Bi hài những vụ thẩm phán, chánh án bị đuổi đánh ngay giữa phiên tòa

Admin
Lực lượng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp đã làm tốt nhiệm vụ giữ gìn trật tự và bảo đảm an toàn cho phiên tòa.

Tuy nhiên, vẫn có không ít các vụ tấn công, gây rối tại phiên tòa khiến cho quá trình xét xử bị gián đoạn, phiên tòa mất đi tính uy nghiêm.

Cầm dép đuổi đánh chánh án

Không đồng ý với cách giải quyết của HĐXX trong vụ kiện tranh chấp đất đai, bà Trịnh Thị Hó cầm dép đuổi đánh vị chánh án là chủ tọa phiên tòa nhưng cảnh sát kịp ngăn lại.

Sáng 6/7, TAND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) tuyên bác đơn của bà Trịnh Thị Hó (50 tuổi, ngụ phường 1, Vĩnh Châu) về việc yêu cầu ông Lý Văn Tài trả lại trên 130 m2 đất trước nhà người hàng xóm này. Theo HĐXX, đất ông Tài đang sử dụng có nguồn gốc do ông bà của bị đơn để lại nên việc đòi tài sản của bà Hó (nguyên đơn) là không có căn cứ chấp nhận.

Sau khi thẩm phán Nguyễn Ngọc Thanh (Chánh án TAND thị xã Vĩnh Châu) tuyên án xong, bà Hó lột dép đuổi đánh vị chủ tọa phiên tòa nhưng cảnh sát bảo vệ kịp ngăn lại. Tiếp theo đó, bà Hó lớn tiếng mắng chửi những người làm nhiệm vụ tại phòng xử án nên bị cảnh sát còng tay đưa về công an phường.

 Bà Hó la hét trước TAND tỉnh Sóc Trăng vào tháng 4/2016, sau khi đuổi đánh cán bộ địa chính tại tòa. Ảnh: Việt Tường.

Huy động anh em đập phá phiên tòa, đánh luôn đối thủ

Điển hình là phiên tòa do TAND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích. Khi phiên tòa đang diễn ra thì có một nhóm người hung dữ liên tục xông vào đe dọa người bị hại, rồi chửi bới, gây náo loạn phiên tòa.

Nhóm người nhà của bị cáo đã lao đến gây gổ, tấn công gia đình người bị hại buộc Công an quận Liên Chiểu đã phải nổ súng bắn chỉ thiên, đồng thời huy động thêm lực lượng cảnh sát 113 đến hỗ trợ, trấn áp.

Vụ án do TAND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích cũng trở nên rất lộn xộn. Khi nạn nhân đang trình bày thì bất ngờ bị một người đi từ dưới phòng xét xử lên châm điếu thuốc lá cháy đỏ vào tay nạn nhân khiến cho người nhà của nạn nhân nhao lên phản ứng, xảy ra xô xát làm cho phiên xử trở nên hỗn loạn.

Xé nát hồ sơ phiên tòa sau khi thẩm phán bỏ chạy

Có vụ án thì Hội đồng xét xử bị tấn công đó là Thẩm phán Võ Duy Minh ở TAND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định ngồi chủ tọa một vụ ly hôn. Tại phiên tòa, bị đơn và người nhà xông lên đập phá bàn ghế, chửi bới, lăng mạ các thành viên Hội đồng xét xử, đồng thời đuổi đánh Thẩm phán Minh và thư ký phiên tòa.

Trong một phiên tòa dân sự tại TAND thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, bị đơn đã cùng người nhà và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan xông vào đánh nguyên đơn, vây hãm chủ tọa. Tuy được lực lượng cảnh sát tư pháp ngăn chặn kịp thời nhưng khi hội đồng xét xử trở vào phòng xử thì hàng chục người dự phiên tòa xông lên tấn công chủ tọa, không cho tuyên án khiến chủ tọa phải bỏ chạy ra ngoài.

Tại TAND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa bị người tham dự lao vào kẹp cổ, đánh tới tấp. Khi Thẩm phán bỏ chạy, thì đối tượng đã nhặt hồ sơ của vụ án xé tan tành…

Đương sự đấm vào mặt thẩm phán ngay tại tòa

Cho rằng thẩm phán có thái độ trịch thượng, chọc giận mình, đương sự Nguyễn Quảng Nam đã đấm vào miệng thẩm phán Lưu Anh Tuấn tại trụ sở TAND TP. Pleiku (Gia Lai).

Vụ việc trên xảy ra tại trụ sở TAND TP. Pleiku, đương sự Nguyễn Quảng Nam (40 tuổi, trú tại tổ 36, Chính Gián, Thanh Khê, Đà Nẵng) đại diện cho Công ty CP Kim khí miền Trung (16 Thái Phiên, Đà Nẵng) là nguyên đơn đến tòa để giải quyết vụ kiện “Tranh chấp hợp đồng mua bán” với bị đơn là Công ty CP Đại Đông (TP. Pleiku, Gia Lai).

Vì quá bức xúc với thẩm phán Lưu Anh Tuấn (người được cử giải quyết vụ kiện), trong khi hai bên đang làm việc đương sự Nam đã đấm vào miệng thẩm phán này tại tòa.