Vụ thầy lang chữa hiếm muộn bằng cách 'quan hệ' với bệnh nhân: Cần xác định có hành vi cưỡng dâm hay không?

Admin
Theo phân tích của luật sư về tình huống pháp lý xoay quanh vụ thầy lang chữa hiếm muộn bằng cách \"quan hệ\" ở Bắc Giang, cơ công an sẽ phải tiến hành điều tra kỹ lưỡng để có đủ căn cứ xác định khởi tố về Tội cưỡng dâm hay không?

Liên quan đến vụ "thầy lang" bị tố cưỡng dâm, chữa bệnh bằng cách quan hệ tình dục với bệnh nhân sinh ra 2 cháu bé ở Bắc Giang, hiện cơ quan công an đã có kết quả giám định ADN thể hiện "thầy lang" Vũ Trọng Hải là cha đẻ của 2 cháu bé với xác suất 99,99%.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) điều tra làm rõ. Theo nguồn tin riêng của phóng viên, cơ quan công an đã cho thực nghiệm lại hiện trường vụ việc.

Do đó, vụ việc chưa có kết luận điều tra của cơ quan CSĐT. Tuy nhiên, theo phân tích của luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP. Hà Nội), cơ quan công an sẽ phải tiến hành điều tra kỹ lưỡng để xác định có đủ căn cứ khởi tố về Tội cưỡng dâm hay không.

 Ông Vũ Trọng Hải (ảnh trái) người bị tố


Trong vụ việc trên, cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi quan hệ tình dục đã diễn ra như thế nào, ý chí của thầy lang và người phụ nữ ra sao? Người phụ nữ này có biết hành vi của thầy lang là quan hệ tình dục hay không, nhận thức của người phụ nữ này như thế nào đối với hành vi quan hệ tình dục và hoạt động chữa bệnh?

Trường hợp vô sinh do người chồng thì người vợ vẫn có thể có con với người khác, người vợ có nhận thức như vậy không? Người phụ nữ đã có chồng, từng quan hệ tình dục và có lẽ đã tìm hiểu rất kỹ về việc sinh con như thế nào?

Bởi vậy, để xác định việc quan hệ tình dục là do bị miễn cưỡng, ép buộc, thậm chí nhiều lần như vụ việc trên thì cơ quan công an sẽ phải vào cuộc điều tra rất kỹ lưỡng. Trong trường hợp quan hệ tình dục diễn ra có sự đồng thuận, không có cơ sở cho thấy có việc ép buộc thì cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án hình sự.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi khám chữa bệnh không có giấy phép của người đàn ông này diễn ra như thế nào, có thể bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đối với hành vi khám chữa bệnh không có giấy phép.

 Luật sư Đặng Văn Cường


Thông tin với phóng viên, luật sư Nguyễn Bá Ngọc (Công ty Luật số 1 Bắc Giang), người bảo vệ quyền lợi cho gia đình anh X. khẳng định có đủ dấu hiệu cấu thành tội cưỡng dâm theo Điều 143 Bộ luật Hình sự.

"Thầy lang thực hiện hành vi là trái ý muốn, miễn cưỡng trong lúc quẫn bách của nạn nhân vì đang mong muốn có con nên tin tưởng vào những lời của thầy. Do đó, truy tố về hành vi cưỡng dâm là xác đáng", vị luật sư nêu ý kiến.

Theo điều 143 Bộ luật Hình sự năm 2015, cưỡng dâm là hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn của người bị lệ thuộc, tội danh và hình phạt được quy định tại điều 143 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cụ thể theo Điều 143, Tội cưỡng dâm: Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như: Nhiều người cưỡng dâm một người; Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Có tính chất loạn luân; Làm nạn nhân có thai… thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như: Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; Làm nạn nhân chết hoặc tự sát thì bị phạt tù từ 10 - 18 năm. Hay đối với cưỡng dâm người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm.

Trở lại sự việc, vào cuối năm 2017, vợ chồng anh N.V.X. (trú Lục Nam, Bắc Giang) nghe tin ông Vũ Trọng Hải (SN 1975, trú xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) có khả năng chữa được hiếm muộn nên đến khám.

Mỗi lần đến khám, ông Hải đều bảo vợ chồng anh X. lần lượt vào căn phòng nhỏ rồi đóng cửa lại. Tại đây, ông Hải yêu cầu cởi bỏ quần áo rồi nằm lên giường để kiểm tra, đốt ngải.

Trong lúc khám, ông Hải nhiều lần đụng chạm vào nơi nhạy cảm trên cơ thể vợ anh X. Vì nóng lòng muốn có con nên vợ anh phải nghe theo, sau 4 tháng điều trị của ông Hải, vợ anh X. đã có thai rồi sinh con trai. Khi cháu được 2 tuổi, anh X. lại nhiều lần đưa vợ đến nhờ ông Hải khám chữa để sinh tiếp.

Tháng 5/2021, vợ anh sinh thêm bé trai. Tuy nhiên, cháu thứ 2 có nhiều nhiều nét giống Hải nên anh X. nghi ngờ và xét nghiệm ADN. Kết quả khiến gia đình bàng hoàng khi cả hai bé không cùng ADN với anh.

Anh X. gặng hỏi thì vợ kể lại chuyện ông Hải nhiều lần "thông tắc kinh mạch" cho mình. Chị kể, ông Hải cho hay, phải để ông ấy "thông tắc kinh mạch" (bằng cách cho quan hệ tình dục) về vợ chồng mới có con. Do nóng lòng có con và đặt niềm tin vào gã "lang băm" nên chị miễn cưỡng nghe theo.

 

Tác giả: Đặng Thủy

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc