Y án 30 năm tù đối với bà Hứa Thị Phấn

Admin
Ngoài y án tù bà Hứa Thị Phấn, tòa cũng tuyên phạt y án tù toàn bộ các bị cáo khác. Bà Phấn phải hoàn trả gần 16.000 tỷ đồng.

 Bà Hứa Thị Phấn vừa bị Tòa tuyên bác kháng cáo trưa nay 2/11.

Đúng như thông báo, 9h30 hôm nay (2/11), tòa phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên vụ bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank, VNCB nay là CB) nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ, cùng các bị cáo trong vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo bản án mà Tòa vừa tuyên, TrustBank là tiền thân của Ngân hàng Nông thôn cổ phần Rạch Kiến huyện Cần Đước (Long An. Từ tháng 6/2010, TrustBank có vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng, do ông Hoàng Văn Toàn (Chủ tịch HĐQT) và ông Trần Sơn Nam (Tổng giám đốc).

Đầu năm 2007, bà Phấn cùng Cty Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng (nhóm Phú Mỹ), tham gia vay giúp bà Phấn, mua hơn 254 triệu cổ phần của TrustBank, chiếm 84,92% vốn điều lệ và từ đây bà Phấn giữ chức vụ Cố vấn cao cấp HĐQT TrustBank.

Bà Hứa Thị Phấn đã chỉ đạo nhân viên thực hiện các hành vi trái pháp luật để rút tiền, nhằm chiếm đoạt, gây thiệt hại cho TrustBank trên 12.000 tỷ đồng. 2 hành vi sai phạm của bà Phấn là nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, chiếm đoạt và gây thiệt hại cho TrustBank hơn 1.100 tỷ đồng và hành vi gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỷ đồng liên quan tới Cty Phương Trang.

Theo HĐXX thì bà Phấn lớn tuổi và đang phải chữa trị bệnh nên không đã không áp giải đến phòng xử, việc xử vắng mặt bị cáo Phấn là phù hợp với luật tố tụng hình sự.

 Phiên tòa TrustBank - Hứa Thị Phấn kết thúc sau phần tuyên án trưa nay 2/11. Ảnh: Tân Châu.

Bản án phúc thẩm tuyên bác kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn, qua đó giữ nguyên 30 năm tù mà án sơ thẩm đã tuyên; buộc bà Hứa Thị Phấn phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt gần 16,000 tỷ đồng (tính luôn tiền lãi); Cty Phương Trang hoàn trả số tiền nhận và lãi phát sinh tương ứng là hơn 6.406 tỷ đồng cho ngân hàng CB (TrsutBank thời bà Hứa Thị Phấn, VNCB thời ông Phạm Công Danh)....

Bản án cũng tuyên bác tất cả kháng cáo giảm nhẹ của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm mức án tù mà các bị cáo bị án sơ thẩm đã tuyên.