Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Huyện thiếu kiên quyết, xã sai phạm kéo dài

Admin
Hàng loạt công trình xây dựng sai phạm trên đất nông nghiệp đã xảy ra tại xã Cao Minh, tuy nhiên, khi hỏi về trách nhiệm, ông Phạm Đức Cương - Chủ tịch UBND xã lại bi hài thoái thác.

 Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn 9, xã Cao Minh.

Báo Giáo dục và Thời đại đã có bài viết phản ánh về tình trạng người dân các xã An Hòa, Trung Lập, Trấn Dương, Vĩnh An, Hưng Nhân thuộc huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tại đây, xảy ra vi phạm hành lang đê điều, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp khá phổ biến.

Sau bài viết, Báo GD&TĐ tiếp tục nhận được phản ánh về tình trạng “xén” đất nông nghiệp xây nhà ở kiên cố. Thậm chí, xây nhà 3 gian dáng biệt thự trên đất nuôi trồng thủy sản tại xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng.

Theo phản ánh, có hàng chục công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp tại xã Cao Minh. Để xác minh thông tin, phóng viên đã đến trụ sở UBND xã Cao Minh để liên hệ làm việc.

Theo hướng dẫn, Báo GD&TĐ gặp một người đàn ông được cho là ông Phạm Đức Cương - Chủ tịch UBND xã Cao Minh để làm việc. Khi được hỏi, người đàn ông này một mực khẳng định “chủ tịch xã đi vắng, đi tiếp xúc 20/10”. Người này “hướng dẫn” phóng viên làm việc với ông Phạm Đăng Đôn - Phó Chủ tịch xã.

Tuy nhiên, khi được hỏi, ông Phạm Đăng Đôn khẳng định người đàn ông vừa “hướng dẫn” chính là ông Phạm Đức Cương. Quá trình làm việc, ông Đôn thừa nhận về những công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp diễn ra trên địa bàn xã. Ông cho rằng, đó là những vi phạm cũ còn tồn tại từ trước Đại hội Đảng bộ xã. Còn sau khi kiện toàn lãnh đạo mới, chỉ có 3 công trình vi phạm nhưng cũng đã được xử lý.

 

 

Ông Đôn cũng cho biết thêm, khi nhận được văn bản của UBND huyện Vĩnh Bảo về việc thống kê các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, UBND xã đã tổng hợp được trên 10 công trình. Có nhiều công trình có biên bản vi phạm, quyết định xử phạt nhưng nhiều không trình không bị xử lý.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại thôn 9 xã Cao Minh, xen kẽ từng đoạn cánh đồng là nhiều ngôi nhà ở kiên cố có diện tích vài chục, thậm chí vài trăm mét vuông mọc lên. Có những công trình đang đổ mái dở dang, hoàn thiện phần màu đang đi vào sử dụng. Khi “cơn mưa” văn bản xử lý hành chính của UBND xã Cao Minh đang nằm trên giấy thì những vi phạm trên vẫn tồn tại thách thức chính quyền địa phương.

Về vấn đề này, ông Đôn cho hay, UBND xã sẽ lập danh sách các hộ vi phạm, yêu cầu họ ký vào bên bản phần diện tích, ranh giới vi phạm sau đó báo cáo UBND huyện xử lý. Về hồ sơ vi phạm, xã có đầy đủ tuy nhiên đồng chí địa chính đang bận là thủ tục đấu giá đất và khất sẽ cung cấp sau.

Vào tháng 5/2020, khi làm việc với Báo GD&TĐ về những công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại các xã An Hòa, Trung Lập, Trấn Dương, Vĩnh An, Hưng Nhân, bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Bảo khẳng định, xảy ra vi phạm về sử dụng đất đai trách nhiệm của chính quyền địa phương là phát hiện, xử lý và báo cáo. Nhưng đến thời điểm này, không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Cao Minh vẫn chưa báo cáo UBND huyện Vĩnh Bảo về những vi phạm trên?

Trước thái độ làm việc thiếu nghiêm túc của chính quyền xã, UBND huyện Vĩnh Bảo cần nhanh chóng xem xét và có biện pháp xử lý kịp thời.

Tác giả: Nguyễn Dịu

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn