Nghịch cảnh, tỉnh đầu tiên của Trung Quốc kêu gọi người dân đẻ thêm con

Liêu Ninh trở thành tỉnh đầu tiên của Trung Quốc kêu gọi các gia đình đẻ thêm con nhằm tránh nguy cơ nền kinh tế sụt giảm do dân số già hóa và giảm sút mạnh.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), trong văn bản được công bố hồi tuần trước, chính quyền Liêu Ninh cho hay, “từ năm 2016 – 2030, già hóa dân số sẽ gia tăng và xu hướng này là điều hiển nhiên”.

 Tỷ lệ sinh tại Trung Quốc vẫn sụt giảm dù đã thi hành "chính sách dân số 2 con" từ năm 2016. 

Với vị thế là một trung tâm công nghiệp, Liêu Ninh đứng trước những cơ hội lớn nhưng cũng không kém thách thức khi vừa phải đẩy mạnh phát triển kinh tế vừa ngăn chặn dân số già hóa.

“Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động sẽ giảm xuống và dần dần ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng kinh tế, làm ảnh hưởng tới cấu trúc nhân khẩu, tăng áp lực lên hệ thống phúc lợi cho người già, chăm sóc y tế và hưu trí”, SCMP dẫn văn bản được chính quyền tỉnh Liêu Ninh công bố.

Mặc dù, Liêu Ninh đạt mức tăng trưởng kinh tế 4,2% vào năm 2017 trong khi Anh chỉ là 1,8% và Mỹ là 2,3% thì Liêu Ninh mới chỉ được xếp hạng thứ 28 trong số 31 tỉnh tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm.

Tuy nhiên, hồi tháng Một năm nay, chính quyền tỉnh Liêu Ninh đã thừa nhận những cáo buộc về việc một số dữ liệu kinh tế bao gồm ngân sách tài chính bị làm giả trong giai đoạn từ năm 2011 – 2014.

Còn trong kế hoạch dân số, chính quyền Liêu Ninh cho hay đã đặt mục tiêu tăng dân số lên 45 triệu người vào năm 2030 từ mức 43,7 triệu người vào cuối năm ngoái.

Dù không công bố chi tiết cách thức để đạt được mục tiêu tăng trưởng dân số đề ra, chính quyền Liêu Ninh chỉ nhấn mạnh tới việc khuyến khích các gia đình sinh thêm con thay vì đẻ một con như hiện nay.

Trung Quốc đã cho tiến hành “chính sách hai con” từ năm 2016 nhằm khuyến khích các gia đình sinh thêm con. Trong khi nhiều thành phố tại Trung Quốc đang phải vật lộn tìm cách giảm dân số thì Liêu Ninh lại trở thành tỉnh đầu tiên khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con.

Dân số tại tỉnh Liêu Ninh đã sụt giảm trong nhiều năm qua. Tỷ lệ sinh vào năm 2017 tại Liêu Ninh chỉ đạt 0,9. Tỷ lệ này khiến Liêu Ninh bị xếp vào một trong những khu vực sinh con thấp nhất tại Trung Quốc và trên thế giới. Trong khi đó, các quốc gia phát triển có tỷ lệ sinh thấp nhất là 2,1.

Còn theo dữ liệu thống kê của Cục Thống kế quốc gia Trung Quốc, dù nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình, số lượng trẻ được sinh trong năm 2017 giảm 630.000 trẻ so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo năm 2016 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay, tính tới năm 2040, dân số trên 60 tuổi tại Trung Quốc sẽ chiếm 28% dân số cả nước. Con số này trong năm 2010 là 12,4%.

Link nội dung: https://haiphong24h.org/nghich-canh-tinh-dau-tien-cua-trung-quoc-keu-goi-nguoi-dan-de-them-con-a107700.html