7 sai lầm khi tẩy trang khiến da nhanh lão hóa

Dùng nước tẩy trang mắt cho cả khuôn mặt, chà xát mạnh, dùng nước nóng là những sai lầm khi tẩy bỏ lớp trang điểm khiến da bạn tệ hơn.

Tẩy trang là một bước quan trọng trong chu trình chăm sóc da. Nhiều người có thể muốn cắt xén bớt các quy trình, tuy nhiên cần nhớ rằng tẩy trang không đúng cách - hoặc tệ hơn là không chịu tẩy trang - có thể khiến da mặt nhanh lão hóa và bị mụn.

Real Simple đã đưa ra 10 lỗi thường gặp khi thực hiện bước tẩy trang có thể khiến da mặt của bạn trở nên tệ hơn và dễ lão hóa.

1. Sử dụng nước tẩy trang mắt cho toàn bộ khuôn mặt
Nước tẩy trang cho mắt thường có công thức mạnh hơn các loại nước tẩy trang thông thường, trong đó có thể chứa nhiều dầu và chất làm mềm khác để loại bỏ lớp mascara hay kẻ mắt lâu trôi.

 Không nên dùng nước tẩy trang mắt cho toàn bộ khuôn mặt.


Loại dung dịch tẩy trang cho mắt có thể đem đến hiệu quả tuyệt vời giúp bạn làm sạch lớp chuốt mi hay kẻ mắt chống nước, tuy nhiên nó lại có thể gây bít tắc lỗ chân lông và bùng mụn nếu thoa lên các vùng khác của khuôn mặt.

2. Quá tin tưởng vào khăn tẩy trang
Khăn tẩy trang là một công cụ được nhiều người yêu thích, với khả năng tái sử dụng nhiều lần. Nhưng khăn lau lại khiến da mặt bị kéo căng khi chà xát và không có hiệu quả tốt nhất trong việc loại bỏ lớp trang điểm.

"Nếu bạn có làn da dầu và dễ bị mụn, việc dùng khăn lau tẩy trang có thể góp phần làm bít tắc lỗ chân lông và gây mụn. Với người có làn da mẫn cảm, bị mụn trứng cá đỏ, dùng khăn lau dễ gây kích ứng", Hadley King, bác sĩ da liễu được cấp phép tại Thành phố New York (Mỹ), cho biết.

3. Chà quá mạnh
Da mặt mỏng manh hơn nhiều so với da cơ thể. Điều đó có nghĩa là trong khi chúng ta có thể chà xát da body bằng miếng bọt biển tẩy tế bào chết, thì việc sử dụng cùng một lực đó trên khuôn mặt lại không ổn chút nào.

 Chà xát quá mạnh khi tẩy trang có thể gây tổn thương, làm da mau lão hóa.


Chà xát bằng miếng bông và khăn lau tẩy trang hoặc chà xát mạnh bằng tay sẽ gây tổn thương và hoàn toàn không cần thiết.

Bạn có thể tẩy trang bằng việc massage nhẹ theo chuyển động tròn, thấm khô mặt bằng khăn cotton mềm. Đối với lớp trang điểm trên mắt, chà mạnh để tẩy trang có thể gây kích ứng mắt, thay vào đó bạn nên sử dụng chuyển động quét - nhấc lên trước khi lau lại.

4. Bỏ sót cổ, hàm và đường chân tóc
Nhiều người phải thường xuyên vật lộn với mụn ở cổ, hàm và đường chân tóc. Điều này rất có thể do họ đã bỏ qua việc tẩy trang kỹ ở các vùng này. Bác sĩ King cho biết đây là một trong những lỗi phổ biến nhất mà cô thấy ở bệnh nhân của mình.

"Nhiều người trang điểm, tạo khối ở vùng hàm và đường chân tóc nhưng lại bỏ sót vùng này khi tẩy trang", King nói, cho biết thêm rằng tẩy trang cổ rất quan trọng vì đây là vùng da dễ lão hóa nhất.

5. Sử dụng các sản phẩm tẩy quá mạnh
Hãy luôn để ý đến thành phần trong các sản phẩm tẩy trang bạn sử dụng. "Các thành phần tẩy mạnh có thể phá vỡ độ pH lý tưởng của da, làm mất lớp dầu bảo vệ và thậm chí làm thay đổi hệ vi khuẩn bình thường giúp da khỏe mạnh", bác sĩ da liễu Rachel Nazarian cho biết.

 Nên chọn các sản phẩm tẩy trang có thành phần dịu nhẹ.


Bà nói thêm rằng các chế độ chăm sóc da không cần phải quá "khắc nghiệt" vì các thành phần dịu nhẹ có thể rất hiệu quả mà không gây tổn hại đến hàng rào bảo vệ da. ​​"Theo thời gian, tổn thương mạn tính có thể làm bùng phát các tình trạng da tiềm ẩn, chẳng hạn như bệnh trứng cá đỏ và bệnh chàm, đồng thời làm tăng tình trạng viêm trong khi làm da yếu đi".

6. Sử dụng nhiệt độ nước không phù hợp
Mặc dù việc rửa mặt bằng nước nóng có thể đem lại cảm giác dễ chịu, việc sử dụng nó ở bất kỳ vùng nào trên da có thể gây ra nhiều tổn thương, đặc biệt là ở da mặt và các vùng da mỏng manh.

"Khi tiếp xúc lâu dài với nước nóng, các mạch máu trong da bắt đầu giãn ra và vỡ, khiến màu da không đều và mất đi sự hồng hào", Nazarian nói, đồng thời cho biết thêm rằng nhiệt độ tốt nhất là ấm hoặc hơi ấm.

7. Không áp dụng double cleansing (làm sạch kép)
Thực hành làm sạch kép khi trang điểm để đảm bảo rằng bạn loại bỏ mọi sản phẩm còn sót lại.

Phần đầu tiên của quá trình rửa mặt kép là tẩy trang: Dùng dầu hoặc sáp tẩy trang có khả năng làm tan lớp trang điểm mà không có tác dụng phụ làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Sau khi nhũ hóa dầu tẩy trang là đến bước dùng sữa rửa mặt thông thường. Bước này đảm bảo loại bỏ mọi lớp trang điểm còn sót lại, cũng như làm sạch da khỏi bụi bẩn, dầu và các tạp chất khác có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

 

Đinh Phạm

Link nội dung: https://haiphong24h.org/7-sai-lam-khi-tay-trang-khien-da-nhanh-lao-hoa-a153150.html