22 trẻ em Yemen thiệt mạng vì trúng không kích của liên quân Arab Saudi

Admin
Phiến quân Houthi cho hay các cuộc oanh tạc của liên quân Arab Saudi vào vùng tây bắc Yemen hôm 23/8 khiến 30 người chết, đa phần là trẻ em.

 Cuộc không kích của liên quân Arab Saudi hôm 23/8. Ảnh: CNN.

Truyền thông của phiến quân Houthi kiểm soát khu vực tây bắc Yemen cho hay 4 gia đình đang sơ tán trên xe thì trúng bom không kích, khiến 30 người, phần đa là trẻ em thiệt mạng. Các cuộc không kích vào một ngày trước đó cũng khiến 4 người tử vong và hai người bị thương, theo CNN.

"Vì 4 người đã chết trong cuộc không kích trước đó, nên họ quyết định sơ tán. Họ chỉ muốn sống, muốn con cái được sống. Chẳng lẽ không còn nơi nào an toàn cho chúng tôi được sống?" một người sống sót nói.

Các cuộc không kích hôm thứ năm 23/8 nhằm vào huyện al-Duraihmi, cách thành phố Hodeidah bên bờ Biển Đỏ khoảng 20 km. Đây là vùng chiến sự mới nhất trong cuộc xung đột tại Yemen. Ủy ban Cứu hộ Quốc tế cho hay cuộc không kích vào thành phố al-Duraihmi hôm 22/8 đã giết chết 13 người.

"Mọi thứ di chuyển đều chết", một người dân al-Duraihmi nói. Khu vực này gần với Hodeidah, thành phố chiến lược, đã biến nó thành chiến trường lớn bởi các cuộc không kích liên tục trong những ngày gần đây.

Thành phố Hodeidah do phiến quân Houthi kiểm soát được coi là đường cứu trợ nhân đạo cho hàng triệu người Yemen, cũng là cửa ngõ chính của phiến quân ra Biển Đỏ. Các lực lượng của liên quân do Arab Saudi dẫn đầu đang cố giành quyền kiểm soát nó từ tháng 6.

 Các gia đình gặp nạn lúc đi sơ tán vì trúng bom một ngày trước đó. Ảnh: CNN.

Hồi đầu tháng 8, một cuộc không kích của liên quân đã bắn tên lửa trúng một xe buýt chở học sinh, khiến 51 người thiệt mạng, bao gồm 40 trẻ em. Quả bom được sử dụng có trọng lượng 500 kg do Lockheed Martin, một trong những công ty quốc phòng hàng đầu của Mỹ chế tạo. Liên quân Arab Saudi chưa bình luận về thông tin không kích dân thường ở al-Duraihmi.

Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab Saudi đã dẫn đầu chiến dịch quân sự từ tháng 3/2015 trong cuộc xung đột với phiên quân Houthi do Iran hậu thuẫn. Ba năm chiến tranh đẩy Yemen vào cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, với 22 triệu người, tương đương 3/4 dân số, đang cần viện trợ và bảo vệ, theo Liên Hợp Quốc.

Hơn 10.000 dân thường đã chết, 40.000 người bị thương trong chiến tranh, 15 triệu người sống thiếu nước sạch. "Trẻ em tiếp tục là nạn nhân của bạo lực vô nghĩa ở Yemen. Bao giờ thì sự tàn bạo này kết thúc? Hãy chấm dứt gây chiến lên trẻ em ở Yemen!" Giám đốc Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc ở Trung Đông và Bắc Phi kêu hôm qua kêu gọi.