Kinh tế

Rau “râu rồng” nổi không kém nấm truffle, ở châu Á khó trồng nhưng Việt Nam cũng có

Hậu Nguyễn

Tuy nhiên, rất khó để tìm mua loại rau này ở Việt Nam vì chúng quá đắt và không được bán phổ biến.

Dám cá rằng 99% mọi người sẽ nhầm loại rau đặc biệt này là nấm khi nó có hình dạng khá tương đồng. Phần thân dài trắng muốt trồi lên mặt đất, nhìn giống như những cây nấm linh chi trắng nhưng thiếu phần mũ nấm.

Thực chất, đây không phải nấm mà là măng tây trắng, có nguồn gốc từ châu Âu. Ở một số nơi như Trung Quốc, chúng còn có tên gọi là “rau râu rồng” - cái tên lấy cảm hứng từ hình dáng đặc biệt.

Măng tây trắng chủ yếu được trồng trên đất cát mềm, có màu trắng, ngọt, mọng nước, mang vị giòn đặc trưng. Nó cũng rất giàu chất dinh dưỡng, chứa một lượng lớn vitamin, chất xơ, protein, axit amin và các nguyên tố vi lượng khác nhau. Dinh dưỡng tổng thể có trong măng tây trắng cao gấp 5 lần so với các loại rau thông thường. Vì vậy, chúng còn được mệnh danh là “vua rau củ” ở Châu Âu.

Măng tây trắng rất được ưa chuộng ở Châu Âu và từng nổi tiếng ngang ngửa nấm truffle đen. Tháng 3 đến tháng 6 hàng năm là mùa thu hoạch măng tây trắng. Ở nhiều vùng còn tổ chức lễ hội để thưởng thức món “vua rau củ” này.

Theo thời gian, măng tây trắng dần được du nhập vào Trung Quốc và được trồng rộng rãi ở Sơn Đông và các khu vực khác của nước này. Tuy nhiên, môi trường ở châu Á dường như không thích hợp cho loại rau này sinh trưởng.

Ở xứ Trung, măng tây trắng dù được trồng ở nhiều nơi nhưng năng suất rất thấp, chu kỳ sinh trưởng ngắn và việc trồng trọt rất khó khăn. Giá của chúng rơi vào khoảng 20 NDT/kg, tương đương 65.400đ/kg.

Tại Việt Nam, giờ đây bạn cũng có thể tìm mua măng tây trắng dù nó không quá phổ biến. Tuy nhiên giá của nó cao hơn rất nhiều so với 2 loại măng tây còn lại (xanh và đen) vì quy trình trồng khép kín khó, tốn chi phí cao hơn. Bù lại, nó có ưu điểm là ngọt và mập hơn 2 loại măng còn lại, khi ăn rất mềm. Giá măng tây trắng loại túi 500g hiện được bán với giá khoảng 176.000đ/túi.