Xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng: Đất đang giải quyết tranh chấp vẫn xây nhà

Admin
Đất đang tranh chấp, Tòa án đang giải quyết, UBND huyện Kiến Thụy đã có thông báo yêu cầu tạm thời chưa tiến hành xây dựng trên đất nhưng chủ sử dụng đất vẫn cố tình thực hiện việc xây dựng nhà, bất chấp sự nguy hiểm đối với hộ liền kề.

Báo Công lý đã liên tục có bài phản ánh về vụ việc đất đang tranh chấp nhưng UBND xã Đại Hợp vẫn xác nhận chuyển nhượng.

Theo đó, bà Phạm Thị Tình, trú tại thôn Đại Lộc 5, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng phản ánh: Sau nhiều năm theo kiện, bà mới có được kết quả là có quyền lợi liên quan đến quyền sử dụng đất do cha ông để lại có diện tích 120m2, thửa số 1791, tờ bản đồ số 1 tại thôn Đại Lộc, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng.

 Máy xúc đào xới tận chân móng căn nhà hai tầng của bà Tình.

Được biết, năm 2009 đã xảy ra việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” đối với thửa đất nêu trên giữa nguyên đơn là ông Hoàng Văn Vấn, bà Phạm Thị Ngọt và bị đơn là ông Bùi Mai Son, bà Phạm Thị Tình cùng trú tại Đại Lộc 5, xã Đại Hợp.

Ngày 19/6/2008, TAND huyện Kiến Thụy ra Bản án dân sự sơ thẩm số 04/2008/DSST và ngày 26/3/2009, TAND TP. Hải Phòng có Bản án dân sự phúc thẩm số 17/2009/DSPT quyết định buộc bà Tình, ông Son phải chuyển nhượng cho ông Vấn, bà Ngọt thửa đất trên.

Không đồng ý với phán quyết nêu trên, bà Tình đã có đơn gửi TANDTC đề nghị xem xét giám đốc thẩm. Ngày 26/3/2012, Chánh án TANDTC đã có Quyết định kháng nghị số 92/2012/KN-DS đề nghị Tòa Dân sự TANDTC xét xử giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm và sơ thẩm nói trên. Giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Kiến Thụy xét xử sơ thẩm lại, tạm đình chỉ thi hành bản án dân sự phúc thẩm nêu trên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Ngày 9/5/2012, Chi cục THADS huyện Kiến Thụy có Thông báo số 38/TB-THA tạm đình chỉ thi hành án. Ngày 11/6/2013, TAND huyện Kiến Thụy có Quyết định số 02/2013/QĐST-DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” nêu trên do nguyên đơn xin rút đơn khởi kiện.

Ngay sau đó, bà Tình đã có đơn gửi UBND xã Đại Hợp, UBND huyện Kiến Thụy, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Thụy đề nghị thu hồi GCNQSD đất của gia đình ông Vấn, bà Ngọt do thửa đất đang có tranh chấp chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, UBND xã Đại Hợp và UBND huyện Kiến Thụy không thực hiện việc thu hồi. Ngày 1/9/2016, ông Vấn, bà Ngọt đã chuyển nhượng thửa trên cho ông Đoàn Văn Phong và đã được UBND xã Đại Hợp xác nhận để UBND huyện Kiến Thụy cấp sang tên GCNQSDĐ cho ông Đoàn Văn Phong.

Sau khi sự việc xảy ra, bà Tình liên tục có đơn kiến nghị, khiếu nại gửi đến UBND xã Đại Hợp và UBND huyện Kiến Thụy nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Do đó, bà Tình đã có đơn kiến nghị gửi đến các ban, ngành của TP. Hải Phòng.

Sau khi Báo Công lý có bài phản ánh sự việc, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) đã vào cuộc xác minh vụ việc. Ngày 12/12/2016, Sở TN&MT có văn bản số 3196/STNMT-TTr báo cáo UBND TP. Hải Phòng.

 Máy xúc đào xới đất.

Ngày 22/12/2016, UBND TP. Hải Phòng có Văn bản số 3390/UBND-DDC3 đề nghị TAND TP. Hải Phòng, TAND huyện Kiến Thụy sớm xem xét giải quyết vụ việc theo quy định.

Sau đó, bà Tình đã có đơn khởi kiện gửi TAND TP. Hải Phòng yêu cầu Tòa án hủy GCNQSDĐ mà UBND huyện Kiến Thụy đã cấp cho anh Đoàn Văn Phong là người mua đất của ông Vấn, bà Ngọt như nêu ở trên.

Quá trình giải quyết vụ án, ngày 23/3/2018, TAND TP. Hải Phòng đã có Văn bản số 279/TA-VP đề nghị UBND huyện Kiến Thụy, UBND xã Đại Hợp không cấp giấy phép xây dựng và chỉ đạo dừng việc xây dựng trên thửa đất 1791/a, tờ bản đồ số 01 tại thôn Đại Lộc, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng do có tranh chấp, chờ kết quả giải quyết của Tòa án theo quy định pháp luật. Cùng ngày, UBND huyện Kiến Thụy có Văn bản số 415/UBND-TNMT đề nghị hộ ông Đoàn Văn Phong tạm thời chưa tiến hành xây dựng trên thửa đất nêu trên cho đến khi Tòa án giải quyết xong vụ án. Giao UBND xã Đại Hợp tuyên truyền, vận động hộ ông Đoàn Văn Phong giữ nguyên hiện trạng mặt bằng, hiện trạng thửa đất, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn...

Tuy nhiên, hộ ông Đoàn Văn Phong vẫn tiến hành san lấp, xây dựng trên mảnh đất đang có tranh chấp. Ngày 23/3, ông Phong cho một máy xúc và hai xe ô tô đến đào xới, xúc đất chở đi. Bà Tình liên tục trình báo sự việc đến UBND xã Đại Hợp nhưng không được giải quyết nên gia đình bà Tình đã phải đối mặt để phản đối việc xây dựng.

Những ngày sau đó, ông Phong liên tục đưa rất đông người đến áp đảo dùng máy xúc xúc tận chân móng căn nhà hai tầng của bà Tình làm nứt móng nhà. Bà Tình đã đến trụ sở UBND Đại Hợp đề nghị giúp đỡ dừng thi công nhưng không có cán bộ xã nào đến. Vì sợ nhà bị đổ, bà Tình đã phải leo lên xe máy xúc và nằm ra ngăn chặn không cho làm thì họ mới dừng lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Đại Hợp cho biết: "Tòa án và UBND huyện Kiến Thụy đã có văn bản đề nghị tạm dừng xây dựng trên thửa đất đang có tranh chấp. Xã đã gửi các văn bản đến hộ ông Phong, nếu ông Phong cố tình xây dựng thì mọi hậu quả ông Phong phải chịu trách nhiệm".