Vì sao Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố, bắt tạm giam?

Admin
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ buôn bán thuốc giả tại VN Pharma.

Ngày 4/11, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các quyết định tố tụng nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn.

 

 Ông Trương Quốc Cường

Ông Trương Quốc Cường sinh năm 1961, là Cục trưởng Cục quản lý dược, Bộ Y tế từ năm 2007- 2016; được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Y tế từ năm 2016 và giữ cương vị này từ đó đến nay.

Bộ Y tế hiện có 4 Thứ trưởng, gồm các ông Trương Quốc Cường, Nguyễn Trường Sơn, Đỗ Xuân Tuyên và Trần Văn Thuấn.

Được biết, ông Cường bị bắt do liên quan đến vụ án "Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại TP HCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý dược - Bộ Y tế".

Trước đó, giữa tháng 7/2021, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 14 bị can trong vụ án nêu trên. Đáng chú ý, trong số 14 bị can có một số bị can tại Cục Quản lý dược.

Được biết, năm 2013, ông Trương Quốc Cường với tư cách cục trưởng Cục Quản lý dược đã ký công văn cho VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet.

Lô thuốc trị ung thư này đã được xác định là giả nguồn gốc xuất xứ, không được dùng chữa bệnh cho người.

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ VN Pharma hôm 24/10/2017, ông Trương Quốc Cường đã được triệu tập lần đầu tiên, nhưng ông đã vắng mặt với lý do theo Bộ Y tế lúc đó cho biết là "không nhận được giấy mời" và "bị ốm".

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma đã có hành vi trực tiếp thỏa thuận với Võ Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C để mua 838.000 hộp, 4 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada giả về nguồn gốc, xuất xứ trị giá hơn 54 tỉ đồng để nhập khẩu vào Việt Nam tiêu thụ.

Để xảy ra sự việc trên, nguyên nhân một phần là do sự thiếu trách nhiệm, vi phạm quy chế của một số người là lãnh đạo, cán bộ tại Cục Quản lý dược.

Theo đó, bị can Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó trưởng phòng quản lý giá thuốc - Cục Quản lý dược, đã có hành vi lợi dụng quyền hạn được giao, tự ý thẩm định lại hồ sơ 2 loại thuốc, tự ý tẩy xóa, thay đổi kết quả đánh giá đề xuất của tiểu ban pháp chế từ "không cấp sổ đăng ký" sang "bổ sung hồ sơ".

Hành vi của bà Thủy đã tạo điều kiện cho 2 loại thuốc mang nhãn hiệu Health 2000 được cấp số đăng ký không đúng quy định.

Cơ quan điều tra xác định bị can Nguyễn Việt Hùng với chức vụ, quyền hạn là phó cục trưởng Cục Quản lý dược đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, rà soát kỹ biên bản thẩm định, đồng ý đưa 2 loại thuốc trên ra hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký.

Bị can Hùng vi phạm quy chế hoạt động của hội đồng xét duyệt dẫn đến việc 2 loại thuốc này được cấp số đăng ký khi hồ sơ không đảm bảo theo quy định.

Năm 2020, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lần 2 vụ án "buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh", là 9.300 hộp thuốc đặc trị ung thư H-Capita, xảy ra tại Công ty VN Pharma.

Theo đó, cấp phúc thẩm y án 20 năm tù đối với bị cáo Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C); 17 năm tù đối với Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma); Nguyễn Trí Nhật và Ngô Anh Quốc (cùng nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) lần lượt 12 và 11 năm tù; 8 đồng phạm còn lại từ 3 năm tù treo đến 7 năm tù.

Liên quan đến vụ án này, ngày 30/7/2019, Cơ quan ANĐT Bộ Công an tiếp tục khởi tố vụ án "Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada"; ngày 18/9/2019, khởi tố vụ án "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý dược và một số đơn vị liên quan.

Đến tháng 7/2020, Cơ quan ANĐT đã gộp 2 vụ án lại thành 1 để xử lý theo quy định.

Trong vụ án này, Cơ quan ANĐT cho biết đối tượng chủ mưu, cầm đầu là Nguyễn Lê Xuân Khang (Việt kiều Canada - người cung cấp nhiều thuốc giả cho các công ty dược tại Việt Nam, trong đó có VN Phrama) đã bỏ trốn và xuất cảnh khỏi Việt Nam từ tháng 7/2014.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã truy nã quốc tế và đã đề nghị Bộ Tư pháp Canada dẫn độ Nguyễn Lê Xuân Khang nhưng đến nay chưa có kết quả.

Tác giả: Việt Hòa- Trịnh Tuyết

Nguồn tin: Báo Giao thông