Du lịch

Địa phương Việt Nam từng được vinh danh "hàng đầu thế giới", được ví như viên ngọc xanh, mùa nào cũng đẹp

Hậu Nguyễn

Với vẻ đẹp "mỗi mùa một vẻ", địa phương này từng 2 lần liên tiếp được vinh danh là "Điểm đến thiên nhiên cấp địa phương hàng đầu" châu Á và thế giới vào năm 2022, năm 2023.

Những điểm đến Việt Nam ngày càng chứng minh được sức hút của mình không chỉ ở việc đón nhiều đoàn khách nước ngoài, mà còn dành được nhiều giải thưởng từ các tổ chức, chuyên trang uy tín quốc tế. Ví dụ như vào năm 2022 và năm 2023, có một địa phương thuộc khu vực Tây Bắc Việt Nam 2 lần liên tiếp được vinh danh là "Điểm đến thiên nhiên cấp địa phương hàng đầu" tại Lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards).

Trên thực tế, đây là một địa phương có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển du lịch. Đối với du khách trong nước, nó được nhiều du khách ví như một "viên ngọc xanh", mỗi mùa mang một vẻ đẹp khác nhau, phù hợp du lịch vào mọi thời điểm.

Ảnh Vietnam Tourism.

Điểm đến đang được nhắc tới là Mộc Châu, thuộc tỉnh Sơn La. Từ trung tâm thủ đô Hà Nội, du khách sẽ cần di chuyển quãng đường khoảng gần 200km để tới Mộc Châu, tương đương với 3 giờ đồng hồ. Đường đi hiện nay đã được cải tạo và mở rộng nhiều, từ đó phù hợp và thuận tiện cho mọi loại phương tiện từ ô tô, xe khách hay xe máy...

Là một huyện miện núi, cao nguyên và biên giới nằm ở hướng Đông Nam của tỉnh Sơn La, như đã nói ở trên, Mộc Châu cách thủ đô Hà Nội một quãng đường không quá xa, chỉ khoảng 180km về hướng Tây Bắc. Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử địa phương, huyện có đặc điểm đặc trưng địa hình vùng miền núi Tây Bắc, nằm trên hệ thống núi đá vôi, ngoài ra có cao nguyên tương đối bằng phằng, đất đai màu mỡ, khí hậu mát mẻ.

Cũng chính nhờ những đặc điểm này mà Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giới thiệu, Mộc Châu là một trong số ít các địa phương sở hữu khí hậu và thời tiết ôn hòa quanh năm cùng khung cảnh thiên nhiên đa dạng.

Thời tiết ở Mộc Châu được đánh giá là ôn hòa quanh năm (Ảnh MiA).

Cảnh quan nơi này có thể kể tới núi non ngàn trùng, những đồi chè xanh bát ngát, những cánh đồng hoa nở rợp trời, những thảo nguyên mênh mông hay những con sông, con suối, con thác mát lành. Đây là những yếu tố giúp địa phương này nhiều lần dành được danh hiệu "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu" ở châu lục cũng như thế giới.

Mộc Châu phù hợp với hầu hết mọi đối tượng du khách, từ cặp đôi, nhóm bạn hay gia đình nhiều thế hệ... Du khách đến đây có thể trải nghiệm đa dạng các hoạt động từ thư giãn, tận hưởng thiên nhiên, hệ sinh thái, hay khám phá những điểm đến mang vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, bí ẩn ẩn sâu trong núi rừng Tây Bắc hay hòa mình vào văn hóa bản địa đậm đà bản sắc của cộng đồng người dân tộc nơi đây...

Những điểm đến du khách có thể tham khảo khi tới du lịch Mộc Châu có thể kể tới như Rừng thông Bản Áng, thung lũng mận Mu Náu, các đồi, vườn chè, vườn hoa hướng dương, thác Chiềng Khoa, thác Dải Yếm, thảo nguyên 68, thung lũng Hang Táu - làng Nguyên thủy, hang Dơi hay đỉnh Pha Luông...

Du khách đến Mộc Châu để được hòa mình với thiên nhiên (Ảnh ST).

Còn về các món đặc sản, ẩm thực địa phương, đừng bỏ lỡ những món ăn tuy bình dị, dân dã, nhưng lại mang nét văn hóa cũng như hương vị thơm ngon. Ví dụ như bê chao, cá suối, rau rừng, thịt trâu gác bếp, cơm/xôi ngũ sắc...

Như đã nói ở trên, Mộc Châu có 4 mùa, tuy nhiên thời tiết và khí hậu vào cả 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông này đều vô cùng dễ chịu, phù hợp với mọi du khách. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, du khách có thể ghé thăm Mộc Châu bất cứ khi nào, mỗi mùa nơi đây đều mang một vẻ đẹp riêng biệt.

Mùa xuân

Mùa xuân ở Mộc Châu bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm. Đây là thời điểm những bông hoa mận bung cánh, nở rực rỡ khắp các thung lũng, núi đôi. Mộc Châu cũng vì thế mà khoác lên mình chiếc áo màu trắng tinh khôi, được nhiều du khách ví như "xứ sở thần tiên".

Ảnh Traveloka.

Hoa mận cũng được coi là loài hoa biểu tượng cho mùa xuân ở Mộc Châu. Những địa điểm nhiều hoa mận, giúp du khách có thể lưu lại những bức ảnh đẹp ở Mộc Châu bao gồm bản Phiêng Cành, Pa Phách, Lóng Luông... Đặc biệt vào mùa xuân hay dịp Tết Nguyên đán, du khách đến Mộc Châu còn có cơ hội hòa mình vào không khí các lễ hội đầy màu sắc của cộng đồng người dân tộc nơi đây.

Mùa hạ

Khi hoa mận bắt đầu có dấu hiện tàn vào cuối mùa xuân, thì cũng là lúc báo hiệu hạ sắp sang ở Mộc Châu. Dù gọi là mùa hè, tuy nhiên nhiệt độ ở địa phương này cũng không quá cao, thời tiết không quá nắng nóng. Bởi vậy, Mộc Châu vẫn được nhiều du khách yêu thích, lựa chọn làm điểm tránh nóng lý tưởng ở khu vực phía Bắc.

Trong cái nắng nhẹ ở Mộc Châu, còn đan xen cả những làn gió thổi nhẹ. Du khách lúc này có thể tận hưởng thiên nhiên ở những đồi chè, cánh đồng hoa hướng dương hay những con suối, thác nước mát lành. Cũng có một hoạt động ở Mộc Châu được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây, đó là cắm trại trên các thảo nguyên xanh bao la, rộng lớn, tận hưởng thiên nhiên đất trời.

Vẻ đẹp mùa hạ ở Mộc Châu (Ảnh Sinh Tour).

Mùa thu

Sang thu, cũng chính là thời điểm từ đầu tháng 7 đến đầu tháng 10 như hiện tại, đông đảo du khách lựa chọn Mộc Châu là điểm đến để chiêm ngưỡng mùa lúa chín vàng. Những thửa ruộng bậc thang màu vàng óng ả càng thêm rực rỡ dưới ánh nắng sớm, tạo nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình.

Ngoài ra, mùa thu ở Mộc Châu còn có những bông hoa cải, hay lác đác những khóm dã quỳ nở sớm. Du khách yêu thích du lịch mùa thu và lựa chọn điểm đến Mộc Châu thì nên đặt chỗ từ sớm, vì đây được đánh giá là mùa "hút" khách du lịch nhất ở địa phương này.

Ảnh Lê Travel.

Mùa đông

Cuối năm, đông về, đông đảo du khách lại kéo tới mảnh đất Tây Bắc để ngắm hoa cải trắng hay được tự tay hái những trái dâu chín mọng. Thời tiết lúc này đã bắt đầu se lạnh, du khách cần đảm bảo chuẩn bị trang phục đủ giữ ấm để không bỏ lỡ hoạt động cắm trại, đốt lửa trại giữa núi rừng.