4 loại hải sản ăn càng ít càng tốt, các bà nội trợ thông minh thuộc nằm lòng

Dung Nguyễn
Hải sản được ca ngợi vì thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khỏe mạnh thì nên hạn chế ăn 4 loại dưới đây.

Rủi ro khi ăn hải sản

Hải sản được mọi người yêu thich vì có hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao. Thực phẩm này giàu protein, vitamin B, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, hải sản cũng có nhiều thành phần gây hại cho cơ thể người.

Đầu tiên, hải sản có thể nhiễm kim loại nặng. Do ô nhiễm môi trường, rò rỉ phóng xạ và các sự cố khác, hải sản cũng bị ô nhiễm ở nhiều mức độ khác nhau. Ô nhiễm kim loại nặng trong hải sản chủ yếu đến từ chuỗi thức ăn. Vi sinh vật trong đại dương hấp thụ kim loại nặng, cá nhỏ ăn vi sinh vật, cá lớn ăn cá nhỏ. Như vậy, các loài cá lớn đứng đầu chuỗi thức ăn có hàm lượng kim loại nặng nhiều nhất.

Thêm vào đó, các sản phẩm biển như hàu, sò điệp... có nhiều khả năng hấp thụ kim loại nặng như chì vì môi trường sống và cơ chế sinh lý của chúng.

Ảnh minh họa: Internet


Thứ hai là nhiễm ký sinh trùng. Các loại hải sản như tôm, cua, ốc nếu không nấu chín kỹ thì khi ăn, bạn có thể nhiễm các ký sinh trùng như Schistosoma, paragonimzheim, angiostrongylus.

Thứ ba là dễ nhiễm độc tố sinh học. Những loại như cua, tôm, động vật có vỏ... có thể nhiễm độc tố nấm mốc khác nhau, đe dọa sức khỏe con người.

Thứ tư là ô nhiễm vi khuẩn gây bệnh, chẳng hạn như cua dễ bị nhiễm khuẩn E. coli, Vibrio cholerae, Listeria monocytogenes. Một khi con người ăn phải cua bị nhiễm khuẩn, dễ gặp các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, sốt và suy nhược.

Cuối cùng là dị ứng và không dung nạp, chẳng hạn như tôm, cua... là loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Một số người sau khi ăn hải sản có thể gặp phản ứng không dung nạp như đau dạ dày, có liên quan đến khó tiêu hoá protein hoặc độc tố tảo, vi khuẩn gây bệnh.

Tóm lại, việc ăn hải sản cũng có rủi ro, nhưng chỉ cần ăn đúng cách, liều lượng vừa phải thì sẽ an toàn.

4 loại hải sản ăn càng ít càng tốt

Các loại hải sản khác nhau mang đến mức độ rủi ro sức khỏe khác nhau, 4 loại hải sản này bị ô nhiễm nặng nhất, hãy ăn càng ít càng tốt.

Động vật có vỏ

Trai, sò, nghêu... rất dễ đưa độc tố vào cơ thể trong quá trình ăn lọc. Nếu con người ăn phải động vật có vỏ chứa độc tố thì sẽ xảy ra ngộ độc.

Cá biển lớn

Các loài cá lớn từ đại dương như cá ngừ, cá kiếm, cá thu lớn, cá mú lớn đánh bắt tự nhiên rất dễ bị nhiễm kim loại nặng như thủy ngân, sau khi ăn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh.

Internet


Cá hồi

Trong quá trình phát triển, cá hồi có thể tiếp xúc với các sinh vật biển khác và mang theo nhiều loại ký sinh trùng khác nhau.

Cá chình

Loại cá này khá đặc biệt, quá trình sinh trưởng có thể kéo dài vài năm. Do di cư giữa sông và biển trong thời gian dài nên dễ bị nhiễm ký sinh trùng.

Tất nhiên, không cần tuyệt đối kiêng những loại hải sản kể trên mà chúng ta nên ăn ít đi. Khi ăn, bạn cần chú ý phương thức tiêu thụ, nguồn gốc và cách chế biến để giảm thiểu rủi ro.