5 sai lầm phổ biến khi sử dụng nước hoa không phải ai cũng biết

Admin
Rất nhiều người có thói quen xịt nước hoa lên cổ tay, sau đó chà xát nhẹ. Nhưng đây lại là một trong những sai lầm, làm bay mùi hương nhanh.

Sử dụng nước hoa rất dễ. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là nhấn nhẹ một chiếc nắp. Nhưng nếu chỉ đơn giản như vậy. người ta đã không tôn thờ nước hoa là một những thứ "vũ khí" quyết rũ nhất mọi thời đại.

Xịt nước hoa cũng cần kiến thức và sự tinh tế nhất định. Phần hương sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đang đứng, phần cơ thể được xịt nước hoa và loại trang phục đang mặc. Cho dù lọ Chanel No.5 là điểm nhấn hoàn hảo cho một phòng tắm hạng sang, nhưng hơi nước thường ngày trong phòng tắm có thể làm giảm mùi hương cũng như sự tinh khiết của nó và dĩ nhiên, sau đó là chính bạn.

Bạn thường có xu hướng xịt lên cổ tay và sau đó xoa chúng vào nhau? "Thật tệ" - đó là lời cảm thán mà nhà làm nước hoa Francis Kurkdjian, người đứng đằng sau những mùi hương được cả thế giới ưa chuộng như Christian Dior Eau Noire, Carven Le Parfum...

 Chỉ xịt lên cổ tay, đừng chà xát

Xịt một chút nước hoa lên cổ tay sau đó xoa chúng vào nhau trước khi bôi lên cổ là thói quen vô thức của phần lớn mọi người. Ông Kurkdjian giải thích khi xoa cổ tay vào nhau sẽ làm nóng da, khiến da sản sinh ra những enzyme tự nhiên làm thay đổi mùi hương. Không chỉ ảnh hưởng tới mùi của nước hoa, hành động này còn làm giảm thời gian lưu hương. Tầng hương dễ bị ảnh hưởng nhất là tầng đỉnh (top note) và tầng trung (middle note).

 Không phải ai cũng biết dùng nước hoa đúng cách. Ảnh: Vogue. 

"Ngay cả với một bông hoa, nhiệt cũng làm giảm sự tươi tắn của nó" - Kurkdjian phát biểu.

Để duy trì tính vẹn nguyên của nước hoa và đảm bảo không bị bay mùi nhanh, hãy xịt nước hoa nhẹ nhàng lên 2 cổ tay, để thứ chất lỏng này thấm nhẹ qua da và đừng làm gì thêm cả.

Môi trường là yếu tố quan trọng

Nước hoa vốn rất nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường. "Nước hoa không thích đang lạnh rồi lại nóng" - Kurkdjian cho biết. Sự thay đổi về nhiệt độ có thể tạo ra những phản ứng hóa học không mong muốn giữa các thành phần và làm bay mùi nhanh.

Chẳng hạn, để một lọ nước hoa có mùi chanh vào trong phòng tắm hơi sẽ khiến mùi bị bay không ít. Tia cực tím có thể làm thay đổi màu sắc của nước hoa, biến màu hổ phách thành xanh lá.

Theo Kurkdjian, nơi tốt nhất để lưu trữ nước hoa chính là chiếc hộp của nó và ở nhiệt độ phòng (khoảng 21 độ C). Hãy bảo quản nước hoa như bảo quản rượu. Nhiều người còn giữ nước hoa trong tủ lạnh.

Nước hoa tốt nhất khi được chứa trong lọ nhỏ

Một lọ nước hoa chỉ nên được sử dụng trong một thời gian ngắn. Kurkdjian cho biết oxy chính là kẻ thù của nước hoa. Chúng sẽ từ từ phá vỡ các phân tử của nước hoa, biến đổi tính chất nước hoa.

Nếu sử dùng hàng ngày, bạn có thể chọn những lọ nước hoa khoảng 6.8ml. Tuy nhiên, trong phần lớn trường hợp, Kurkdjian cho rằng lọ nước hoa thích hợp nhất vẫn là những lọ nước hoa nằm trong khoảng 2.4 đến 1.2ml, bởi chúng có thể duy trì sự tươi mới của nước hoa tới 3 tháng.

Nếu bạn có những lọ nước hoa lớn? Hãy đảm bảo rằng đó luôn là những lọ nước hoa có nút chặn hoặc bạn có thể chia nhỏ nước hoa vào những lọ bé khác nhau và lưu trữ trong tủ lạnh để duy trì mùi hương.

 Không phải ai cũng biết dùng nước hoa đúng cách. Ảnh: Getty.Không phải mùi hương nào cũng hoàn toàn tự nhiên

"Mọi người thích ý tưởng về những loại nước hoa hoàn toàn tự nhiên, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng tồn tại" - Kurkdjian cho biết một số mùi hương như mẫu đơn, diên vĩ, linh lan không thể chiết xuất tự nhiên đơn thuần bởi chúng không tạo ra bất kỳ mùi hương nào; thay vào đó, mùi hương từ của các loại hoa này được tạo nên bởi sự kết hợp với phân tử tổng hợp.

Rất nhiều loại nước hoa hàng đầu đã sử dụng sự kết hợp giữa phân tử tự nhiên và phân tử tổng hợp từ cuối thế kỷ 19. Hơn nữa, ngày nay, sự tổng hợp hóa học được kiểm nghiệm và kiểm soát chặt chẽ bởi các tổ chức y tế thế giới, trong đó có Viện nghiên cứu thành phần nước hoa của Mỹ.

Vì lý do này, Kurkdjian cho rằng sự hòa quyện giữa các thành phần tự nhiên và thành phần nhân tạo mùi hương có chất lượng tốt nhất.

Xịt nước hoa lên bộ phận cơ thể được tiếp xúc với không khí

"Nước hoa không bám được lâu trên da khô" - Kurkdjian cho biết. Ông gợi ý nên sử dụng nước hoa kết hợp với những loại sữa dưỡng thể hoặc kem dưỡng ẩm để tránh tình trạng bay mùi.

Nơi bạn xịt nước hoa cũng là yếu tố quan trọng. "Đừng để quần áo che đi nước hoa" - Kurdjian khuyên mọi người nên xịt nước hoa lên phần cơ thể được tiếp xúc với không khí, chẳng hạn cổ, cổ tay hoặc mặt trong của khuỷu tay (nếu bạn mặc áo ngắn tay).

 Đừng để quần áo làm mất mùi hương của nước hoa. 

Nếu thời tiết nóng bức, tốt hơn hết là không nên xịt nước hoa trực tiếp lên da - đây là ngoại lệ duy nhất. Vì khi đổ mồ hôi, lớp dầu tự nhiên trên da sẽ làm nước hoa bay mùi nhanh hơn. Vào mùa Hè, bạn hãy xịt nước hoa lên tóc, khăn hoặc váy.