Vợ chồng già 46 năm chăm con bại liệt

Admin
46 năm qua là quãng thời gian dài tưởng như vô tận với vợ chồng ông Bùi Bá Ngừng khi phải từng ngày vừa mưu sinh vừa chăm con trai chưa một lần rời xa chiếc giường.

Đến đội 2, thôn Kinh Nậu, Xã Đông Kinh, Đông Hưng (Thái Bình) hỏi gia đình ông bà Bùi Bá Ngừng và Bùi Thị Tiếu người dân trong thôn không ai không biết.

 Căn nhà chứng kiến bao thăng trầm cuộc sống của ông bà Bùi Bá Ngừng và Bùi Thị Tiếu

Bao năm nay vẫn vậy, căn nhà cấp bốn chỉ vài chục m2 đã xuống cấp với một gian ngăn đôi chỉ vài m2 từ nhiều năm qua đã phải chứng kiến bao thăm trầm của gia đình ông bà.

Đôi mắt đượm buồn trên khuôn mặt khắc khổ của một người cả đời vất vả lo toan, bà Bùi Thị Tiếu nhớ lại: “Năm 1972, ông Ngừng theo tiếng gọi của Tổ quốc, tham gia vào chiến trường Quảng Trị. Khi xuất ngũ trở về quê ông bà nên duyên vợ chồng và sinh hạ được ba người con. Tưởng chừng hạnh phúc mỉm cười với gia đình khi đón người con đầu lòng nhưng bi kịch cũng từ đây bắt đầu ập tới”.

Có thể do những năm tháng quân ngũ ông Ngừng bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam nên đứa con đầu chưa được sinh ra đã vắn số. Năm sau, bà Tiếu tiếp tục sinh hạ được cậu con trai đặt tên là Bùi Bá Chung.

“Lúc sinh ra trông con khoẻ mạnh, kháu khỉnh như bao đứa trẻ khác. Nhưng đến tháng thứ 3 sau một lần bị co giật toàn thân cháu bị co quắp, miệng méo xệch.

Dù nhà khó khăn nhưng hai vợ chồng vẫn bồng bế con đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác để chạy chữa nhưng không có kết quả. Từ đó con nằm liệt một chỗ, chân tay ngày càng teo tóp lại. Đến nay đã 46 năm cũng là từng đó thời gian vợ chồng thay nhau chăm sóc từ những việc nhỏ nhất như vệ sinh cá nhân, bón cho ăn uống những lúc trái gió trở trời. Nhưng trong cái rủi còn có cái may, hai người em sau Chung lành lặn”, bà Tiếu nói trong nước mắt.

 46 năm nay anh Chung sống trong bệnh tật sau cơn co giật khi anh mới lên 3 tháng tuổi

Cuộc sống cứ thế trôi nhanh, mọi vất vả lo toàn của hai vợ chồng ở vùng quê nghèo cũng dần theo thời gian qua đi. Ngỡ tưởng cuộc sống sẽ êm đềm trở lại nhưng 10 năm trước, người con trai thứ ba của ông bà sau khi lập gia đình không lâu đã lại "đứt gánh giữa đường" bỏ lại hai đứa cháu thơ đều bị dị tật hở hàm ếch cho ông bà nuôi rồi đường ai nấy đi biền biệt.

Gánh nặng nuôi con tàn tật lại cõng thêm hai đứa cháu đang tuổi ăn, tuổi lớn, học hành, bao việc lo toan lại đè lên đôi vai của hai vợ chồng già.

Ông Ngừng cho biết: “Trước kia còn có sức khoẻ, tôi còn cày cuốc thuê ở vụ mùa rồi đến làm phụ hồ, hễ ai thuê gì là làm nấy để lấy tiền nuôi năm miệng ăn, bà Tiếu thì ở nhà chăm con, chăm cháu qua ngày”.

Mấy năm gần đây tuổi cao, sức yếu, không ai thuê mướn, ông Ngừng cũng vì thế không có thu nhập. Chưa kể, những tháng ngày tuổi trẻ vất vả khiến bệnh tật kéo đến khi ông bà mới chớm già khiến ông bà đau ốm triền miên. Kinh tế gia đình ông bà giờ chỉ dựa vào vài trăm nghìn tiền hỗ trợ tàn tật của cậu con trai và sự giúp đỡ ít ỏi của họ hàng, bà con lối xóm.

 Ông Ngừng hàng ngày chăm nom cậu con trai bệnh tật suốt 46 năm nay

“Trước tôi đi bộ đội, thời gian phục viên không giữ được giấy tờ nên không được hưởng chính sách của nhà nước. Bệnh tình của cậu con trai giờ ngày càng thêm nặng, những cơn đau dày vò thân xác. Gần năm nay, hầu như ngày nào cũng phải truyền giảm đau đến mức hai bên tay chỉ còn da bọc xương, đến cả lớp da cũng không còn chỗ để lấy ven”, ông Ngừng buồn rầu cho biết.

Anh Chung tuy bệnh tật nhưng may mắn anh vẫn có thể nhận thức được mọi thứ chung quanh. Anh có trí nhớ tốt, ai gặp thăm hỏi một lần là anh nhớ mãi.

Gần 50 năm qua ông bà Ngừng đã phải chịu đựng quá nhiều nỗi đau nên giờ đây mong muốn của ông bà dường như cũng có phần đơn giản, đó chỉ là những điều mà ngoài kia ai ai cũng may mắn có được: “Tôi chỉ cầu mong cho hai thân già khỏe mạnh và cậu con trai không phải chịu đựng những cơn đau cắt da cắt thịt mỗi ngày.

Bao năm qua chật vật mưu sinh, chăm con bệnh tật tôi biết phận mình đã an bài nên cũng không dám trách cứ gì trời đất, số phận. Mong mọi người thương xót giúp đỡ để thân già này còn có thể chăm con bệnh tật".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Bùi Thị Tiếu, đội 2, thôn Kinh Nậu, Xã Đông Kinh, Đông Hưng, Thái Bình. Số điện thoại 0338921854 - 0393035513

Số tài khoản: 9704229248271418, chủ tài khoản Bùi Thị Bích Thủy, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Tác giả: V.Hùng

Nguồn tin: giadinhonline.vn