Cầu 7.300 tỷ lún võng, lái xe run tay: Vẫn an toàn?

Nhiều tài xế phản ánh chuyện lún võng mặt cầu Bạch Đằng nhưng Sở GTVT Quảng Ninh khẳng định vẫn an toàn.

Chỉ dám đi nửa vận tốc tối đa

Ngày 2/11/2018, trao đổi với Đất Việt, ông Bùi Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh xác nhận hiện tượng lún võng trên mặt cầu Bạch Đằng (nối TP. Hạ Long với Hải Phòng) gây lên tình trạng lượn sóng.

Cầu Bạch Đằng là cây cầu lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới, với chiều dài gần 5km, mặt cầu rộng 25m, tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng. Sau 3 năm thi công, cây cầu chính thức khánh thành thông xe vào đầu tháng 9/2018, vận tốc tối đa 100km/h.

Tuy nhiên, nhiều tài xế lưu thông qua cầu Bạch Đằng phản ánh tình trạng mặt cầu lượn sóng gây mất an toàn khi xe chay với tốc độ cao qua cầu.

Anh Nguyễn Văn Mạnh (38 tuổi, tài xế xe khách chạy tuyến Nam Định - Mong Cái, Quảng Ninh) chia sẻ: "Tình trạng lượn sóng trên bề mặt cầu khiến xe dập dềnh, khi bắt đầu đến cầu phải giảm tốc độ không cảm giác rất run tay, xe có thể chồm lên khỏi mặt đường bất cứ lúc nào".

 Cầu Bạch Đằng lún võng, chỗ chênh lệnh lớn nhất lên đến 20 cm.

Anh Mạnh cho biết thêm, nhiều khi chạy qua mặt cầu với tốc độ 70 - 80km/h thì hành khách ngồi trên xe phản ánh về việc khó chịu, hoảng sợ vì tình trạng lượn sóng của mặt cầu.

"Vừa cảm giác thiếu an toàn, vừa khách phản ánh nên tôi không dám chạy với tốc độ tối đa cho phép mặc dù đường thông thoáng" - anh Mạnh nói.

Tài xế Phạm Hồng Thanh (33 tuổi, lái xe tuyến Thái Bình, Cẩm Phả - Quảng Ninh) cũng thừa nhận tình trạng mặt cầu Bạch Đằng lún võng khiến mỗi lần lái xe qua đây cảm thấy khó chịu.

Anh Thanh nhận xét: "Đường cao tốc mà lún võng như thế rất mất an toàn, khoảng cách giữa các đoạn lún rất sát nhau, tần suất dày đặc nên xe không thể chạy với tốc độ cao được. Mỗi lần lái xe qua cầu tôi chỉ dám đi với tốc độ khoảng 50km/h nhưng vẫn cảm thấy xe dập dềnh lên - xuống, nếu chạy cao hơn thì có thể mất lái và đâm vào xe đi trước bất cứ lúc nào".

Lún chênh lệch lớn nhất 20 cm

Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, tình trạng lún võng trên cầu Bạch Đằng có từ lúc thông xe chứ không phải sau 2 tháng mới xuất hiện.

Nguyên nhân là do cây cầu sử dụng nhiều cột bê tông chịu lực, dầm nên dẫn tới khả năng kết nối với nhau không đồng đều, từ đó khiến mặt cầu không bằng phẳng. "Mặc dù vậy, điều này vẫn ở mức độ cho phép nên vẫn an toàn với người tham gia giao thông" - ông Minh khẳng định.

Giải thích kỹ hơn về hiện tượng lún võng tại cầu Bạch Đằng, ông Nguyễn Ngọc Thảo - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng cho rằng, khi xây dựng cầu đã sử dụng công nghệ phức tạp. Các nhịp cầu dài làm bằng bê tông cốt thép khi ghép vào nhau khó bằng phẳng, lực căng của dây cáp lại biến thiên không đều dẫn tới các khớp nối không đều nhau làm cho mặt cầu uốn lượn, tạo độ lún chênh lệch lớn nhất lên đến 20 cm.

Ngoài ra, ông Thảo cũng cho biết, cây cầu được thi công với thời gian gấp gáp, cộng với việc các nhà thầu Việt Nam vốn có ít kinh nghiệm nên mới xảy ra tình trạng trên. Ông Thảo thừa nhận, với tình trạng hiện nay thì việc lưu thông qua cầu với tốc độ 100km/h sẽ thiếu an toàn.

Về phương hướng khắc phục, ông Thảo cho rằng trong thời gian tới sẽ tiến hành quan trắc khi ổn định sẽ tiến hành bù vênh. Tuy nhiên, ông Thảo không khẳng định thời gian nào cầu sẽ ổn định để có thể tiến hành bù vênh được.

Mặc dù tình trạng lún võng mặt cầu đang diễn ra nhưng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vẫn xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép khi lưu thông qua cầu Bạch Đằng là 120km/h.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quảng Ninh cho biết, chưa nhận được thông tin về việc cầu Bạch Đằng lún võng gây mất an toàn giao thông.

"Tôi sẽ trao đổi với phía Sở GTVT rồi thông tin lại" - ông Tùng nói.

Link nội dung: https://haiphong24h.org/cau-7300-ty-lun-vong-lai-xe-run-tay-van-an-toan-a113208.html