Khoảng cách an toàn khi xem tivi bao nhiêu là hợp lý?

Đặt tivi có khoảng cách hợp lý với chỗ ngồi vừa giúp bạn cảm nhận được hình ảnh tốt nhất, đồng thời bảo vệ được mắt, da, sức khỏe. Vậy khoảng cách an toàn khi xem tivi là bao nhiêu?

Bên cạnh các yếu tố như ánh sáng, chất lượng màn hình, tư thế người dùng,... thì khoảng cách từ chỗ ngồi, nằm đến vị trí của tivi cũng sẽ có tác động không nhỏ đến sức khỏe con người, đặc biệt là về thị giác.

Chọn khoảng cách xem tivi hợp lý, không chỉ giúp bạn có thể thưởng thức trọn vẹn sự hấp dẫn của chương trình giải trí, mà quan trọng hơn còn đảm bảo an toàn cho người xem, tránh gây hại mắt. Vậy khoảng cách an toàn khi xem tivi là bao nhiêu?

 Màn hình càng lớn, khoảng cách xem càng phải xa hơn so với màn hình tivi nhỏ hơn.

Thông thường, màn hình tivi càng lớn thì khoảng cách giữa người xem và tivi càng phải xa để tránh tình trạng xem lâu gây nhức mỏi, chảy nước mắt. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là đặt càng xa càng tốt. Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo về khoảng cách tối thiểu và tối đa khi ngồi xem tivi bằng các công thức khá đơn giản và tiện lợi.

Cụ thể: Khoảng cách ngồi xem tivi tối thiểu sẽ gấp đôi kích thước màn hình, khoảng cách xem tivi tối đa sẽ gấp 3 kích thước màn hình. Trong đó, kích thước màn hình được đo bằng inch. 1inch= 2,54 cm.

Ví dụ cụ thể : Nếu chiếc Tivi nhà bạn có kích thước màn hình 42 inch thì theo công thức trên có thể tính ra khoảng cách tối thiểu sẽ là 42 x 2,54 x 2 = 213,36 cm = ~ 2,1 m, khoảng cách tối đa sẽ là 42 x 2,54 x 3 = 320,04 cm = ~3,2 m

Còn nếu tivi nhà bạn chỉ là 32 inch thì cũng theo công thức trên, dễ dàng tính ra khoảng cách tối thiểu sẽ là 1,6m và khoảng cách tối đa sẽ là 2,5m.

Với loại tivi nhỏ hơn, chỉ khoảng 24 inch thì khoảng cách tối thiểu sẽ là 1,2m và khoảng cách tối đa là 1,8m.

 Bảng tham khảo về khoảng cách xem tivi mà người dùng nên tham khảo.

Với các gia đình có trẻ nhỏ, cha mẹ cần đặc biệt chú ý vì trẻ thường có xu hướng thích ngồi gần tivi để xem. Điều này đặc biệt có hại cho mắt của bé vì chúng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Lời khuyên từ các chuyên gia là cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen ngồi đúng vị trí, trong một khoảng thời gian nhất định để bảo vệ tốt "cửa sổ tâm hồn" cho con.

Link nội dung: https://haiphong24h.org/khoang-cach-an-toan-khi-xem-tivi-bao-nhieu-la-hop-ly-a83980.html