Đột quỵ dễ 'ghé thăm' hơn nếu bạn uống quá nhiều ba thứ này

Hai nghiên cứu mới phát hiện nguy cơ đột quỵ có thể gia tăng nếu bạn uống quá nhiều ba loại đồ uống này.

3 loại đồ uống có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ nếu uống quá nhiều

Khi nói đến sức khỏe tim mạch, thực phẩm bạn ăn và uống có thể có tác động lớn đến mạch máu.

Hai nghiên cứu mới cung cấp thông tin chi tiết về các loại đồ uống có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ nếu tiêu thụ quá nhiều.

Một nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên tiêu thụ đồ uống có ga và nước ép trái cây đóng hộp có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu khác cho thấy uống hơn bốn tách cà phê mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

 Một nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên tiêu thụ đồ uống có ga làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Trong khi đó, uống trà làm giảm nguy cơ.

"Là một bác sĩ và là người đã nghiên cứu về nguy cơ đột quỵ, tôi khuyến khích mọi người tránh hoặc giảm tiêu thụ đồ uống có ga và nước trái cây và cân nhắc chuyển sang nước lọc", tiến sĩ Andrew Smyth, giáo sư dịch tễ học lâm sàng tại Đại học Galway ở Ireland, nhà nghiên cứu chính của hai nghiên cứu, cho biết.

Hai nghiên cứu được tiến hành thế nào?

Cả hai nghiên cứu đều được tiến hành bằng cách phân tích dữ liệu từ dự án nghiên cứu INTERSTROKE. Dự án này có sự tham gia của gần 27.000 người ở 27 quốc gia, bao gồm gần 13.500 người bị đột quỵ lần đầu.

Kết quả của hai nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đột quỵ và Tạp chí Đột quỵ Quốc tế.

Mối liên hệ giữa các loại đồ uống phổ biến và nguy cơ đột quỵ

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống một đồ uống có ga mỗi ngày — có đường hoặc có chất tạo ngọt nhân tạo — có liên quan đến nguy cơ đột quỵ tăng 22%. Nguy cơ tăng mạnh đối với những người uống hơn hai đồ uống có ga mỗi ngày.

Nghiên cứu cũng cho thấy uống một nước ép trái cây mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ tăng 37%. Nguy cơ này còn cao hơn ở những người uống hai nước ép trái cây mỗi ngày.

 Nghiên cứu cũng cho thấy uống một nước ép trái cây đóng hộp mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ tăng 37%.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ có nguy cơ cao nhất liên quan đến nước ép trái cây. Họ cũng chỉ ra rằng trong khi nước ép trái cây có thể chứa các hợp chất như polyphenol mang lại lợi ích cho tim, thì "một số loại đồ uống trái cây có chứa chất tạo ngọt hoặc chất bảo quản bổ sung, có thể làm mất đi những lợi ích tiềm năng này".

Ngoài ra, nghiên cứu này cho thấy uống bảy cốc nước trở lên mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn.

Nghiên cứu thứ hai cho thấy uống hơn bốn cốc cà phê mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ nói chung cao hơn 37% và nguy cơ đột quỵ do cục máu đông cao hơn 32%.

 Nghiên cứu thứ hai cho thấy uống hơn bốn cốc cà phê mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ nói chung cao hơn 37%.

Ngược lại, uống hơn bốn cốc trà mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ do cục máu đông và tất cả các loại đột quỵ thấp hơn 19%.

Lợi ích có sự khác biệt đôi chút đối với các loại trà khác nhau. Uống ba đến bốn cốc trà đen mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ nói chung thấp hơn 29%. Trà xanh, tiêu thụ ba đến bốn cốc mỗi ngày, có liên quan đến nguy cơ đột quỵ nói chung thấp hơn 27%.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện thêm rằng những lợi ích liên quan đến giảm nguy cơ đột quỵ của trà đã biến mất khi mọi người thêm sữa.

Bác sĩ Michelle Routhenstein, một chuyên gia dinh dưỡng tim mạch phòng ngừa tại Entirely Nourished, Mỹ, cho rằng nhìn chung, "các nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn nước và trà làm đồ uống chính để giúp giảm nguy cơ đột quỵ".

(Theo Healthline)

 

Trà My

Link nội dung: https://haiphong24h.org/dot-quy-de-ghe-tham-hon-neu-ban-uong-qua-nhieu-ba-thu-nay-a153588.html