Những loại thực phẩm là “vua phá xương”, ăn nhiều nguy cơ loãng xương tăng

Cao Hiếu
Loãng xương là căn bệnh "thầm lặng" nhưng vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là đối với phụ nữ sau mãn kinh và người cao tuổi. Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây loãng xương là chế độ ăn uống không lành mạnh, bao gồm việc tiêu thụ quá nhiều những loại thực phẩm được xem là "vua phá xương".

Thực phẩm giàu oxalat gây loãng xương?
Oxalat là một loại hợp chất tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm thực vật. Tuy nhiên, chúng có khả năng liên kết mạnh mẽ với canxi trong quá trình tiêu hóa, tạo thành các tinh thể canxi oxalat không hòa tan. Điều này khiến canxi trở nên khó hấp thụ vào cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng và duy trì mật độ xương.

Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu oxalat, lượng canxi hấp thụ được sẽ giảm đi đáng kể. Về lâu dài, tình trạng này có thể dẫn đến mất canxi, làm suy yếu cấu trúc xương và tăng nguy cơ loãng xương, đặc biệt là ở những người đã có sẵn tình trạng này.

Một số loại thực phẩm thường chứa hàm lượng oxalat cao bao gồm các loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina, củ cải đường, khoai lang, cà tím, cũng như một số loại đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng. Tuy nhiên, không nên loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống mà chỉ nên hạn chế ăn vì chúng cũng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác.

loang-xuong-co-nguy-hiem-khong-1-1727325036.jpg


Nhiều thực phẩm giàu oxalat không tốt cho xương nếu tiêu thụ quá mức. Ảnh: Shutter Stock

Thực phẩm chứa nhiều muối

Khi bạn ăn quá nhiều muối, cơ thể sẽ phải đào thải lượng natri dư thừa qua nước tiểu. Quá trình này cũng kéo theo một lượng canxi đáng kể bị mất đi, làm giảm mật độ xương và tăng nguy cơ loãng xương.

Nên hạn chế lượng muối ăn hàng ngày xuống dưới 5g (tương đương 1 muỗng cà phê) và ưu tiên các món ăn tươi, tự chế biến tại nhà để kiểm soát lượng muối nạp vào cơ thể. Hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, đồ ăn nhanh vì thường chứa nhiều muối và gia vị.

Đồ uống có ga và nước ngọt
Đồ uống có ga, dù mang lại cảm giác sảng khoái tức thì, lại tiềm ẩn những tác động tiêu cực đến sức khỏe xương của bạn. Một trong những "thủ phạm" chính là axit phosphoric, một thành phần thường có trong các loại nước ngọt này. Axit phosphoric không chỉ cản trở quá trình hấp thụ canxi từ thức ăn mà còn làm tăng tốc độ đào thải canxi qua nước tiểu, khiến cơ thể mất đi một lượng canxi đáng kể.

Bên cạnh đó, hàm lượng đường cao trong nước ngọt cũng là một yếu tố góp phần gây hại cho xương. Khi tiêu thụ quá nhiều đường, cơ thể sẽ phải sử dụng nhiều canxi hơn để trung hòa axit sản sinh trong quá trình chuyển hóa đường, dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi cho xương. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe xương khớp, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống như nước ngọt có ga, nước tăng lực, trà sữa,...

loang-xuong-co-nguy-hiem-khong-2-1727325061.jpg


Nên hạn chế đồ uống có ga và nước ngọt để bảo vệ sức khỏe xương. Ảnh: Istock

Thịt đỏ chứa chất béo bão hòa

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, cả chế độ ăn uống quá ít chất béo và chế độ ăn quá nhiều chất béo đều có thể làm tăng nguy cơ mắc loãng xương. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết cho cơ thể mà không gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe xương.

Thịt đỏ, mặc dù là một nguồn cung cấp protein và sắt quan trọng, lại chứa một lượng đáng kể chất béo bão hòa và axit béo không bão hòa đa omega-6. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều các loại chất béo này có thể làm tăng nguy cơ gãy xương do loãng xương. Điều này có thể là do axit béo omega-6 làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình tái tạo xương và làm suy yếu cấu trúc xương.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe xương khớp, chúng ta nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và các thực phẩm giàu chất béo bão hòa, đồng thời tăng cường bổ sung các loại chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 có trong cá hồi, cá thu, quả óc chó... Bên cạnh đó, việc duy trì một chế độ ăn uống đa dạng, giàu canxi, vitamin D và các dưỡng chất khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa loãng xương và duy trì sức khỏe xương khớp tối ưu.