Ung thư gây tử vong như thế nào?

Admin
Thuật ngữ ung thư dùng để chỉ một nhóm các bệnh trong đó các tế bào của cơ thể bắt bắt đầu phân chia và tăng trưởng một cách không kiểm soát, thường xâm lấn các mô xung quanh.

Theo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, ung thư gây tử vong bằng cách xâm lấn vào các cơ quan sinh tồn, thần kinh hay mạch máu, gây gián đoạn và hủy hoại chức năng của chúng. Ung thư có thể bắt đầu từ bất cứ tế bào nào trong cơ thể người.

 

Thường thì các tế bào mới sẽ được tạo ra thông qua tăng trưởng và phân chia. Các tế bào chết đi một khi chúng trở nên quá già hay bị tổn thương nhiều, và các tế bào mới hình thành sẽ thay thế chúng.

Ung thư làm gián đoạn quá trình phân hủy và tái tạo của tế bào. Do đó, các tế bào mới càng lúc càng trở nên bất thường, và tế bào cũ vẫn tiếp tục tồn tại mặc dù đáng lẽ cơ thể đã phải phá hủy chúng.

Các tế bào mới cũng được hình thành ngay cả khi không cần đến chúng. Các tế bào thừa thải này có thể bắt đầu phân chia một cách mất kiểm soát, tạo ra các khối u.

Trong nhiều trường hợp, các khối u là những khối đặc chứa các tế bào bất thường. Dù vậy có một vài loại ung thư hình thành ở trong máu và thường các loại này không tạo ra các khối u đặc.

Có một số điểm khác biệt giữa tế bào ung thư và tế bào thường. Chính những sự khác biệt này cho phép các tế bào ung thư tạo ra các khối u gây tổn thương, làm suy hoặc thậm chí là chết các cơ quan.

Không giống như các tế bào khỏe mạnh thông thường, các tế bào ung thư có thể phát triển, phân chia rất nhanh và mất kiểm soát. Các tế bào ung thư cũng không thể trưởng thành và phát triển được đến mức độ chức năng chuyên biệt như các tế bào bình thường.

Ngoài ra, các tế bào ung thư cũng đôi khi gây ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh, mạch máu và các phân tử cung cấp dinh dưỡng và bao quanh khối u. Ví dụ như, các tế bào ung thư có thể khiến tế bào bình thường sản sinh ra các mạch máu để cung cấp nguồn oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho u phát triển. Các mạch máu mới này cũng có chức năng loại bỏ các chất thải. Các mảnh của khối u ác có thể bong ra và di chuyển bên trong cơ thể thông qua hệ mạch máu hoặc bạch huyết, tạo nên các khối u mới ở những vị trí khác. Các khối ác tính đôi khi sẽ xuất hiện trở lại sau khi đã được điều trị.

Các tế bào ung thư hoặc khối u trong các cơ quan hoặc dòng máu có thể làm gián đoạn chức năng của tạng. Chúng có thể phá hủy các tế bào khỏe mạnh ở trong các tạng, chặn nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng, và cho phép các chất thải tiếp tục được tích tụ.

Nếu như ung thư trở nên đủ nặng để làm suy hoặc ngưng chức năng của các cơ quan sinh tồn thì có thể gây ra tử vong.

Dưới đây đưa ra một vài ví dụ về cách mà một số loại ung thư có thể gây tử vong:

- Ung thư ống tiêu hóa: Loại ung thư này làm tử vong do suy dinh dưỡng gây ra bởi sự tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng của đường ống tiêu hóa.

- Ung thư phổi: Loại ung thư này gây tử vong do xẹp phổi, nhiễm trùng hoặc thiếu oxy.

- Ung thư xương: Tăng nồng độ canxi máu và giảm số lượng tủy khỏe mạnh làm giảm khả năng chiến đấu của cơ thể với nhiễm trùng, giảm cầm máu và di chuyển oxy đến mô.

- Ung thư gan: Các loại ung thư này gây tử vong do làm tích tụ các hóa chất và chất độc gây hại bên trong cơ thể.

- Ung thư máu: Gây tổn thương đến các mạch máu từ đó có thể gây ra chảy máu mất kiểm soát dẫn đến tử vong.

Tác giả: Minh Nhật

Nguồn tin: Báo Dân trí