Vua Charles III chính thức thành nguyên thủ quốc gia của Úc, New Zealand và Canada

Admin
Các buổi lễ được tổ chức tại Quốc hội Úc và New Zeland ngày 11-9, chỉ một ngày sau khi Hội đồng Đăng cơ chính thức tuyên bố Vua Charles III là quân vương mới của nước Anh, sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà hôm 8-9.

 Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla trong lễ tấn phong ngày 10-9 - Ảnh: REUTERS

Trong buổi lễ được tổ chức tại Quốc hội New Zealand ngày 11-9, Thủ tướng Jacinda Ardern mô tả tân vương Charles III là một người dành nhiều sự quan tâm cho New Zealand.

Bà khẳng định người dân New Zealand vô cùng trân quý tình cảm của Vua Charles III và tin rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng sâu sắc hơn nữa.

Tại Úc, sau tuyên bố của Toàn quyền David Hurley rằng Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia, 21 phát đại bác đã được bắn để đánh dấu một thời đại mới đã bắt đầu.

Trước đó, Thủ tướng Úc Anthony Albanese tuyên bố ngày 22-9 tới sẽ là ngày quốc tang ở Úc để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.

Nhà lãnh đạo Úc xác nhận sẽ đến London dự lễ tang của Nữ hoàng vào ngày 19-9, sau đó trở về Úc vào ngày 21-9. Theo Hãng tin Reuters, ông Albanese cũng đã đề nghị đưa 10 người đồng cấp của ông ở các quốc đảo Thái Bình Dương và New Zealand đến Anh để dự lễ tang Nữ hoàng.

Quốc vương Anh là nguyên thủ quốc gia ở Úc, New Zeland và 12 quốc gia khác thuộc Khối thịnh vượng chung.

Canada, một nước cũng thuộc Khối thịnh vượng chung, đã tuyên bố Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia trong một buổi lễ được tổ chức hôm 10-9.

Mặc dù được xem là người đứng đầu nhà nước, Vua Charles III - cũng giống như mẹ ông - giữ vai trò biểu tượng hạn chế, không thể can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ các nước.

Trong bài phát biểu hôm 10-9 sau khi được tấn phong, Vua Charles III chia sẻ ông nhận thức sâu sắc "sự kế thừa to lớn cùng những bổn phận và trách nhiệm nặng nề" mà ông đảm trách trên cương vị mới.

Tân vương của Anh cam kết sẽ noi theo "tấm gương truyền cảm hứng" của thân mẫu trong việc duy trì chính phủ hợp hiến, tìm kiếm hòa bình, đem lại thịnh vượng cho mọi người dân ở Vương quốc Anh cũng như Khối thịnh vượng chung và thế giới.

 

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ