Việt Nam thêm 2 ca mới, COVID-19 là bệnh nguy hiểm và lây mạnh nhất trong 100 năm nay

Admin
Chiều tối nay 6-11, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 2 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân ghi nhận tại Việt Nam lên 1.212 ca. COVID-19 cũng được nhận định là bệnh lây mạnh và nguy hiểm nhất trong 100 năm nay.

 Lấy mẫu sàng lọc COVID-19 bằng test kiểm tra nhanh - Ảnh: VIỆT DŨNG

Hai bệnh nhân mới nhất (BN 1.211, 1.212) đều là ca nhập cảnh, được cách ly tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Ninh. Cụ thể:

- Ca bệnh 1.211 là nam, 54 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại quận Tây Hồ (Hà Nội). Ngày 31-10, bệnh nhân từ Nga nhập cảnh sân bay Vân Đồn sau khi đáp chuyến bay VN5062, được cách ly tại Hạ Long (Quảng Ninh).

Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 1-11 và lần 2 ngày 3-11 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh là âm tính, ngày 5-11 xét nghiệm lại là dương tính, hiện bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.

- Ca bệnh 1.212 là nữ, 50 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở quận 1 (TP.HCM). Ngày 21-10, bệnh nhân từ Pháp về nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, được cách ly tập trung tại trung đoàn Minh Đạm, Bà Rịa - Vũng Tàu, lấy mẫu lần 2 ngày 5-11 và kết quả xét nghiệm ngày 6-11 là dương tính.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với 2 bệnh nhân mới, Việt Nam ghi nhận 1.212 bệnh nhân từ đầu vụ dịch, trong đó có 1.070 người đã được điều trị khỏi.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị sơ kết và triển khai điều trị COVID-19 giai đoạn mới. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, sau 10 tháng xuất hiện, dịch COVID-19 đã làm trên 47 triệu người mắc, trên 1,2 triệu người tử vong, trong 100 năm nay chưa có bệnh nào nguy hiểm và lây lan dữ dội, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống (ăn, ở, mặc, học hành, đi lại, du lịch...) như COVID-19.

Theo Thứ trưởng Sơn, Việt Nam đã có một số sáng kiến riêng trong khoanh vùng và điều trị bệnh, nhanh chóng hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, kiểm soát nhiễm khuẩn, phục hồi chức năng cho người bệnh, hướng dẫn phân luồng, cách ly người đến khám bệnh có nguy cơ...

Nhờ đó, tỉ lệ bệnh nhân được điều trị khỏi cao (96,4%), khống chế tối đa số ca tử vong và hạn chế được tỉ lệ lây nhiễm chéo trong cơ sở khám chữa bệnh.

Thứ trưởng Sơn cũng cho biết hiện nhiều nước đã phải quay lại giãn cách xã hội, biện pháp cuối cùng không ai mong muốn. Tại Việt Nam, dù đã qua 65 ngày không ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng nhưng nguy cơ vẫn rất cao, các bệnh viện và toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh không được chủ quan, lơ là, xem nhẹ.

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ