Giáo dục

Phụ huynh khóc lóc van nài xin cho con được nhập học

Admin

\'Em xin các chị, nhà em chỉ có 3 mẹ con. Con không đỗ được vào trường chắc em chết mất. Con em rất ngoan, không muốn gửi vào trường khác sợ hư con. Xin các chị nhận hồ sơ của cháu\' – Đó là tiếng khóc nấc của một vị phụ huynh ở Quận Hai Bà Trưng khi nhà trường thông báo dừng tuyển sinh.

Không chỉ riêng tiếng khóc của vị huynh này, vào trưa ngày 1/7 tại trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã liên tục vang lên những thanh âm ca thán, van xin, thậm chí là chửi thề của nhiều phụ huynh khi không thể xin học cho con.

[presscloud]/uploads/video/2018/07/05/Ph____huynh_kh__c_l__c_van_n__i_xin_cho_con________c_nh___p_h___c.mp4[/presscloud]

Theo đó, vào ngày 29/6, sau khi Sở GDĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập, hàng trăm phụ huynh trong đó có chị Lương Thị H. (Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ráo riết đi tìm chỗ học cho con.

Với số điểm thi được là 46,5 điểm, con chị H. đã trượt cả nguyện vọng một và hai nên khi thấy trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thông báo điểm chuẩn là 46, sáng sớm 30/6, chị H. đã nhanh chóng đến trường để nộp hồ sơ.

Giữa tiết trời nắng nóng 39 - 40 độ C, chị H. cùng rất nhiều vị phụ huynh khác vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi từ sáng tới chiều để cố xin được một suất học cho con.

Ảnh minh họa

Thế nhưng, điểm chuẩn của trường liên tục tăng. Sáng 30/6 là 46 điểm, chiều tăng lên 49, rồi hôm sau lên 50,5. Hàng loạt phụ huynh chầu chực nhiều ngày ở trường cuối cùng phải thất vọng ra về. Công sức dãi nắng, chịu đói bụng bao ngày coi như 'đổ sông đổ bể'.

Nhưng dù có trách móc, ca thán thế nào, các vị phụ huynh trong đó có cả chị H. vẫn phải lặng lẽ mang hồ sơ của con ra và bắt đầu hành trình đi xin học cho con ở một ngôi trường khác.

Một trường hợp khác của chị Minh Anh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng đang vô cùng đau đầu trước sức ép, sự căng thẳng của 'cuộc chiến xin học cho con'.

Chị Minh Anh chia sẻ, những ngày qua thực sự là quãng thời gian tồi tệ, không khác tra tấn tinh thần với chị. Chị phải giải bài toán cân não giữa việc nộp hồ sơ vào trường con đỗ nguyện vọng 2 hay cố chờ ngôi trường con mơ ước hạ điểm chuẩn.

'Con tôi thiếu 0,5 điểm nữa là đỗ nguyện vọng 1 vào Trường THPT Việt Đức. Tôi đã tính rất kỹ, nếu lấy 49 điểm trường vẫn thiếu chỉ tiêu. Con mình được 48,5 vẫn còn cơ hội đỗ.

Trước khi Hà Nội công bố điểm chuẩn, tôi đã đến trường chụp lại bảng điểm và tỉ mỉ ngồi đếm số lượng thí sinh có điểm thi từ trên cao xuống cho đến khi trường đủ chỉ tiêu' – Chị Minh Anh hi vọng.

Tuy nhiên, sau những đêm trằn trọc suy nghĩ, bà mẹ này vẫn phải đưa ra lời giải cho bài toán cân não bởi hôm qua (ngày 3/7) là hạn cuối cùng nhận hồ sơ nhập học của trường THPT công lập.

Vậy là chị Minh Anh quyết định không đánh cược tương lai của con nữa bởi chị nhận ra 'Không được vào ngôi trường mong muốn, nhưng lúc này quan trọng nhất là cần một chỗ học'.

Ngày hôm nay (4/7), những trường THPT công lập ở Hà Nội nếu không tuyển đủ chỉ tiêu sẽ hạ điểm chuẩn để tuyển bổ sung. Rất có thể, sau những ngày kiên trì dãi nắng nộp được hồ sơ cho con, phụ huynh sẽ tiếp tục hành trình rút - nộp hồ sơ đầy căng thẳng để lo cho con có một chỗ học tốt nhất.