Theo BBC, các kênh Telegram thân Nga nói rằng, Ukraine mới giành quyền kiểm soát một nửa Kupiansk, trong khi Kiev tuyên bố đã giành lại hoàn toàn.

Cũng theo BBC, lực lượng của Nga đã rời Izyum, một thành phố quan trọng khác ở Kharkov vốn bị Nga kiểm soát.

Hôm 8/9, Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ dự đoán, Kupiansk có thể "thất thủ" trong vòng 72h tới và việc Kiev giành lại thành phố này sẽ cắt đứt các đường dây liên lạc trên bộ của Nga với Izyum.

Kupiansk là điểm giao cắt quan trọng giữa các tuyến đường sắt chính mà Moscow sử dụng trong nhiều tháng để tiếp tế cho các lực lượng ở miền Đông Ukraine.

Những ngày gần đây, Ukraine bắt đầu phản công mạnh ở Kharkov giữa lúc Nga dồn lực lượng cho mặt trận miền Nam để đối phó với đợt phản công hồi cuối tháng 8 của Kiev.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định, chiến dịch phản công của Ukraine đã khiến Nga bất ngờ. "Việc Ukraine giành lại Kupiansk sẽ là một bước lùi đáng kể với Nga bởi nó nằm trên các tuyến đường tiếp viện của Nga cho tiền tuyến Donbass. Trong bối cảnh quân đội Ukraine tiếp tục phản công ở Kherson, mặt trận phòng thủ của Nga phải chịu sức ép ở cả sườn bắc và nam".

Tổng thống Zelensky tối 8/9 tuyên bố các lực lượng Ukraine đã "giải phóng hàng chục khu định cư" và giành lại 1.000 km2 lãnh thổ ở miền đông và miền nam kể từ ngày 1/9. Đây được cho là bước tiến nhanh nhất của một trong hai bên trong cuộc chiến kể từ khi lực lượng Nga từ bỏ cuộc tấn công nhắm vào thủ đô Kiev hồi tháng 3.

Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

 Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí