Xử phạt người chia sẻ tin giả nữ du học sinh làm lây nhiễm HIV

Admin
Ngày 21/12, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Quách Văn Lâm., SN 1983, trú tại xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) về hành vi chia sẻ thông tin bịa đặt trên mạng xã hội facebook.

Trước đó, vào tối 3/12, Lâm có chia sẻ bài viết từ tài khoản “N.Đ.M” để đăng tải thông tin trên mạng xã hội facebook trong nhóm “Người Tiên Lãng”, với nội dung “… Sợ quá cơ … Lý do đừng bao giờ cho vợ đi lao động … Tin Đài Loan. Cảnh sát Đài Loan công bố danh sách 19/90 lao động Việt nhiễm HIV từ DHS Trần Thị Hải…”. Bài viết này đã nhanh chóng nhận được nhiều lượt tương tác, bình luận, chia sẻ, gây hoang mang trong dư luận và cộng đồng mạng xã hội facebook.

 

 Ông Quách Văn Lâm và nội chia sẻ không có thật trên facebook

Ngay sau khi có thông tin lan truyền trên mạng xã hội facebook, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với cơ quan Công an và chính quyền địa phương tiến hành xác minh, xử lý vụ việc.

Tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng, Quách Văn Lâm có giải trình, do nóng vội nên đã chia sẻ, đăng tải lại bài viết và không có mục đích gì khác mà chỉ để thông tin cho mọi người được biết. Lâm đã nhận thức thấy việc đăng tải thông tin trên là sai phạm quy định pháp luật nên đã chủ động xóa bài viết này một vài ngày sau đó và chủ động đăng tải lời xin lỗi. Quách Văn Lâm mong muốn và đề nghị những cá nhân khác gỡ bỏ thông tin đã chia sẻ liên quan đến vụ việc nêu trên để tránh gây hoang mang trong dư luận xã hội.

 Sau khi nhận thức được hậu quả, ông Lâm đã đăng lời xin lỗi

Hành vi trên của Quách Văn Lâm đã vi phạm quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 8 Luật An ninh mạng năm 2018. Theo đó Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Lâm với số tiền 5 triệu đồng.

Tác giả: V. Huy

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân