3 nhóm người không nên ăn quả sấu?

Cao Hiếu
Dưới đây là một số nhóm người không nên ăn hoặc nên hạn chế ăn quả sấu để tránh gây hại cho sức khỏe.

Quả sấu có kích thước khoảng 2 ngón tay, với phần vỏ ngoài màu xanh và sần sùi, vị chua, cùng mùi thơm đặc trưng. Mùa sấu thường sẽ kéo dài khoảng 2-3 tháng (từ tháng 6 tới tháng 9 hàng năm).

Sau 2 tháng ra quả, quả sấu mới đạt đến độ thu hoạch. Thời điểm này, quả sấu đủ độ già để có vị chua thanh và có thể chế biến nhiều món ngon. Một số cách để thưởng thức quả sấu gồm ngâm muối, ngâm đường, ngâm mắm, làm ô mai hay thêm vào canh…

Theo Đông y, quả sấu khi xanh có vị chua hơi chát. Sấu chín lại vị chua, ngọt và tính mát. Quả sấu có công năng kiện vị sinh tân, tiêu thực chỉ khát, chỉ ho và tiêu đờm.

Trong các bài thuốc Đông y, loại quả này được sử dụng trị nhiều bệnh chứng như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, say rượu, nổi mẩn, nôn do thai nghén, sưng, lở ngứa…

3-nhom-nguoi-khong-nen-an-qua-sau-can-than-ruoc-benh-vao-than-16290419-1722217567.jpg


Quả sấu có nhiều cách thưởng thức khác nhau như ngâm muối, ngâm đường, ngâm mắm, làm ô mai hay thêm vào canh… Ảnh minh họa

Mặc dù quả sấu ngon và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng có một số nhóm người không nên ăn hoặc nên hạn chế ăn loại quả này, cụ thể như sau:

Người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng
Quả sấu tươi có vị chua, giàu vitamin C, nhất là khi sấu còn xanh. Do đó, nếu đang bị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thì bạn không nên dùng quả sấu tươi hoặc các món được chế biến từ sấu.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ăn quả sấu khi đói do axit sẽ bào mòn, gây tổn thương dạ dày của bạn.

Người bị béo phì, mắc bệnh tim mạch
Nhiều người thường ngâm sấu để lấy nước uống giải khát vào mùa hè. Tuy nhiên, quả sấu được ngâm với rất nhiều đường, nếu uống nhiều thì sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người có vấn đề về đường huyết.

Ăn nhiều đồ ngọt khiến đường trong máu tăng, tụy phải hoạt động nhiều nhằm giải phóng insulin điều chỉnh đường huyết. Nếu việc này diễn ra liên tục thì sẽ làm suy giảm chức năng tụy, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, huyết áp và tim mạch…

Trẻ em dưới 12 tháng tuổi
Trẻ em dưới 12 tháng tuổi nên hạn chế sử dụng quả sấu bởi hệ tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi tính axit trong loại quả này.