Ai “chống lưng” để doanh nghiệp chiếm dụng “đất vàng” trái phép?

Admin
Sau khi xin hợp thức hóa diện tích đất dôi dư bên cạnh, ông Lê Thanh Tùng - Doanh nghiệp Tư nhân Kim Tùng Soa, trú tại TDP5, thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã lấn chiếm khoảng 60m² hành lang giao thông để xây dựng dãy kiot cho thuê. Điều này đã khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

 Quyết định về việc cấp giấy CNQSD đất của UBND huyện Đức Thọ cho ông Lê Thanh Tùng.

Theo thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo Xây dựng đã vào cuộc điều tra. Kết quả cho thấy, tháng 11/2006, ông Lương Xuân Mỹ, sinh 1952 và bà Vương Thị Tú, sinh 1958 được UBND huyện Đức Thọ cấp giấy CNQSD đất số AE 304293, tại thửa đất số 183, tờ bản đồ số 6. Tổng diện tích đất sử dụng 184,1m², trong đó đất ở 150 m², đất vườn 34,1 m²; thời hạn sử dụng ổn định; nguồn gốc đất cấp trước năm 1985; tại địa chỉ xóm 3, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Thực hiện việc GPMB để mở rộng, xây dựng cầu đường bộ, gia đình ông Cận đã chuyển đến Tái định cư tại TDP8, nên toàn bộ diện tích mà ông Cận để lại được chính quyền địa phương sử dụng vào việc làm đường và hành lang giao thông.

Năm 2014, gia đình ông Mỹ bán lại thửa đất nói trên cho gia đình ông Lê Thanh Tùng - một doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc tại địa phương. Sau khi nhận chuyển nhượng đất, ngày 10/8/2015, ông Tùng làm đơn xin hợp thức hóa diện tích 16.9m² bên cạnh vào đất ở của gia đình (đất đã GPMB, do UBND Thị trấn Đức Thọ quản lý - PV).

Ngày 19/8/2015, UBND Thị trấn có Tờ trình số 20/TTr-UBND gửi UBND huyện Đức Thọ và Phòng Tài nguyên - Môi trường đề nghị hợp thức diện tích đất dôi thừa nói trên và đã được chấp thuận. Tháng 10/2015, ông Lê Thanh Tùng và bà Mạnh Thị Soa được cấp đổi giấy CNQSD đất số CB 460073, thửa đất số 76, tờ bản đồ số 7; diện tích 201m², trong đó có 166,9 m² đất ở, 34,1m² đất trồng cây lâu năm; thời hạn sử dụng lâu dài; tại TDP 4, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại hiện trường, theo ghi nhận của phóng viên, ngoài ngôi nhà có sẵn, có 6 kiot đã được xây dựng, cho thuê và đã đi vào hoạt động. Điều đáng nói là, dãy kiot này không chỉ được xây dựng trái phép trên diện tích 34,1m² đất trồng cây lâu năm chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, mà còn lấn chiếm chiều dài hành lang giao thông với diện tích khoảng 60m².

Một người dân sống gần đó cho biết: “Chúng tôi chỉ lấn ra một ít mái tôn thì tổ chức tháo dỡ, cưỡng chế. Còn ông Tùng lấn chiếm gần trăm mét vuông, lại xây kiot cho thuê gần hai năm nay mà không ai động đến. Chắc họ có tiền thì làm gì mà chả được”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Sinh - Cán bộ địa chính UBND Thị trấn Đức Thọ thừa nhận, có việc Doanh nghiệp Tư nhân Kim Tùng Soa xây dựng trái phép dãy kiot trên đất hành lang giao thông đường bộ với chiều rộng gần 3m, chiều dài trên 20m.

 Dãy kiot lấn chiếm hành lang giao thông đã cho thuê và đi vào hoạt động.

Lý giải về việc này, ông Sinh cho rằng: “Trước đây chúng tôi có đề xuất hợp thức hóa toàn bộ phần đất đã GPMB do UBND thị trấn quản lý, tuy nhiên không biết Huyện có đồng ý hay không. Hồ sơ chỉ có một bộ do Phòng Tài nguyên – Môi trường quản lý, chúng tôi không có hồ sơ lưu nên không nắm được. Phía thị trấn cũng có lỗi vì không sâu sát trong việc này”.

Một cán bộ Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đức Thọ chia sẻ: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hồ sơ lưu giữ tại phòng. Lúc đầu Thị trấn đề nghị hợp thức toàn bộ diện tích đã GPMB, nâng tổng diện tích lên 279m² nhưng Huyện không đồng ý, mà chỉ giải quyết 16,9m² phía QL15A, giáp đê La Giang để thửa đất được vuông vắn”.

 Một nửa kiot bán đồ áo trẻ em này là diện tích lấn chiếm đất đã GPMB do UBND thị trấn quản lý.

“Việc ông Tùng xây kiot, lấn chiếm hành lang giao thông thì chúng tôi sẽ yêu cầu UBND thị trấn kiểm tra, xác minh lại. Nếu có dấu hiệu vi phạm, trước mắt sẽ cho đóng cửa kiot, sau đó xin ý kiến Lãnh đạo để xử lý, có thể là buộc tháo dỡ”, Cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng khẳng định.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.