Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 "khó hơn trước nhiều", thí sinh luyện IELTS có lợi?

Theo các thầy cô giáo, đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 "khó hơn trước nhiều", thí sinh luyện IELTS có lợi vì đã được rèn khả năng đọc hiểu sâu, tư duy, phân tích.

Tuần trước, Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là năm đầu tiên triển khai kỳ thi này theo chương trình GDPT 2018.

Học sinh, thầy cô bất ngờ vì "đề khó hơn trước nhiều"
Ngay sau khi nhận đề thi tham khảo tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 Lê Quốc Huy, học sinh trường THPT C Phủ Lý, Hà Nam, nói sốc khi bài Đọc chiếm gần hết 4 trang đề tham khảo.

"Em chưa bao giờ thấy đề thi mà toàn bài Đọc thế này", VnExpress dẫn lời Huy nói. Nam sinh cho rằng, bài dạng này thường yêu cầu phải đọc kỹ nên nếu quá nhiều bài đọc sẽ khiến thí sinh nản, dễ sai.

Tương tự, Phạm Linh Anh, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hà Đông, Hà Nội, cũng nhận thấy đề có nhiều bài đọc dài, từ vựng khó. Nữ sinh lo không kịp làm bài trong thời gian 50 phút.

Không chỉ học sinh, nhiều giáo viên bất ngờ vì cấu trúc đề thay đổi, độ khó tăng so với các năm trước.

Theo cô Vũ Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng môn Tiếng Anh, trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hà Đông, Hà Nội, phần lớn đề tham khảo là các dạng bài đọc điền từ, đọc hiểu và sắp xếp. Các phần về ngữ âm, trọng âm và câu hỏi ngắn trong đề thi các năm trước không còn. Về mức độ, câu hỏi nhận biết và thông hiểu chiếm 2/3 đề thi, còn lại là vận dụng. Câu hỏi ngữ pháp được lồng ghép trong bài đọc, thay vì đứng riêng lẻ như cũ.

"Đề khó hơn trước nhiều", cô Hạnh nhận xét.

 Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 được đánh giá sẽ khó hơn. Ảnh minh họa

Ở một góc độ khác, TS Trần Thị Lan Anh, Phó trưởng Khoa Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, mặc dù những thay đổi trong cấu trúc đề thi có thể gây khó cho học sinh nhưng đề mới thể hiện sự đột phá, tích cực.

"Đề thi phù hợp với mục đích đánh giá kết quả học tập của người học ở cấp THPT, cả về kiến thức ngôn ngữ và năng lực tiếp nhận ngôn ngữ", bà nói.

TS Lan Anh nhìn nhận đề thi kiểm tra kiến thức trong ngữ cảnh vì thế việc dạy và học cần lưu ý điều này. Giáo viên cũng nên tham khảo nhiều bộ sách giáo khoa, tập trung vào kỹ năng đọc chuyên sâu cho học sinh.

Thí sinh luyện IELTS có lợi?
Cùng nhận định về đề tham khảo tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025, báo Dân trí dẫn lời nhóm giáo viên tiếng Anh Trường THCS và THPT Lômônôxốp cho biết, học sinh muốn làm được bài với số điểm khá trở lên phải hiểu sâu về ngữ nghĩa, ngữ pháp nâng cao, nắm chắc kiến thức và các kỹ năng cả về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu.

Nhóm giáo viên dự đoán học sinh trung bình chỉ đạt 3,5-4,5 điểm. Học sinh khá đạt 5-6 điểm. Để đạt 8 điểm trở lên, học sinh cần có lộ trình ôn luyện dài hơi mới có thể làm được

Đáng chú ý, các giáo viên cho rằng, những học sinh từng luyện chứng chỉ quốc tế như IELTS sẽ có lợi thế nhờ đã được rèn khả năng đọc hiểu sâu và tư duy, phân tích logic.

 Các giáo viên cho rằng, những học sinh từng luyện chứng chỉ quốc tế như IELTS sẽ có lợi thế. Ảnh minh họa

Chung quan điểm, nhóm giáo viên một hệ thống giáo dục nhận định, sự thay đổi về cấu trúc và nội dung của đề thi làm tăng độ khó của đề thi.

Trong mỗi dạng bài đều có các câu hỏi ở các cấp độ nhận biết - thông hiểu - vận dụng. Tuy nhiên học sinh cần phải đọc kĩ đoạn văn hơn vì nếu là các câu hỏi riêng lẻ thì học sinh có thể chỉ mất vài giây để chọn được đáp án nhưng dưới dạng đoạn văn thì học sinh sẽ mất thời gian hơn vì câu dài và có logic ý tứ.

"Đây là một thách thức với học sinh vì phải xử lý 40 câu hỏi dưới dạng đoạn văn bản chỉ trong vòng 50 phút.

Đồng thời, thí sinh không thể làm bài theo mẹo mà cần phải học đúng, hiểu thật; vận dụng các kiến thức đầu vào về ngữ pháp nền tảng và từ vựng để xử lý bài thi dưới áp lực về thời gian và độ khó của các dạng bài", nhóm giáo viên nhận định.

 

2025 là năm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp. Dự kiến, kỳ thi diễn ra trong hai ngày 26-27/6/2025. So với năm nay, số môn thi giảm hai, số buổi thi giảm một. Bộ cho biết sẽ ban hành quy chế thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học năm 2025, muộn nhất vào tháng 11.

 

 

Link nội dung: https://haiphong24h.org/de-tieng-anh-tot-nghiep-thpt-2025-kho-hon-truoc-nhieu-thi-sinh-luyen-ielts-co-loi-a154059.html