5 lợi ích khi ngâm gạo trước khi nấu

Cao Hiếu
Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ngâm gạo trước khi nấu là cách tốt nhất để loại bỏ các tạp chất bởi ngày nay nhiều nơi không có nguồn gốc sản xuất rõ ràng.

Các nghiên cứu được thực hiện về các chất dinh dưỡng đa lượng đã cho thấy tryptophan là một loại axit amin đóng vai trò quan trọng trong chất dẫn truyền thần kinh và là tiền chất để giải phóng serotonin và melatonin.

Axit phytic là một chất tự nhiên làm giảm khả năng hấp thụ sắt, kẽm và canxi của cơ thể. Chất này được tìm thấy với hàm lượng đặc biệt cao trong các loại hạt, ngũ cốc, và các loại đậu.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao làm tăng tỷ lệ tryptophan trong cơ thể chúng ta với một lượng lớn axit amin trung tính trong máu. Sự gia tăng glucose sẽ kích hoạt giải phóng insulin từ tuyến tụy, giúp vận chuyển tryptophan trong não và thúc đẩy cảm giác buồn ngủ. Dưới đây là lợi ích của việc ngâm gạo trước khi nấu với cơ thể?

ngam-gao-truoc-khi-nau-1-1026-1716370318.jpg


Ngâm gạo trước khi nấu giúp giảm chỉ số đường huyết và dễ tiêu hóa (Ảnh minh họa)

5 lợi ích sức khỏe của việc ngâm gạo trước khi nấu

Khi bạn ngâm gạo trước khi nấu, nó sẽ làm giảm chỉ số đường huyết và cải thiện thành phần dinh dưỡng.

Giảm chỉ số đường huyết (GI)

Ngâm gạo trước khi nấu làm giảm chỉ số đường huyết khiến lượng đường trong máu tăng chậm. Lượng đường trong máu tăng chậm và đều đặn mang lại năng lượng ổn định hơn, giảm nguy cơ tăng đột biến lượng đường và hỗ trợ sức khỏe cho người mắc bệnh tiểu đường.

Tăng cường khả năng tiêu hóa

ngam-gao-truoc-khi-nau-2-1026-1716370348.jpg


Ảnh minh họa

Khi gạo được ngâm trong nước, các enzym sẽ phân hủy carbohydrate phức tạp thành đường đơn và giúp dễ tiêu hóa hơn. Quá trình này làm giảm tình trạng đầy hơi, khó chịu trong cơ thể và hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả, cải thiện sức khỏe tiêu hóa tổng thể.

Cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng
Ngâm gạo giúp phá vỡ các chất kháng dinh dưỡng như phytic và tannin có thể giúp hấp thu chất dinh dưỡng nhanh. Ngoài ra, việc ngâm giúp tăng cường khả dụng sinh học của vitamin và khoáng chất và đảm bảo bạn nhận được giá trị dinh dưỡng từ nó.

Giúp hạt gạo mềm hơn

ngam-gao-truoc-khi-nau-1026-1716370367.jpg


Ảnh minh họa

Nếu bạn ghét ăn xôi, việc vo gạo đã ngâm có thể giúp ích cho bạn. Nó loại bỏ tinh bột dư thừa và làm cho gạo mềm hơn, khá dính và cải thiện kết cấu cũng như hình thức bên ngoài của gạo. Để cơm trở nên dẻo ngon hơn thì việc ngâm gạo trước khi nấu là một lựa chọn cần thiết.

Giảm thời gian nấu ăn
Ngâm gạo trong nước làm giảm độ cứng của hạt gạo và làm cho hạt gạo mềm hơn. Điều này giúp tiết kiệm tiền khi nấu nướng và bảo vệ các chất dinh dưỡng có thể bị mất đi trong quá trình nấu nướng kéo dài. Đó là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn hàng ngày.

Gạo ngâm tốt hơn gạo thường do có chỉ số đường huyết thấp giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, dễ tiêu hóa, giúp cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và chế biến nhanh hơn với kết cấu mềm hơn. Ngâm gạo trước khi nấu giúp tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng của gạo.