Virus nguy hiểm hơn Covid-19 bùng phát tại Ấn Độ

Admin
Ấn Độ đang gấp rút kiểm soát đợt lây nhiễm virus Nipah, loại virus hiếm với tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với SARS-CoV-2.

 Những người mặc đồ bảo hộ chuẩn bị hỏa táng thi thể thiếu niên 12 tuổi chết vì virus Nipah ở Kozhikode, bang Kerala, Ấn Độ vào ngày 5/9 (Ảnh: AP).

Thiếu niên 12 tuổi tử vong vì virus Nipah tại một bệnh viện ở Kerala - bang phía nam Ấn Độ và là nơi đối phó với đại dịch Covid-19.

Bệnh nhân đã đến 2 bệnh viện trước khi chết. Số người tiếp xúc với bệnh nhân có thể lên tới hàng trăm người.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các đợt bùng phát dịch Nipah trước đây cho thấy tỷ lệ tử vong vì virus này vào khoảng 40-75%, biến Nipah trở thành virus có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với SARS-CoV-2.

Các quan chức y tế từ lâu đã lo ngại rằng virus Nipah có nguy cơ gây ra đại dịch toàn cầu.

"Virus đã được chứng minh là có khả năng lây lan từ người sang người trong đợt bùng phát này, làm dấy lên lo ngại về khả năng Nipah gây ra đại dịch toàn cầu", Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Ấn Độ cho biết.

Hơn 100 người tiếp xúc với bệnh nhân đã bị buộc phải cách ly, 48 người trong số họ đang được theo dõi tại bệnh viện ở Kerala.

Các nhà chức trách cũng thực hiện việc kiểm tra từng nhà và truy vết tiếp xúc.

Giới chức y tế đang khẩn trương xét nghiệm những người tiếp xúc với bệnh nhân với số lượng nhiều nhất có thể. Mẫu xét nghiệm lấy từ những người tiếp xúc chính với bệnh nhân, gồm các thành viên trong gia đình và nhân viên y tế, đều cho kết quả âm tính.

Virus Nipah lần đầu tiên được phát hiện ở Malaysia và Singapore vào năm 1999. Ổ dịch bùng phát với gần 300 ca nhiễm trên người và hơn 100 trường hợp tử vong. Hơn 1 triệu con lợn đã bị giết để giúp kiểm soát dịch bệnh, gây ra "tác động đáng kể về kinh tế".

 Các nhân viên y tế thu thập mẫu máu của một con dê để xét nghiệm virus sau khi thiếu niên 12 tuổi chết vì virus Nipah ở Kozhikode, bang Kerala, Ấn Độ vào ngày 7/9 (Ảnh: AP).

Các triệu chứng chính của người nhiễm virus Nipah cũng tương tự người mắc Covid-19, bao gồm sốt, ho, đau họng và khó thở. Người bị nhiễm bệnh cũng thường bị viêm não hoặc phù não. Nếu may mắn sống sót, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng thần kinh dai dẳng như co giật và thay đổi tính cách.

Hiện chưa có vắc xin hoặc thuốc điều trị virus Nipah. Bệnh nhân nếu nhiễm virus chỉ được chăm sóc y tế.

Việc phát hiện người nhiễm virus Nipah thường gặp nhiều khó khăn do các triệu chứng ban đầu không rõ ràng. Trong khi đó, việc phát hiện bệnh và chẩn đoán sớm đóng vai trò rất quan trọng trong việc gia tăng cơ hội sống sót cho người bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm cho người khác.

"Bản chất của việc nhiễm virus Nipah là nếu đợt bùng phát dịch vượt ngoài tầm kiểm soát, nó có thể gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với sức khỏe cộng đồng so với đại dịch Covid-19", báo India Today của Ấn Độ cảnh báo.

Bang Kerala từng ứng phó với đợt bùng phát dịch do virus Nipah hồi năm 2018. Hơn 10 người đã thiệt mạng trong đợt dịch này.

Việc đối phó với virus Nipah lần này ở Kerala gặp khó khăn nhiều hơn do bang đang phải vật lộn với việc kiểm soát dịch Covid-19. Kerala ghi nhận gần 20.000 ca mắc Covid-19 trong ngày 6/9, chiếm phần lớn trong tổng số 31.222 ca nhiễm mới trong ngày tại Ấn Độ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí