Xôn xao biên nhận 'chạy trường' ở Cần Thơ: Người trong cuộc giải trình thế nào?

Admin
Bà Tr. thừa nhận chữ ký trong giấy biên nhận tiền là của mình nhưng nội dung nhận 300 triệu đồng để \"chạy trường\" là vu khống.

Ngày 27/9, nguồn tin của VTC News cho biết, bà T.T.Tr. (Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Nữ công Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ) vừa có giải trình liên quan đến “Giấy biên nhận tiền chạy trường” xôn xao dư luận trong thời gian qua.

 Biên nhận "chạy trường" xôn xao dư luận ở Cần Thơ.

Theo nội dung giải trình, ngày 11/7, thông qua một người quen giới thiệu, bà Tr. liên hệ ông Đ.M.T. để vay nóng 50 triệu đồng. Ngày 15/7, ông T. hẹn bà Tr. giao tiền tại một quán bia ở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).

“Với số tiền vay 50 triệu đồng, tôi thực nhận về là 42,5 triệu đồng. Do bên ông T. tính trừ phi 10% là 5 triệu đồng và thu gốc lãi góp trước 1 ngày (15/7/2022) là 2,5 triệu đồng, tôi phải góp gốc lãi mỗi ngày 2,5 triệu trong vòng 26 ngày, tổng số tiền tôi phải trả cả gốc lẫn lãi là 65 triệu đồng”, bà Tr. tường trình.

Cũng theo bà Tr., sau vài ngày cho vay tiền, ông T. điện thoại cho bà Tr. nói có người cháu mới ở Hà Nội vào, năm nay lên lớp 6, giấy tạm trú ở quận Cái Răng và nhờ bà Tr. hỏi giúp cho cháu xin học tại Trường Lương Thế Vinh (quận Ninh Kiều).

Bà Tr. nói với ông T. rằng, nếu có hộ khẩu ở quận Ninh Kiều mà cha mẹ đi làm không thuận tiện để đưa đón con mới được xem xét, còn khác quận sẽ không được. Sau đó ông T. có đặt vấn đề kêu bà Tr. lo giúp, tốn bao nhiêu tiền cũng được.

"Lúc đó, tôi còn nói với ông T. là từ trước đến giờ chị không có làm những chuyện chạy trường lớp, người trong ngành càng không làm những chuyện như vậy. Tôi còn nói, chị có thể giúp hỏi dùm xem có còn nhận hồ sơ để xét trái tuyến hay không thôi. Còn việc chị vay tiền của em là việc khác, chị có trách nhiệm trả gốc lãi, còn chị giúp em là tình nghĩa chị hỏi giúp thôi, chứ chị không làm những việc này đâu. Chị có thể khó khăn về tiền bạc lúc này, nhưng chị không bao giờ nhận tiền chạy trường cho ai hết nha em. Và trong cuộc gọi này ông T. cũng có vài lần nhắc trong điện thoại vấn đề này nhưng đều bị tôi từ chối”, bà Tr. viết trong bản tường trình.

Bà Tr. cho hay, trong thời gian từ 24/7 đến 3/8, bà Tr. nhiều lần vay thêm tiền của ông T. Trong quá trình vay tiền, ông T. có đưa bà Tr. ký giấy 2 lần nhưng không cho bà Tr. ghi nội dung.

“Tôi có nói ông T. cho tôi ghi số tiền vô, thì ông T. nói 'em cho chị vay tiền em không sợ chị mà chị lại sợ cái gì'. Nên tôi tin tưởng và chỉ ký không có ghi nội dung. Sau này tôi không có khả năng trả lại số tiền trên cho ông T. kịp thời. Tôi cũng đã nhiều lần thương lượng xin ông T. cho tôi thời gian 2 - 3 tháng sau khi xong sẽ trả lại tiền gốc và xin không tính lãi, do tôi làm ăn thất bại.

Đến ngày 12/8/2022, ông T. hẹn tôi ra gặp mặt tại quán cà phê Ngân Nhi (đường Trần Văn Hoài). Ông T. nói tôi lừa đảo ông T. lấy tiền để chạy trường cho cháu ông T. vào Trường Chu Văn An với số tiền 300.000.000 đồng. Ông T. đã đưa cho tôi xem giấy chụp chữ viết không phải của tôi, nhưng do trước đó tôi có ký tên trên tờ giấy vay tiền của ông T. mà không ghi nội dung. Nay ông T. lợi dụng vào tờ giấy đó điền nội dung vu khống tôi chạy trường cho cháu ông T. là không đúng sự thật.”, bà Tr. thông tin.

Bà Tr. cho biết thêm, bản thân nhận thấy hiện còn thiếu nợ một số người khác nhưng đang lo để sắp xếp thương lượng trả dần. Vì vậy, để tránh ảnh hưởng đến cơ quan nên bà Tr. đã quyết định làm đơn xin thôi việc theo nguyện vọng.

"Bản thân tôi hiện nay rất khó khăn về tài chính nhưng cũng sẽ cố gắng làm lại từ đầu để trả nợ cho mọi người, vì ông T. nhiều lần đe dọa nên tôi buộc phải tạm thời không ra mặt thời gian này được. Nhưng tôi tuyệt đối không làm những chuyện nhận hối lộ để vun vén cho cá nhân”, bà Tr. khẳng định.

Bà T.T.Tr. trước đây là Phó Ban Tổ chức - Kiểm tra Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ. Sau đó, bà Tr. được bổ nhiệm làm Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục TP Cần Thơ.

Trong thời gian đảm nhận vị trí Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục thành phố, bà T.T.Tr. vướng lùm xùm chuyện nợ nần nên tháng 8/2022, bà Tr. được Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ “rút về” và giao giữ chức Phó Ban Tuyên giáo - Nữ công.

Ngày 5/9, Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ chấp thuận cho bà Tr. nghỉ phép năm (từ ngày 5/9 đến 23/9). Trong thời gian bà Tr. nghỉ phép thì bất ngờ lan truyền ảnh chụp biên nhận “chạy trường” nói trên.

Liên quan vụ việc, ông Võ Hồng Lam, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, đơn vị đã rà soát lại danh sách học sinh lớp 6 nhưng không có thông tin học sinh có liên quan đến bà Tr.

“Tôi có cho nhà trường rà soát lại hồ sơ nhập học lớp 6, ở quận, chuyên viên phòng rà soát thì không có tên nào liên quan đến chị T.T.Tr”, ông Võ Hồng Lam, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều thông tin.

Tác giả: THANH TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC