Vỡ hồ chứa chất thải của bãi đào vàng

Admin
Nước thải từ quặng vàng Bồng Miêu đổ xuống sông Quế Phương (Quảng Nam) đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân không dám cho trâu bò ra uống nước.

Đêm 16/3, hồ chứa thải khai khác vàng ở bãi vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) rộng hàng nghìn mét vuông bị vỡ. Hàng trăm mét khối chất thải quặng, bùn non và nước đổ xuống sông Quế Phương.


Hồ chứa chất thải khai thác vàng bị vỡ đã đổ xuống sông Quế Phương nước, bùn non khiến cá chết. Ảnh: Đắc Thành.

Sáng hôm sau, người dân phát hiện nhiều xác cá trên mặt sông. Cho rằng nguyên do Công ty cổ phần tập đoàn Khoáng sản Công nghiệp 6666 xả thải, người dân gom cá và kéo tới công ty phản đối.

“Dòng sông bị ô nhiễm nghiêm trọng, rất nhiều lần nước thải đổ ra khiến cá chết. Đời sống người dân gặp khó khăn nên chúng tôi yêu cầu phải xử lý dứt điểm”, một người nói và cho hay đến sáng nay, số cá chết đã theo dòng nước trôi về hạ du. Người dân không dám cho trâu bò ra sông uống nước.

 Nhiều người dân ra sông nhặt cá chết đưa lên nhà máy làm bằng chứng để phản đối. Ảnh: Đắc Thành.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết, hồ chứa chất thải này của Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu, tuy nhiên nhà máy này đã hết giấy phép, ngưng hoạt động. Số chất thải được Công ty cổ phần tập đoàn Khoáng sản Công nghiệp 6666 tận thu.

“Chính quyền đã làm việc với công ty và yêu cầu cam kết ngừng hoạt động để khắc phục xử lý”, ông Vinh nói.

 Hồ chứa chất thải vàng được gia cố sau khi vỡ. Ảnh: Đắc Thành.

Sáng 18/3, đoạn đập vỡ đã được công ty 6666 khắc phục bằng việc dùng bao cát gia cố phần đập bị vỡ, đồng thời ngừng việc tận thu khoáng sản ở hồ chứa chất thải này.