Giải thể Chi cục Hải quan Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo

Admin
Từ khi Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 có hiệu lực, Khu kinh tế (KKT) Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không còn đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi khu phi thuế quan và các chính sách thuế đối với hàng hóa, dịch vụ, khối lượng công việc tại KKT này gần như không còn.

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 768/QĐ-BTC về việc giải thể Chi cục Hải quan KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trực thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh kể từ 1.6.2018.

KKT Cửa khẩu Cầu Treo thuộc địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), nằm trên QL8 qua biên giới Việt – Lào. KKT này được xác định là loại hình khu phi thuế quan, với định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực: thương mại, du lịch, dịch vụ và công nghiệp chế biến, gia công lắp ráp hàng dân dụng.

KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được thành lập theo quyết định 162/QĐ-TTg ngày 19.10.2007 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm mục đích đẩy mạnh thông thương giữa Việt Nam với Lào, thúc đẩy phát triển kinh tế phía Tây Hà Tĩnh và toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 6.4.2010, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành quyết định 725/QĐ-BTC thành lập Chi cục Hải quan KKT Cửa khẩu Cầu Treo để quản lý nhà nước về hải quan tại KKT này. Tuy nhiên, từ khi Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 có hiệu lực từ ngày 1.9.2016, với quy định tại Khoản 1 Điều 4 thì “Khu phi thuế quan phải có ranh giới địa lí xác định, ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng”.

Theo đó, KKT Cửa khẩu Cầu Treo không còn đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi khu phi thuế quan, không còn được hưởng các chính sách thuế đối với hàng hóa, dịch vụ như trước đây. Vì vậy, việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa KKT Cửa khẩu Cầu Treo với nội địa không còn là mối quan hệ xuất, nhập khẩu. Với sự thay đổi này, khối lượng công việc của Chi cục Hải quan tại KKT Cửa khẩu Cầu Treo gần như không còn.

 Quyết định giải thể Chi cục Hải quan KKT Cửa khẩu Cầu Treo 

Theo một vị lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh, cơ quan này đã chủ động điều động, luân chuyển một số cán bộ, công chức của Chi cục Hải quan KKT Cửa khẩu Cầu Treo về công tác tại các đơn vị khác thuộc Cục này. Về cơ sở vật chất, Cục Hải quan Hà Tĩnh vẫn đang tiến hành họp bàn để đưa ra phương án xử lý.