Venezuela tiếp tục chìm trong bóng tối vì mất điện diện rộng

Admin
Ít nhất 16 trong số 23 bang bị ảnh hưởng, hệ thống liên lạc ngừng hoạt động và sẽ mất nhiều giờ để khôi phục lưới điện.

 Nhân viên văn phòng tại thủ đô Caracas trong đợt mất điện ngày 25/3. Ảnh: AP.

Vụ mất điện xảy ra lúc 13h ngày 25/3 (0h ngày 26/3 giờ Việt Nam), khiến nhiều khu vực trên lãnh thổ Venezuela chìm trong bóng tối và ảnh hưởng tới mạng lưới thông tin liên lạc, ABC News đưa tin.

Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn phá hoại đập Guri, nơi đặt nhà máy cung cấp phần lớn điện năng cho Venezuela. Caracas cho biết "cuộc tấn công" đã được kiểm soát, dịch vụ cấp điện đã khôi phục ở nhiều nơi và quá trình sửa chữa sẽ hoàn tất trong vài giờ.

"Thiệt hại trong cuộc tấn công đầu tiên cần 5-6 ngày để khắc phục, nhưng lần này chúng ta chỉ mất vài giờ", Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez phát biểu trên truyền hình. Tuy nhiên, nhiều cư dân tại thủ đô Caracas vẫn tỏ ra giận dữ khi hệ thống tàu điện ngầm ngừng hoạt động và đường phố tắc nghẽn trong đợt mất điện.

Mỹ bác bỏ liên quan tới vụ mất điện, trong khi thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido khẳng định đây là bằng chứng cho thấy chính phủ "không có khả năng giải quyết khủng hoảng".

Venezuela đang chứng kiến thời kỳ căng thẳng sôi sục, sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời", trực tiếp thách thức quyền lực của Tổng thống Nicolas Maduro và nhận được sự ủng hộ từ Mỹ cùng nhiều nước phương Tây. Tuy nhiên, quân đội Venezuela vẫn thề trung thành với Maduro và tuyên bố bảo vệ ông đến cùng.

Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi Nga ngừng "hành động thiếu tính xây dựng" như ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro, khẳng định Washington và các nước trong khu vực sẽ không đứng nhìn Moskva làm gia tăng căng thẳng ở Venezuela.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ đang cố tổ chức một âm mưu đảo chính ở Venezuela, cảnh báo Washington đang có "hành động vi phạm hiến chương Liên Hợp Quốc và can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của nước khác".