Bạn cần biết

Đừng chỉ ăn quả, lá loại cây này quý như "nhân sâm người nghèo" mọc um tùm bờ rào

Hậu Nguyễn

Có một loại cây quen thuộc hầu như ai cũng biết nhưng ít ai hay rằng cả quả, lá thậm chí cả hạt đều tốt cho sức khỏe con người. Nó còn được coi là "thần dược" chống ung thư.

Những lợi ích không ngờ tới của lá đu đủ đối với sức khỏe

Quả đủ là loại trái cây phổ biến và rẻ tiền nhưng đu đủ rất giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Không chỉ vậy lá cũng tốt không kém.

Mặc dù lá đu đủ ăn hơi có vị đắng nhưng có tính hàn, vị hơi đắng, có mùi hắc, có công dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, bổ tì và nhuận tràng.

Lá đu đủ mọc um tùm ở nhiều nơi. Biết được công dụng loại lá này bạn nên hái về sử dụng là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bệnh lý liên quan đến hô hấp, tiêu hóa, lở loét, mụn,…

Không chỉ quả mà lá đu đủ có muôn vàn lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Đặc tính chống ung thư: Theo Tiền Phong trong y học cổ truyền, lá đu đủ được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị một số loại ung thư. Nền y tế hiện đại vẫn đang nghiên cứu để phát triển những lợi ích tuyệt vời này.

Đặc biệt, chiết xuất lá đu đủ đã được chứng minh có khả năng mạnh mẽ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. Những chất chống oxy hóa trong lá đu đủ có thể phòng chống một số loại ung thư nhưng chưa được chứng minh khả năng chữa bệnh.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Thông thường lá đu đủ chứa chất xơ – một chất dinh dưỡng hỗ trợ chức năng tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, nó còn chứa một hợp chất có tên papain, có khả năng phân hủy các protein lớn thành các protein và axit amin nhỏ hơn, dễ tiêu hóa hơn. Papain cũng được sử dụng như một chất làm mềm thịt trong thực hành ẩm thực.

Bên cạnh đó, lá đu đủ có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu đường tiêu hóa, những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS), tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào khẳng định lá đu đủ có thể điều trị các loại rối loạn tiêu hóa tương tự.

Chống viêm hiệu quả: Lá đu đủ chứa nhiều chất dinh dưỡng như papain, flavonoid và vitamin E, có lợi ích cho việc chống viêm, giúp làm giảm đáng kể tình trạng viêm và sưng ở bàn chân của bệnh nhân viêm khớp.

Tốt cho mắt: Trong lá đu đủ rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin B, vitamin A, hợp chất phenolic, alkaloids, magiê, kali và beta-carotene. Các hợp chất này giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác.

Hạ sốt: Một trong những lợi ích y học lớn nhất của lá đu đủ chính là điều trị các triệu chứng liên quan đến sốt xuất huyết. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ lá đu đủ có thể làm tăng lượng tiểu cầu trong máu và hạ sốt, từ đó giảm các triệu chứng của sốt xuất huyết. Chiết xuất lá đu đủ cũng ít có tác dụng phụ và được chứng minh có hiệu quả hơn nhiều so với các phương pháp điều trị thông thường.

Một vài mẹo hay sử dụng lá đu đủ rất tốt cho sức khỏe

Đu đủ vời ngon lại rẻ.

Nước ép lá đu đủ là cách đơn giản giàu chất dinh dưỡng

Để làm nước ép lá đu đủ, bạn có thể chuẩn bị 4-5 lá đu đủ được rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố, thêm một chút nước để xay nhuyễn đến khi hỗn hợp trở nên mịn. Sau đó, bạn dùng rây hoặc vải để lọc lấy nước ép.

Do nước ép lá đu đủ có vị rất đắng, bạn có thể trộn cùng các loại hoa quả có vị ngọt hoặc cho thêm những sản phẩm như đường, mật ong để dễ uống hơn.

Biết cách sắc thuốc mang lại hiệu quả sức khỏe

Trà hoặc thuốc sắc từ lá đu đủ có thể đem lại nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe. Để làm thuốc sắc lá đu đủ, bạn có thể đun sôi 4-5 lá trong 2 lít nước cho đến khi lá chuyển màu nhạt dần và nước giảm còn một nửa. Nếu khó uống vì đắng, bạn có thể dùng thêm đường hoặc mật ong.

Cách làm món rau đu đủ xào tỏi

- Lá đu đủ bạn đem rửa sạch cả tàu cho hết sạn, sau đó xé ra thành từng mảnh to.

- Cho vào chậu nước vò kỹ cho bớt nhựa, rửa nhiều lần cho đến khi nước trong.

- Sau khi rửa hết nhựa đu đủ, bạn đun sôi nước rồi đổ lá đu đủ vào nồi luộc cho lá mềm vừa (không nên luộc nhừ) và ra bớt vị đắng. Sau đó bạn đổ ra rổ, lấy chậu nước lạnh khác bỏ rau vừa luộc vào rồi vớt lên vắt khô.

Một mẹo hay để món rau đu đủ thơm ngon là bạn phi thơm tỏi lên rồi xào lá đu đủ non như xào rau muống. Để món xào nhiều dinh dưỡng hơn bạn có thể cho thêm chân tẩy là thịt lợn hoặc thịt bò. Nêm gia vị, mì chính (nếu muốn), bột nêm, dầu hào mỗi thứ một tí là có món xào vừa miệng và rất thơm ngon.

Theo nghiên cứu thành phần dinh dưỡng, trong một quả đu đủ trung bình có khoảng: 120 calo, 30g carbohydrate (bao gồm 5g chất xơ và 18g đường), 2g protein.

Đu đủ cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất tốt như: vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, vitamin K, folate, magie, đồng, axit pantothenic…

Loại quả này cũng chứa alpha và beta-carotene, lutein và zeaxanthin, canxi, kali và lycopene, chất chống oxy hóa mạnh thường được liên kết với cà chua. Tuy nhiên, nhiều người không biết ngoài giá trị dinh dưỡng, đu đủ có tác dụng gì với sức khỏe.